ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 217/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
18 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 34/CT-TTG NGÀY 21/12/2021 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2023-2025
Thực hiện Thông báo số
55-TB/BĐHĐAQCN ngày 26/11/2022 của Ban Điều hành Đề án Quyền con người, Học viện
Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về Kết luận của GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên
Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng
lý luận Trung ương tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 34/ CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án Đưa nội dung Quyền con người vào
chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân;
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của
Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2023-2025, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục tăng cường quán triệt
và triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày
21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án Đưa nội
dung Quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc
dân;
b) Tạo sự chuyển biến trong nhận
thức của người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng,
ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự
do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước
và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội
nhập và phát triển bền vững của đất nước.
2. Yêu cầu
a) Tiếp tục phối hợp đồng bộ, kịp
thời trong việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện có kết quả việc
đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trên địa bàn tỉnh;
b) Kết hợp triển khai thực hiện
có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc đưa
nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trên địa bàn tỉnh.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Đưa nội dung quyền con người
vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trên địa
bàn tỉnh theo nội dung, lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phấn đấu 100% các
cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
2. Triển khai tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng
viên, giáo viên các cấp trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ
quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người
trên địa bàn tỉnh được tập huấn, bồi dưỡng.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục
đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng
của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các cấp học
trên phạm vi toàn tỉnh
a) Quán triệt và thực hiện tốt
các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền
con người. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương đưa nội dung quyền con
người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định
số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục
quốc dân; quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án.
b) Cơ quan quản lý giáo dục các
cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông và dạy nghề tiếp tục quán triệt nội dung Quyết
định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 và Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của
Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia
đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện Đề án.
c) Các sở, ban, ngành, các đoàn
thể, tổ chức xã hội có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quán triệt
nội dung các văn bản trên đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực
thực hiện các nhiệm vụ được giao.
d) Các cơ quan thông tin truyền
thông phối hợp tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương
trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đồng thuận, phát
huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.
2. Triển
khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người
a) Triển khai tích hợp nội dung
quyền con người trong chương trình các môn học (như Đạo đức, Giáo dục công dân,
Giáo dục kinh tế và pháp luật) đã được định hướng về nội dung trong đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông (chương trình tổng thể).
b) Tiếp tục thực hiện lồng
ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương đào tạo giáo viên giáo dục
công dân trình độ cao đẳng và trình độ đại học ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
3. Bồi dưỡng
kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng
viên
a) Bổ sung số lượng, nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền
con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.
b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
cập nhật kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng
thời bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng
viên ở các cấp học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sau khi Bộ Giáo dục và Đào
tạo đào tạo tập huấn.
4. Tăng cường
cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người
a) Đảm bảo các điều kiện cần
thiết để triển khai thực hiện Đề án
- Tiếp tục đầu tư xây dựng,
phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để đáp ứng yêu cầu triển khai Đề
án.
- Bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi
dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (đã có); đồng thời xây dựng kế hoạch bổ sung kịp
thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện Đề
án.
b) Trang bị các thiết bị và học
liệu tối thiểu phục vụ giảng dạy quyền con người gồm: các thiết bị, giáo trình,
tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên
cứu về quyền con người trong các nhà trường.
c) Xây dựng góc tư liệu giáo dục
quyền con người tại thư viện trong các trường; bảo đảm phục vụ kịp thời việc
nghiên cứu, học tập của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên
và người học.
5. Tăng cường
thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình
và xã hội
a) Trên cơ sở các nội dung chỉ
đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đưa nội dung quyền con người vào chương trình
giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, đẩy mạnh củng cố mối quan hệ giữa
nhà trường, gia đình và xã hội nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện cho học sinh phổ thông.
b) Tăng cường chỉ đạo công tác
hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn - Đội và hoạt động chuyên môn trong
cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Đổi mới về nội dung, hình thức
hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn - Đội; tiếp tục thực hiện có hiệu
quả việc tích hợp, lồng ghép trong việc thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được
giao, các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên được giao đầu năm để
thực hiện nhiệm vụ.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các
ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và
các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ
chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này
trong phạm vi toàn tỉnh theo từng năm, giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Chỉ đạo các cơ quan quản lý
giáo dục cấp huyện, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo
dục quyền con người theo đúng nội dung, lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c) Đổi mới phương pháp giảng dạy
về quyền con người: Tăng cường dạy học tích hợp, xác định mục tiêu, lồng ghép
trong các bài học, môn học cụ thể, có địa chỉ rõ ràng của từng bộ môn, không
làm mất đi trọng tâm và đặc trưng bộ môn về giáo dục quyền con người; đổi mới
các hình thức tổ chức dạy học về quyền con người: Đa dạng hóa trong tổ chức, kết
hợp dạy học trên lớp, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức sân
khấu hóa, hội thảo, viết sáng kiến kinh nghiệm,...
d) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên giảng
dạy bộ môn liên quan về nội dung, chương trình giáo dục đưa quyền con người vào
trong hệ thống giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, triển khai chương trình, tài liệu về quyền
con người lồng ghép vào chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Chủ trì, phối hợp với các
ngành, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh về nội dung,
chương trình giáo dục về quyền con người trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp tổ chức phổ biến nội dung về giáo dục quyền con người; thực
hiện lồng ghép nội dung quyền con người trong chương trình đào tạo.
3. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố và cơ quan có liên quan tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo phân
cấp ngân sách nhà nước hiện hành và phù hợp khả năng cân đối của ngân sách địa
phương.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan chỉ đạo các cơ quan báo, các phương tiện thông tin đại chúng
tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đưa nội dung
quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
5. Sở Tư
pháp
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan thực
hiện trợ giúp pháp lý về quyền con người cho học sinh, sinh viên trong cơ sở
giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc triển khai tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức và hoạt động giáo dục pháp luật về quyền con người trong các cơ
sở giáo dục.
6. Công an
tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội trong công tác tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức về quyền con người tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.
b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục triển
khai, thực hiện quyền con người trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân
trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.
7. Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo bổ sung nội dung giáo dục quyền con người vào chương trình và các hoạt
động Đoàn, Hội, Đội ở các nhà trường, cơ sở giáo dục.
b) Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, nội dung triển
khai kế hoạch quyền con người.
8. Trường
Chính trị tỉnh
Nghiên cứu đề xuất xây dựng môn
lý luận và pháp luật và pháp luật về Quyền con người với số tiết phù hợp trong
chương trình trung cấp lý luận chính trị trình Giám đốc học viện xem xét quyết
định trong thời gian tới.
9. Các trường
Đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh
Tiếp tục triển khai thực hiện lồng
ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương đào tạo, bồi dưỡng nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo quy định.
10. Đài
Phát thanh và Truyền hình và Báo Ninh Thuận
Phối hợp với các cơ quan liên
quan tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo
dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả
sự tham gia của xã hội.
11. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch của địa
phương tổ chức, triển khai, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; đưa nội
dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố.
b) Tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về
giáo dục và đào tạo trong từng năm, giai đoạn.
12. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo Ban Tuyên giáo huyện ủy,
thành ủy và các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân tích cực tham gia thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch này.
13. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Phối hợp tham gia phổ biến, thực
hiện, vận động các tổ chức, nhân dân tích cực tham gia và giám sát thực hiện Kế
hoạch này.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa
phương định kỳ hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục
và Đào tạo trước ngày 05/12 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và
Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các Phó CT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan;
- Báo Ninh Thuận, Đài PTTH;
- Các cơ sở TC, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh;
- Trường Chính trị tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH;
- Lưu VT, VXNV. NAM.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|