Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 86/KH-UBND thực hiện trợ giúp người khuyết tật năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Số hiệu 86/KH-UBND
Ngày ban hành 11/05/2022
Ngày có hiệu lực 11/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Hồ Thu Ánh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 86/KH-UBND

Hậu Giang, ngày 11 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN TRỢ GIÚP NGƯỜI KHUYẾT TẬT NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG

Căn cứ Kế hoạch số 1987/KH-UBND ngày 17 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang,

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trợ giúp người khuyết tật năm 2022 trên địa bàn Tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng về bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp người khuyết tật; tạo điều kiện để người khuyết tật được tiếp cận các chính sách trợ giúp về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, trợ giúp pháp lý, văn hóa, thể thao và du lịch..., thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng cho người khuyết tật và các chính sách hỗ trợ kèm theo, vận động nguồn lực xã hội để trợ giúp người khuyết tật nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật, từng bước để người khuyết tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động phải cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của Tỉnh và khả năng tiếp cận của người khuyết tật.

- Các sở, ngành, đơn vị có liên quan phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời thông tin, trao đổi những vấn đề khó khăn để cùng thống nhất biện pháp giải quyết nhằm đạt được kết quả cao nhất.

II. NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG

1. Công tác tuyên truyền

- Tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách đối với người khuyết tật, về Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 cũng như Kế hoạch triển khai trên địa bàn Tỉnh.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng ngừa khuyết tật, phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, để mọi người biết cách chủ động phát hiện sớm, phòng ngừa khuyết tật và những người khuyết tật được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cũng như các dịch vụ của cộng đồng.

- Tuyên truyền về các tấm gương người khuyết tật vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác trợ giúp người khuyết tật, phòng chống phân biệt đối xử với người khuyết tật, nhất là các dịp nhân Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4), Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8) và Ngày người khuyết tật thế giới (3/12).

2. Hoạt động trợ giúp y tế

- Thực hiện các dịch vụ phát hiện sớm những khiếm khuyết ở trẻ trước khi sinh và trẻ sơ sinh; tuyên truyền, tư vấn và cung cấp dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

- Đẩy mạnh phòng ngừa, phát hiện sớm, kịp thời để giảm thiểu khuyết tật bẩm sinh, tai nạn thương tích và khuyết tật do các nguy cơ khác; tuyên truyền, tư vấn, cung cấp dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người khuyết tật.

- Triển khai chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

3. Trợ giúp về giáo dục

- Thực hiện đầy đủ các hỗ trợ, chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật, đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục trẻ khuyết tật.

- Vận động gia đình có trẻ em khuyết tật trong độ tuổi đi học, có khả năng tham gia học tập đưa trẻ khuyết tật đến trường; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật được học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của người khuyết tật, đặc biệt là trẻ em khuyết tật mầm non được can thiệp giáo dục sớm và trẻ khuyết tật trong độ tuổi đi học được đến trường.

4. Trợ giúp giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế và trợ giúp xã hội

- Rà soát, thống kê nhu cầu học nghề của người khuyết tật; tổ chức đào tạo nghề cho người khuyết tật có nhu cầu theo quy định, quan tâm liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp, cá nhân nhằm tạo việc làm cho người khuyết tật sau khi học nghề.

- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dành riêng cho người khuyết tật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật có nhu cầu được học nghề và tìm việc làm phù hợp; thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật theo quy định (khi doanh nghiệp có nhu cầu).

- Ưu tiên thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, phụ nữ khuyết tật, người khuyết tật và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật được vay vốn ưu đãi từ hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo việc làm và mở rộng việc làm.

- Vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ vốn, xây dựng mô hình sinh kế cho người khuyết tật/gia đình người khuyết tật.

- Thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội cho người khuyết tật theo quy định, nhất là chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng.

[...]