ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8561/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 11 tháng 12 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG CÁC THƯ VIỆN, BẢO
TÀNG, NHÀ VĂN HÓA, CÂU LẠC BỘ” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
Thực hiện Quyết định số 208/QĐ-TTg
ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh các
hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”.
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa xây dựng
chương trình hoạt động theo các nội dung như sau:
I. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
SUỐT ĐỜI TRONG THƯ VIỆN, BẢO TÀNG, NHÀ VĂN HÓA, CÂU LẠC BỘ
1. Thực trạng
Hệ thống thư viện công cộng tỉnh
Khánh Hòa gồm Thư viện tỉnh, 09 thư viện cấp huyện, 02 thư viện cấp xã. Thực hiện dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam”, hệ
thống thư viện đã được trang bị máy tính (Thư viện tỉnh:
40 máy tính; thư viện cấp huyện 10 máy tính) phục vụ miễn
phí cho mọi đối tượng người dân; đồng thời đã triển khai đào tạo, hướng dẫn và phục vụ truy cập Internet, tra cứu thông tin đã thu hút được
sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc, người dân, các bạn sinh viên, học sinh.
Từ đầu năm 2014 đến tháng 9/2015 đã phục vụ được 17.217 lượt
bạn đọc đến truy cập internet và phục
vụ 224.297 lượt bạn đọc tại chỗ.
Hệ thống bảo tàng gồm Bảo tàng tỉnh
và 01 bảo tàng ngoài công lập (Bảo tàng Nghệ thuật múa rối
nước) thường xuyên tổ chức triển lãm, trưng bày các chuyên đề, di vật, cổ vật văn hóa.
Hàng năm, có trên 12.000 lượt du khách trong và ngoài nước
tham quan, học tập
Hệ thống nhà văn
hóa và câu lạc bộ gồm: Trung tâm Văn hóa tỉnh, 08 Trung
tâm Văn hóa thể thao
cấp huyện, 03 trung tâm
văn hóa xã, 51 nhà văn hóa cấp xã/137
xã, phường, thị trấn, 437 nhà văn hóa thôn, xóm/985 thôn, 06 nhà văn hóa thiếu nhi, 277 câu lạc bộ văn hóa, thể thao, du lịch.
2. Những khó khăn vướng mắc
Trong những năm
qua, từ nhiều nguồn đầu tư khác nhau, kể cả nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình mục
tiêu quốc gia và nguồn kinh phí xã hội hóa, tỉnh đã tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể thao. Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều tiến
hành quy hoạch, bố trí đất từng bước thực hiện đầu tư xây dựng
thiết chế văn hóa: phòng truyền thống, thư viện huyện, nhà thi đấu đa năng; về cấp xã xây dựng nhà đài truyền thống, trung tâm học tập cộng đồng, bưu điện văn hóa xã, thiết lập tủ sách pháp luật và trạm sách cơ sở.
Tuy nhiên trong những năm gần đây,
các thiết chế văn hóa cơ sở, đặc biệt là ở cấp xã xuống cấp trầm trọng. Trang
thiết bị tại các trạm sách, nhà truyền thống, nhà văn hóa, câu lạc bộ cũ kỹ,
nghèo nàn, lạc hậu. Chế độ chính sách cho cán bộ phụ trách cấp xã không có, hầu
hết hoạt động kiêm nhiệm.
Bên cạnh đó, do sự phát triển của
công nghệ thông tin, phương tiện nghe nhìn, giao thông thuận lợi, người dân có
nhiều lựa chọn tiếp cận thông tin, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Do đó, số lượng người dân đến thư viện, bảo tàng và
tham gia các hoạt động tại nhà văn hóa, câu lạc bộ giảm so với trước đây.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính
trị và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời,
xây dựng xã hội học tập trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa và các câu lạc
bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục,
học tập, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp cho người dân, đặc biệt là
người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn được học tập thường xuyên, góp phần nâng cao trình độ dân trí, năng lực
sáng tạo, kỹ năng lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật
chất và tinh thần của người dân; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt
Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
2. Yêu cầu
Quán triệt sâu rộng trong cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân về chủ trương xây dựng việc tổ chức các hoạt động
học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các câu lạc bộ; đáp
ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc triển khai kế hoạch thực
hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt
đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ phải gắn với các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã - hội ở địa phương, đặc biệt là gắn với
phong trào xây dựng nông thôn mới.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng thể
Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo
dục, học tập, phục vụ học tập trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc
bộ phù hợp đối tượng người sử dụng ở địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi và
cung cấp nhiều cơ hội cho người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều
kiện kinh tế, xã hội khó khăn được học tập thường xuyên, từ
đó khuyến khích nhu cầu, thói quen học tập suốt đời, góp phần nâng cao trình độ
dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động; cải thiện và nâng cao chất lượng
cuộc sống.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
a) Đối với hệ thống thư viện:
- Phấn đấu 100% thư viện tỉnh, 100%
thư viện cấp huyện và 50% thư viện cấp xã tổ chức cung cấp dịch vụ truy cập
Internet miễn phí; tổ chức các lớp hướng dẫn sử dụng thư viện, tra cứu tìm kiếm
thông tin, tri thức phù hợp với nhu cầu của người sử dụng, người dân sinh sống
trên địa bàn; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về các vấn đề mà cộng đồng
quan tâm.
- Phấn đấu 80% thư viện cấp tỉnh, 60%
thư viện cấp huyện và 40% thư viện cấp xã ở khu vực thành thị; 40% thư viện cấp
huyện và 20% thư viện cấp xã miền núi phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan tổ chức các lớp hướng dẫn, cập nhật kỹ năng, kiến thức cần thiết cho lực
lượng lao động tại địa phương.
- Số lượt người sử dụng thư viện công
cộng hàng năm tăng bình quân 10%; tỷ lệ người dân trên địa bàn sử dụng thư viện
phục vụ nhu cầu học tập, tìm hiểu kiến thức nâng cao hiểu biết đạt 10-15% số
dân.
b) Đối với hệ thống bảo tàng:
- Phấn đấu thu hút số lượt khách nội
địa tham quan bảo tàng hàng năm tăng bình quân 10% trong đó khuyến khích khách tham quan là học sinh, sinh viên.
- Bảo tàng tỉnh ký kết với Sở Giáo dục
và Đào tạo chương trình phối hợp giáo dục thông qua di sản văn hóa; tổ chức học
tập về lịch sử, văn hóa địa phương ngay tại bảo tàng.
- Bảo tàng tỉnh tổ chức hoạt động giới
thiệu các di sản văn hóa nhân Ngày Di sản văn hóa nhằm thu
hút nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham dự.
c) Đối với hệ thống nhà văn hóa, câu
lạc bộ:
-Thu hút 60% số dân
ở khu vực thành thị và 40% số dân ở khu vực miền núi tham gia các hoạt động văn
hóa, thể thao, du lịch phục vụ cho mục đích học tập, nâng cao kiến thức, hiểu
biết.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Củng cố cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị và phương thức hoạt động
1.1. Thư viện
- Tăng cường các cuộc thi đọc sách, kể
chuyện sách gắn liền với các hoạt động của Đội Thiếu niên, Đoàn Thanh niên, Hội
Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh...
- Tranh thủ nguồn vốn, sách báo từ
các chương trình mục tiêu tài trợ để phát triển mạng lưới thư viện từ tỉnh đến
cơ sở.
- Phối hợp với ban chỉ đạo phong trào
toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa các cấp trong việc đẩy mạnh
xã hội hóa công tác thư viện, xây dựng các tủ sách tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư, cơ quan đạt chuẩn văn hóa nhằm phát triển hệ thống thư viện công cộng từ tỉnh đến cơ sở, phục
vụ tốt cho nhu cầu đọc sách báo của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
- Tăng cường đẩy
mạnh công tác tuyên truyền và giới thiệu sách, tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn đọc trên các phương tiện truyền
thông đại chúng như truyền thanh, truyền hình, báo chí một cách thường xuyên và định kỳ nhằm vào từng đối tượng
người đọc khác nhau.
- Phát động các phong trào đọc và làm
theo sách gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ cho cán bộ thư viện, cán bộ phục vụ tại các trạm, phòng đọc sách cơ sở.
Thực hiện tốt các chế độ chính sách cho cán bộ làm công tác phục vụ cơ sở.
- Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện
để các tủ sách, phòng đọc sách tư nhân hoạt động.
- Phát triển văn hóa đọc là một thiết
chế không thể thiếu trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội nhất là trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, thời kỳ
phát triển mạnh của nền kinh tế tri thức hiện nay.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị đảm bảo cơ sở hạ tầng để tăng cường văn hóa đọc ở cơ sở; tiếp tục duy trì củng
cố hoạt động mạng lưới thư viện, phòng đọc sách ở cơ sở; khắc phục được phần
nào tình trạng thiếu sách ở thư viện, tủ sách cơ sở; nâng cao hiệu quả sử dụng
sách, đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân
- Duy trì củng cố và hoàn thiện công
tác luân chuyển sách báo về cơ sở, ổn định và tăng nhanh tài liệu kho lưu động bằng nhiều nguồn lực có thể khai thác được thông qua các nguồn bổ sung từ kinh phí ngân sách nhà nước, các tổ chức
quốc tế, các tổ chức trong nước và các cá nhân biếu tặng.
- Xây dựng thư viện cấp huyện ngày
càng vững mạnh về mọi mặt để trở thành trung tâm luân chuyển sách báo phục vụ cho cơ sở, là cầu nối quan trọng giữa Thư viện tỉnh
với cơ sở; củng cố xây dựng thư viện cấp xã, Điểm Bưu điện
- Văn hóa xã và việc thực hiện Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và
truy cập Internet công cộng tại Việt nam” do Quỹ Bill & Menlinda Gates tài
trợ.
- Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa
ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các ngành Giáo dục - Đào tạo, Bưu chính
- Viễn thông, Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trong việc phát triển
văn hóa đọc của nhân dân; hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố duy trì hoạt động
hội báo xuân ở các huyện.
- Triển khai công tác phục vụ lưu động
trong trường học, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cơ sở hạ tầng để
tăng cường tổ chức các hoạt động học tập, phục vụ học tập trong các thư viện nhà
trường nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh, giáo viên, góp phần hình
thành thói quen đọc sách cho thế hệ tương lai;
- Tổ chức tổng kết, đánh giá và rút
kinh nghiệm sau 1 năm hoạt động.
1.2. Bảo tàng
- Khuyến khích và tạo điều kiện phát
triển mạng lưới bảo tàng ngoài công lập, tôn vinh các tổ chức, cá nhân tham gia
hỗ trợ xây dựng các chương trình giáo dục trong bảo tàng. Tạo điều kiện cơ chế
thông thoáng đối với cá nhân, các nhà sưu tập có nhu cầu tham gia vào câu lạc bộ
cổ vật của tỉnh nhà.
- Tăng cường đưa di sản tới cơ sở
thông qua các hình thức triển lãm lưu động, trưng bày chuyên đề, đổi mới hoạt động
bảo tàng gắn di sản văn hóa với giáo dục học đường.
- Phát triển mạng lưới nhà truyền thống
tại các cơ sở.
- Củng cố nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm
phát triển mạng lưới bảo tàng trong và ngoài tỉnh.
- Cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị cho bảo tàng nhằm đáp ứng với hội nhập quốc tế.
- Tăng cường giao lưu hợp tác, học hỏi
kinh nghiệm về tổ chức hoạt động bảo tàng trong nước và quốc tế.
- Xây dựng thư viện của bảo tàng theo
hướng thư viện chuyên ngành nhằm phục vụ các đối tượng đến nghiên cứu học tập.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến quảng bá các loại hình di sản văn hóa qua website và các phương tiện thông
tin đại chúng.
1.3. Nhà Văn hóa, câu lạc bộ
a) Hoạt động tại cơ sở:
- Từng bước hoàn thiện, phát triển
thiết chế văn hóa, thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là nhà văn hóa xã và nhà văn hóa - khu thể thao thôn ,
xã theo hướng chuẩn hóa về mô hình tổ chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị.
- Tăng cường mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ
cho cán bộ chuyên trách hoạt động nghiệp vụ văn hóa-câu lạc
bộ tại cơ sở.
- Phối hợp Trung tâm văn hóa các huyện,
thị xã, thành phố kiểm tra, củng cố các câu lạc bộ đã có sẵn, xây dựng kế hoạch
phát triển thêm các câu lạc bộ khác đáp ứng nhu cầu của quần chúng nhân dân.
- Đẩy mạnh công tác xây dựng, phát
triển và tổ chức hoạt động câu lạc bộ nhà văn hóa tại các
đơn vị xã, phường.
b) Hoạt động tại Trung tâm Văn hóa tỉnh
Khánh Hòa:
- Thường xuyên mở các lớp năng khiếu để thu
hút quần chúng tham gia học tập như: lớp nghệ thuật cắm
hoa, dạy đàn guitar classic, lớp dancing sport, lớp nhiếp ảnh
nghệ thuật, võ thuật...
- Cùng với các câu lạc bộ đang hoạt động
đạt hiệu quả tốt như: CLB Âm nhạc Biển
Xanh, CLB Văn học, CLB Ca sĩ trẻ , CLB Đờn ca tài tử, CLB NGhệ thuật truyền thống, CLB Aerobic, CLB Thời
trang, CLB Nhiếp ảnh, CLB Cờ tướng, CLB Khiêu vũ, CLB Thư
pháp-Thư họa, CLB Diều nghệ thuật, CLB Lân sư rồng, Vũ
đoàn My friend...đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch định hướng và phát triển nhiều
loại hình CLB khác như: CLB Âm nhạc cổ điển, CLB Sáng tác
trẻ, CLB Guitar classic, CLB Hát cho nhau nghe, CLB Khiêu vũ ngoài trời...
- Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp cơ sở chất, nâng cao chất lượng hoạt động
của các CLB, Đội tuyên truyền văn hóa lưu động, tổ chức rộng rãi hơn các cuộc
thi, liên hoan định kỳ hàng năm như: liên hoan Organ Casio, liên hoan múa, liên hoan nghệ thuật quần
chúng, liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ, liên hoan tiếng hát thanh niên...đáp ứng nhu
cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của quần chúng nhân dân.
2. Nâng cao năng lực tổ chức
hoạt động học tập suốt đời cho đội ngũ công chức,
viên chức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền về học tập suốt
đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ
2.1. Nâng cao năng lực tổ
chức hoạt động học tập suốt đời cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc trong
các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ
- Nâng cao tri thức, kỹ năng tổ chức,
vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức trong quá trình triển khai thực
hiện nhiệm vụ học tập suốt đời thông qua các lớp tập huấn, tham quan, học tập
trao đổi kinh nghiệm.
- Khuyến khích, động viên công chức,
viên chức làm việc trong các thiết chế văn hóa nâng cao ý thức về tự học, học tập
thường xuyên của chính bản thân để mỗi công chức, viên chức thật sự trở thành người cung
cấp, hướng dẫn tìm kiếm và sử dụng thông tin, tri thức đáp ứng nhu cầu học tập
ngày càng cao của mọi tầng lớp nhân dân.
2.2. Đổi mới nội dung,
phương thức hoạt động tuyên truyền
- Tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan
trọng của việc học tập suốt đời để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của
người dân trong việc học tập thường xuyên, từ đó hình thành thói quen tự học.
- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của
thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trong việc học tập suốt đời của người
dân; từ đó khuyến khích nhân dân, cộng đồng tham gia hưởng ứng các hoạt động giáo dục, học tập, hỗ trợ học tập
được tổ chức trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ cũng như
đóng góp về vật lực, nhân lực, trí lực cho hoạt động này.
- Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền,
chú trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng thành lập chuyên mục xây dựng
xã hội học tập, học tập suốt đời và xây dựng phóng sự
chuyên đề về học tập suốt đời trong các thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho
các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp và không
chuyên xây dựng các chương trình nghệ thuật, các tác phẩm về việc học tập suốt
đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
3. Tăng cường hợp tác quốc
tế
- Tăng cường hoạt động giao lưu, học
hỏi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về tổ chức các hoạt động trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; đào
tạo nguồn nhân lực và tuyên truyền, vận động cộng đồng;
- Huy động các nguồn lực tài chính hợp
pháp, tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
V. KINH PHÍ VÀ CƠ
CHẾ TÀI CHÍNH
1. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân
sách tỉnh, địa phương, của các cơ quan đơn vị và thực hiện xã hội hóa.
2. Các cơ quan
đơn vị có liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao, hàng năm lập dự toán kinh phí thực
hiện và tổng hợp vào dự toán chi ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị mình, gửi
cơ quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Cơ quan tài chính cấp tỉnh, huyện
và cấp xã có trách nhiệm cân đối ngân sách dành kinh phí hỗ trợ việc củng cố,
nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển mạng lưới thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa,
câu lạc bộ; các hoạt động tuyên truyền tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ công chức, viên chức của ngành, in ấn tài liệu học tập.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du Iịch
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện Đề án;
- Xây dựng mô hình hoạt động học tập
suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc
bộ; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho công chức, viên chức của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kỹ năng tổ
chức các hoạt động học tập suốt đời trong các thiết chế văn hóa nằm trong phạm
vi thực hiện của Đề án;
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị,
thành phố củng cố, kiện toàn về tổ chức, nâng cấp cơ sở vật chất của các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ;
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện
Đề án của huyện, thị, thành phố và định
kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch xây dựng các chương trình giáo dục thông qua thư viện trong
trường phổ thông các cấp;
- Chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường
xuyên - Hướng nghiệp các huyện thị thành phố củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động học tập cộng đồng- phối hợp chặt chẽ với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc xây dựng mô hình
hoạt động lồng ghép giữa trung tâm học tập cộng đồng và
trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã;
- Kiểm tra, giám
sát, đánh giá hiệu quả việc giáo dục thông qua các thiết chế thư viện trong các
cơ sở giáo dục và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Tích cực xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án truyền
thông về xây dựng xã hội học tập trong đó có nội dung tuyên truyền về hoạt động
học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn
hóa, câu lạc bộ.
4. Sở Tài chính
- Bố trí nguồn kinh phí thường xuyên hàng năm để thực hiện Đề án theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở, ban, ngành liên quan hướng
dẫn cơ chế quản lý tài chính đầu tư đối với
các hoạt động của Đề án;
phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án.
5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện đề án hàng năm và từng giai đoạn phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế
xã hội của địa phương đến năm 2020; bố trí ngân sách cho hoạt động học tập suốt
đời được tổ chức trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ thuộc địa
phương.
- Xây dựng kế hoạch củng cố, kiện
toàn, phát triển các thiết chế thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ theo
quy hoạch được phê duyệt; bảo đảm các nguồn lực để các thiết
chế này hoạt động có hiệu quả, bền vững.
- Chỉ đạo các cơ quan phát thanh, tiếp
hình, Trung tâm Văn hóa cấp huyện tuyên truyền về học tập suốt đời trong thư viện,
bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án tại địa
phương; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình thực hiện gửi Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
6. Báo Khánh Hòa, Đài Phát
thanh -Truyền hình tỉnh: Xây dựng chuyên mục tuyên
truyền về xây dựng xã hội học tập trong đó có tuyên truyền về học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, nhà, văn hóa, câu lạc bộ.
7. Các tổ chức chính trị-xã
hội, tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp
- Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh
niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh,
Hội Nông dân tỉnh, Hội Người Cao tuổi tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên
quan và các tổ chức xã hội khác tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức tự học,
học tập thường xuyên của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ
quan, tổ chức mình và của nhân dân;
- Hội Khuyến học tỉnh nghiên cứu đưa
nội dung tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện,
bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ thành một trong những tiêu chí công nhận “cộng
đồng học tập” của các địa phương.
Trên đây là Kế hoạch
thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”, đề nghị các Sở, ban, ngành căn cứ nội dung triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
-Thường trực TU, HĐND,
UBND (b/c);
- Bộ VHTTDL (b/c);
-Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
-Sở VHTTDL, GDĐT, TTTT, TC;
-Báo Khánh Hòa, Đài
PTTH tỉnh;;
-Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
-Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến
học tỉnh;
-Lưu: VT, QP Thu vien - hoc
tap suot đoi
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Bắc
|