Kế hoạch 113/KH-UBND năm 2022 thực hiện đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 113/KH-UBND
Ngày ban hành 09/06/2022
Ngày có hiệu lực 09/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 113/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 09 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRONG CÁC NHÀ TRƯỜNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt là Quyết định số 1309/QĐ-TTg, Chỉ thị 34/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg và Chỉ thị số 34/CT-TTg nhằm đưa nội dung đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

b) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

c) Từng bước nâng cao nhận thức hiểu biết về các nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người để từ đó thúc đẩy việc tôn trọng và thực hiện quyền con người, góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Yêu cầu

a) Thực hiện đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo các nội dung chỉ đạo tại Quyết định số 1309/QĐ-TTg và Chỉ thị số 34/CT-TTg; các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

b) Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo đồng bộ, chất lượng, hiệu quả.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Các mục tiêu cụ thể

- Triển khai đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên các cấp học, bậc học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong nhà trường, cơ sở giáo dục, đào tạo được tập huấn, bồi dưỡng.

- Các trường, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về quyền con người trong việc thực hiện chương trình giảng dạy, đào tạo phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo; đến năm 2030, 100% các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tổ chức giảng dạy, đào tạo quyền con người cho người học.

2. Chương trình giáo dục quyền con người

Chương trình giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân được xác định cụ thể cho từng cấp học và chương trình đào tạo, thực hiện theo Mục III Điều 1 Quyết định số 1309/QĐ-TTg.

(Chi tiết tại Phụ lục đính kèm).

III. NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tuyên truyền, giáo dục quyền con người

a) Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ ngành liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quyền con người và giáo dục quyền con người.

b) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về bảo vệ và đấu tranh về quyền con người làm cơ sở phục vụ công tác giảng dạy, học tập nội dung quyền con người trong hệ thống giáo dục, đào tạo.

2. Tổ chức nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác giảng dạy quyền con người trong chương trình giáo dục, đào tạo

a) Đánh giá thực trạng về nội dung giảng dạy quyền con người trong chương trình giáo dục, đào tạo của các cấp học, ngành học trong hệ thống giáo dục, đào tạo để bổ sung, lồng ghép vào chương trình giáo dục, đào tạo cho phù hợp.

b) Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý, nội dung giảng dạy quyền con người; trên cơ sở đó xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy về quyền con người của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học, ngành học.

3. Thực hiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người vào chương trình giảng dạy

a) Thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quyền con người theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vào các môn học: Đạo đức, Giáo dục công dân đối với giáo dục phổ thông (chương trình tổng thể); môn học Giáo dục kinh tế và pháp luật đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; tích hợp nội dung quyền con người vào chương trình đào tạo của chương trình đào tạo giáo viên chuyên ngành giáo dục công dân trình độ cao đẳng ở các trường cao đẳng có đào tạo chuyên ngành sư phạm và chương trình bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

b) Sử dụng tài liệu giảng dạy môn học về quyền con người trong chương trình đào tạo các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học thuộc khối ngành luật, hành chính, nội chính.

[...]