Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 36/KH-UBND về ngoại giao văn hóa năm 2014 của tỉnh Hòa Bình

Số hiệu 36/KH-UBND
Ngày ban hành 13/05/2014
Ngày có hiệu lực 13/05/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Nguyễn Văn Quang
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 13 tháng 5 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

NGOẠI GIAO VĂN HÓA NĂM 2014 CỦA TỈNH HÒA BÌNH

Căn cứ Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 (ban hành theo Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ); Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch ngoại giao văn hóa năm 2014, như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 của Chính phủ góp phần thực hiện thắng lợi chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động văn hóa nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh Hòa Bình đến bạn bè quốc tế, qua đó thúc đẩy quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế của tỉnh ngày càng sâu rộng và bền vững.

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành về vị trí và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa trong giai đoạn hiện nay.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức hữu nghị và cá nhân trên địa bàn tỉnh trong công tác ngoại giao văn hóa năm 2014 và những năm tiếp theo.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai phải đảm bảo chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh trong năm 2014.

- Giới thiệu hình ảnh, truyền thống, bản sắc văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng đến bạn bè quốc tế.

- Ngoại giao văn hóa phải được gắn kết chặt chẽ với Ngoại giao kinh tế, Ngoại giao chính trị, và đối ngoại nhân dân, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI GIAO VĂN HÓA

1. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về công tác ngoại giao văn hóa

1.1. Tiếp tục tuyên truyền và thực hiện các nội dung:

- Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 ban hành theo Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về hoạt động đối ngoại theo các Nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, các thỏa ước quốc tế, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam; kinh nghiệm về đối ngoại...cho cán bộ các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ đối ngoại cho các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng và các cán bộ làm công tác đối ngoại của tỉnh.

- Thực hiện tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài; mở rộng các hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường tình hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của công tác ngoại giao văn hóa.

- Giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành Trung ương trong công tác chỉ đạo, triển khai hoạt động đối ngoại văn hóa.

1.2. Triển khai hoạt động cụ thể:

a) Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại:

- Tập huấn kỹ năng kiểm soát khủng hoảng truyền thông; kỹ năng phát ngôn; kỹ năng phối hợp phản bác thông tin sai sự thật.

+ Đối tượng: Lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố là người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; cán bộ, công chức các sở, ngành có liên quan đến các hoạt động thông tin đối ngoại.

+ Thời gian dự kiến: Thực hiện trong quý II/2014.

- Tập huấn bồi dưỡng phương pháp làm báo hiện đại, phục vụ tuyên truyền thông tin đối ngoại và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

+ Đối tượng: Phóng viên, biên tập viên Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, cổng thông tin điện tử tỉnh; Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố; cán bộ kiêm nhiệm làm công tác biên tập bản tin, website của các sở, ban, ngành trong tỉnh.

[...]