Kế hoạch 8525/KH-UBND năm 2022 thực hiện "Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân" trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 8525/KH-UBND
Ngày ban hành 20/12/2022
Ngày có hiệu lực 20/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Trần Anh Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8525/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 20 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Chỉ thị 34/CT ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 và Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

- Từng bước thúc đẩy việc tôn trọng và thực hiện quyền con người trong học sinh, sinh viên; góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Yêu cầu

- Quán triệt sâu sắc và chỉ đạo thực hiện nghiêm Đề án; quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai đồng bộ, hiệu quả nội dung giáo dục quyền con người, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong nước và quốc tế về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục quyền con người.

- Đẩy mạnh tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục để bảo đảm đạt được mục tiêu của Đề án, bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

- Thực hiện đưa nội dung quyền con người trên địa bàn tỉnh vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, đảm bảo các nội dung chỉ đạo tại Quyết định số 1309/QĐ-TTg và Chỉ thị số 34/CT-TTg, các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH).

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Việc triển khai thực hiện Đề án phải đảm bảo đồng bộ, chất lượng, hiệu quả, tránh lãng phí.

II. CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ

- Các trường, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo của Bộ GDĐT, Bộ LĐTBXH về quyền con người trong việc thực hiện chương trình giảng dạy, đào tạo phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo; đến năm 2025, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức giáo dục quyền con người cho người học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, Bộ LĐTBXH.

- Triển khai đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên các cấp học, bậc học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong nhà trường, cơ sở giáo dục, đào tạo được tập huấn, bồi dưỡng.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác tuyên truyền về giáo dục quyền con người

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ ngành liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quyền con người và giáo dục quyền con người.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về bảo vệ và đấu tranh về quyền con người làm cơ sở phục vụ công tác giảng dạy, học tập nội dung quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Phổ biến các tài liệu tham khảo, các thông tin liên quan đến quyền con người cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, giáo viên, nhân viên ở các cấp học, bậc học, ngành học.

- Tổ chức tập huấn, hội thảo và mở các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo các chủ đề cơ bản về quyền con người.

- Thực hiện các hoạt động truyền thông với chủ đề quyền con người và giáo dục quyền con người; tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Tổ chức nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác giảng dạy quyền con người trong chương trình giáo dục, đào tạo

- Đánh giá thực trạng về nội dung giảng dạy quyền con người trong chương trình đào tạo của các cấp học, ngành học trong hệ thống giáo dục quốc dân; từ đó, bổ sung, lồng ghép vào chương trình đào tạo một cách phù hợp.

- Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý, nội dung giảng dạy quyền con người; trên cơ sở đó, tiếp tục rà soát, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy các nội dung giáo dục quyền con người trong kế hoạch giáo dục môn học; xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy về quyền con người của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học, ngành học.

3. Thực hiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người vào chương trình giảng dạy

[...]