ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3007/QĐ-UBND
|
Thái
Bình, ngày 26 tháng 10 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “CẢ NƯỚC CHUNG SỨC
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật thi đua, khen thưởng
ngày 26/11/2003, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng
ngày 14/6/2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng
ngày 16/11/2013;
Căn cứ Quyết định số 1730/QĐ-TTg
ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực
hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn
2016 - 2020;
Xét đề nghị của Ban Thi đua Khen
thưởng, Sở Nội vụ tại Tờ trình số 199/TTr-BTĐKT ngày 19/9/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức
thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn
2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 28/11/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Ban Thi đua Khen thưởng - Sở
Nội vụ, Giám đốc sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, cơ quan, tổ chức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban TĐKT Trung ương;
- TT Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên Hội đồng TĐKT tỉnh;
- Các DN thuộc khối TĐ của tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Diên
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “CẢ NƯỚC CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI”
GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số 3007/QĐ-UBND ngày 26 tháng 10 năm 2016 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích:
a. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trực tiếp tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng
và Nhà nước;
b. Tổ chức Phong trào thi đua thiết
thực, hiệu quả, phấn đấu đến năm 2020, Thái Bình cơ bản hoàn thành xây dựng
nông thôn mới; trên 80% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới; các xã còn lại đạt 18
tiêu chí/xã; 6 huyện trở lên đạt tiêu chí nông thôn mới; góp phần cải thiện
đáng kể đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn nông thôn.
2. Yêu cầu:
a. Việc thực hiện Phong trào thi đua
phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của các cơ quan,
đơn vị, địa phương, các cụm, khối thi đua giai đoạn 2016 - 2020;
b. Phong trào thi đua tiếp tục được
triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, với nội dung, hình thức phong phú, thiết
thực, phù hợp với thực tiễn ở địa phương, cơ sở; phát huy được sáng kiến, sáng
tạo của các tập thể, cá nhân;
c. Việc công nhận, biểu dương, khen
thưởng các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới phải thực chất, khách quan, tạo động
lực thúc đẩy Phong trào thi đua, tránh chạy theo thành tích;
d. Đến năm 2020,
các cấp, các ngành tiến hành tổng kết Phong trào thi đua,
khen thưởng và kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay; các mô hình, cách làm sáng tạo
trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
II. NỘI DUNG PHONG
TRÀO THI ĐUA
1. Các cơ
quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hướng dẫn
kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua; tập trung vào các
hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực
hiện các chính sách, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn
mới.
2. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố tiếp tục phát động, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình
thức triển khai thực hiện Phong trào thi đua trên địa bàn; trong đó chú trọng:
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban,
ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh trong việc xây dựng
nông thôn mới, phù hợp với địa bàn và đối tượng dân cư;
- Huy động các tổ chức và cá nhân ở
trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia, đóng góp công sức, phát huy nội lực,
tăng cường hoạt động xã hội hóa xây dựng nông thôn mới;
- Lắng nghe, tập hợp ý kiến nhân dân;
tuyên truyền, vận động củng cố, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp
nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn mới;
- Từng cấp phấn đấu hoàn thành sớm,
có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đạt chuẩn.
3. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể nhân dân vận động đoàn viên, hội viên
tham gia hưởng ứng tích cực Phong trào thi đua, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Các cơ
quan, đơn vị, địa phương, các cụm, khối thi đua căn cứ vào đặc điểm tình hình,
yêu cầu, nhiệm vụ và đối tượng cụ thể để có các hình thức tuyên truyền phù hợp,
tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức; tạo sự đồng thuận của toàn xã hội
và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong quyết tâm triển
khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Thi đua
Khen thưởng, Sở Nội vụ chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng,
bám sát cơ sở nhằm phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách
làm mới, các điển hình tiên tiến trong thực hiện Phong trào thi đua.
3. Các cơ
quan, đơn vị, địa phương, căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai có hiệu quả
Phong trào thi đua với nội dung, tiêu chí cụ thể, tránh
hình thức, lãng phí.
4. Năm
2018, các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ động tiến hành sơ kết giai đoạn II,
đánh giá, rút kinh nghiệm trong quý II; Ủy ban nhân dân tỉnh tiến hành sơ kết giai đoạn II trong quý IV, đánh giá, rút kinh nghiệm để
tiếp tục thực hiện và tiến hành tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2020.
5. Hàng
năm, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình
triển khai thực hiện Phong trào thi đua ở một số địa phương, đơn vị và tiến
hành tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2020.
IV. TIÊU CHUẨN THI ĐUA VÀ HÌNH
THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu chuẩn thi đua
a. Đối với tỉnh:
- Có huyện đạt chuẩn nông thôn mới;
có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất trong cụm; có mức tăng trưởng tiêu
chí bình quân/xã cao nhất trong cụm;
- Có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo;
triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương và là đơn vị tiêu
biểu trong xây dựng nông thôn mới so với các tỉnh trong cụm thi đua;
- Không nợ đọng xây dựng cơ bản trong
xây dựng nông thôn mới.
b. Đối với các sở, ban, ngành, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh:
- Hoàn thành có chất lượng, đúng tiến
độ các văn bản hướng dẫn xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của cấp có thẩm
quyền;
- Tiếp tục đăng ký và tham gia chỉ đạo,
hỗ trợ (có địa chỉ cụ thể) đối với địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Mỗi
sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh đăng ký hỗ trợ ít nhất
01 xã đặc biệt khó khăn.
c. Đối với cấp huyện:
- Huyện, thành phố đạt chuẩn nông
thôn mới, có mức tăng trưởng tiêu chí bình quân/xã và kết quả nâng chất lượng
tiêu chí cao nhất trong tỉnh;
- Là đơn vị tiêu biểu trong nỗ lực phấn
đấu xây dựng nông thôn mới của tỉnh;
- Không nợ đọng xây dựng cơ bản trong
xây dựng nông thôn mới.
d. Đối với xã:
- Xã đạt chuẩn nông thôn mới và là xã
tiêu biểu trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới của huyện;
- Xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ lực
vươn lên trong xây dựng nông thôn mới: Là xã đặc biệt khó khăn có mức tăng mới
10 tiêu chí trở lên trong giai đoạn 2016 - 2020 (trong đó có tiêu chí thu nhập
và giảm nghèo);
- Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu:
Là xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 của
tỉnh có kết quả nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới toàn diện, nổi bật;
Các xã nêu trên không nợ đọng xây dựng
cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.
e. Đối với các doanh nghiệp:
- Có đóng góp cụ thể, thiết thực
trong xây dựng nông thôn mới;
- Có liên kết, phối hợp tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn nông thôn;
f. Đối với cá nhân:
- Cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động (nông dân, công nhân, xã viên...) nỗ lực bám sát cơ sở, có sáng kiến,
giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức
thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc tháo gỡ
khó khăn cho cơ sở trong xây dựng nông thôn mới.
g. Đối tượng khác: tập thể, cá nhân ở
trong và ngoài tỉnh... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng
nông thôn mới; sản xuất giỏi, có thu nhập cao và giúp đỡ cộng
đồng trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
2. Hình thức khen thưởng
a. Khen thưởng hàng năm:
- Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc,
đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố lấy kết quả triển khai tổ chức
thực hiện phong trào thi đua là căn cứ quan trọng để đánh giá thi đua cho các đơn
vị cấp dưới và khen thưởng kết quả thực hiện phong trào thi đua theo quy định của
pháp luật về thi đua, khen thưởng.
b. Khen thưởng sơ kết, tổng kết Phong
trào thi đua:
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh
lựa chọn, đề nghị khen thưởng:
+ Mỗi khối thi đua chọn 01 sở, ban,
ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc
trong xây dựng nông thôn mới;
+ Huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai
đoạn 2016 - 2020;
+ Xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn
2016 - 2020;
+ 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới
kiểu mẫu;
+ Xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ lực
vươn lên trong xây dựng nông thôn mới.
- Khen thưởng tập thể, cá nhân: Mỗi cơ
quan, đơn vị, địa phương chọn 03 đến 05 tập thể, 02 đến 03 cá
nhân tiêu biểu (là cán bộ trực tiếp chỉ đạo và thực hiện Chương trình nông thôn
mới các cấp; người dân có nhiều đóng góp, người nông dân có phát minh sáng chế,
doanh nhân tiêu biểu...) trong xây dựng nông thôn mới để đề nghị khen thưởng.
- Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổng hợp, thẩm định hồ sơ khen thưởng; phối hợp với
các cơ quan liên quan để xét khen thưởng và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định.
- Việc xét khen thưởng cho các tập thể,
cá nhân khác đạt thành tích xuất sắc ở sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn
thể tỉnh, huyện, thành phố do sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh,
huyện, thành phố quy định.
c. Hình thức và mức khen thưởng:
- Đối với xã:
+ Xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ lực
vươn lên trong xây dựng nông thôn mới: Được tặng Bằng khen
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng
Chính phủ và thưởng công trình phúc lợi trị giá 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng);
+ Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu:
Được tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, được đề nghị Chính phủ tặng
Cờ Thi đua và thưởng công trình phúc lợi trị giá 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng).
- Đối với huyện,
thành phố:
+ Huyện đạt chuẩn nông thôn mới: Được
tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, được đề nghị Chủ tịch nước tặng
Huân chương Lao động hạng Ba và thưởng công trình phúc lợi trị giá
10.000.000.000 đồng (Mười tỷ đồng);
+ Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng
nông thôn mới, có đơn vị hành chính dưới 10 xã: Được tặng Bằng khen của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, được đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng
Ba và thưởng công trình phúc lợi trị giá 5.000.000.000 đồng (Năm tỷ đồng).
- Đối với sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ
quốc, đoàn thể tỉnh: Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen. Những
đơn vị tiêu biểu xuất sắc được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và
thưởng theo quy định hiện hành.
- Đối với tỉnh:
+ Tỉnh đạt chuẩn
nông thôn mới: Đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và thưởng công trình phúc lợi trị giá 30.000.000.000 đồng (Ba mươi tỷ đồng);
+ Tỉnh, thành phố tiêu biểu nhất
trong các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã được khen thưởng tại Tổng kết
giai đoạn I đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba và thưởng theo quy định hiện hành.
- Doanh nghiệp và các cá nhân: Có
thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Phong trào thi đua được tặng Bằng khen
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; hoặc đặc biệt xuất sắc trong việc thực hiện Phong trào thi đua được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen hoặc
đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và thưởng theo quy định
hiện hành.
- Công trình phúc lợi thưởng cho các
tập thể là các công trình trực tiếp phục vụ cộng đồng dân cư trên địa bàn nông
thôn.
d. Kinh phí khen thưởng:
Được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước
hỗ trợ triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2016 - 2020 và theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
V. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Ban
Thi đua Khen thưởng, Sở Nội vụ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai giai đoạn II của Phong trào thi đua trong
tháng 10 năm 2016.
2. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh xây dựng kế hoạch, hướng dẫn
tổ chức triển khai phong trào trong tháng 10 năm 2016.
3. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tiêu chí
quy định tiêu chuẩn xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong quý III năm 2017.
4. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố tiến
hành sơ kết phong trào thi đua vào quý III năm 2018.
5. Ủy ban
nhân dân tỉnh tiến hành sơ kết Phong trào thi đua vào quý IV năm 2018 và tổng kết Phong trào thi đua vào năm
2020.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội đồng
Thi đua - Khen thưởng tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục
tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh thống nhất các nội dung và biện
pháp triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua giai đoạn 2016 - 2020.
2. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố căn cứ Kế hoạch và điều kiện cụ thể xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và
triển khai tổ chức thực hiện bảo đảm nội dung, chất lượng và tiến độ. Các cơ
quan thông tin đại chúng có trách nhiệm tuyên truyền, mở chuyên trang, chuyên mục,
tăng thời lượng tuyên truyền Phong trào thi đua và các gương điển hình tiên tiến.
3. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể nhân dân có trách nhiệm
tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn
mới thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh” và phát hiện, nhân rộng các điển hình trong phạm vi toàn tỉnh.
4. Hàng
năm, các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố báo cáo tình hình tổ chức thực hiện
Phong trào thi đua về Ban Thi đua Khen thưởng, Sở Nội vụ,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Ban
Thi đua Khen thưởng, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện
Kế hoạch này, hàng năm báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
6. Trong
quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ
sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn, các cơ
quan, đơn vị, địa phương có ý kiến gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban Thi đua
Khen thưởng, Sở Nội vụ và Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn) để xem xét, quyết định./.