Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 84/KH-UBND truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 84/KH-UBND
Ngày ban hành 04/04/2024
Ngày có hiệu lực 04/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 84/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 04 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 712/QĐ-UBND ngày 04/7/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 759/QĐ-UBND ngày 11/7/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh; theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 1172/TTr-SNNPTNT ngày 25/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Khơi dậy tinh thần tự giác, ý chí quyết tâm, ý thức trách nhiệm cao của chính quyền và Nhân dân trong toàn tỉnh tham gia hưởng ứng xây dựng Chương trình nông thôn mới và các Chương trình chuyên đề về nông thôn mới.

- Tuyên truyền, phổ biến những kết quả đã đạt được, bài học kinh nghiệm, cách làm hay, cách làm sáng tạo, những tấm gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chương trình để nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc chủ động, tích cực tham gia thực hiện Chương trình theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

- Nâng cao nhận thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024.

- Tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm tiềm năng, lợi thế, đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm có khả năng phát triển của tỉnh đến người dân trong và ngoài tỉnh nhằm phát triển du lịch Quảng Ngãi góp phần làm tăng trưởng kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

2. Yêu cầu

- Công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, khách quan bằng nhiều hình thức.

- Nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bám sát với chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và Kế hoạch xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025.

- Các cấp, các ngành chủ động xây dựng Kế hoạch truyền thông, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện các chương trình.

- Phát huy những lợi thế về truyền thông sẵn có, đồng thời lồng ghép, kết hợp với các Chương trình có liên quan; kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

Thực hiện theo Quyết định số 759/QĐ-UBND ngày 11/7/2022 của UBND tỉnh ban hành Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025.

2. Nhiệm vụ cụ thể

Theo Phụ lục chi tiết kèm theo.

III. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông

- Tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, hệ thống truyền thanh các cấp: Xây dựng chuyên tin, phóng sự, chuyên đề, tọa đàm, đối thoại, phỏng vấn về tiến độ thực hiện và kết quả thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc, có những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và kêu gọi sự đồng lòng, chung tay của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong xây dựng nông thôn mới.

- Tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử xây dựng nông thôn mới, Cổng Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh: Xây dựng chuyên mục, đưa tin, đưa bài, hình ảnh về xây dựng nông thôn mới. Phản ánh những hoạt động nổi bật, kinh nghiệm mang lại thành công của Chương trình. Biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc, có những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới...; tiếp nhận phản ánh và đóng góp của người dân trên Cổng Thông tin, biên tập nội dung trả lời; thường xuyên nâng cấp, cập nhật các nội dung thông tin về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) và các Chương trình chuyên đề về nông thôn mới trên Cổng Thông tin điện tử các cấp.

2. Tuyên truyền trên các ấn phẩm

Phát hành các ấn phẩm về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP, bao gồm: Biên soạn, in ấn các tài liệu về chuyên môn nghiệp vụ, cẩm nang, sổ tay, kỷ yếu, các chuyên đề về nông thôn mới, Album ảnh nông thôn Quảng Ngãi ...

3. Tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao

- Tuyên truyền thông qua việc tổ chức các cuộc thi, triển lãm, sáng tác văn học nghệ thuật về chủ đề xây dựng nông thôn mới.

- Lồng ghép, tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; qua tổ chức các giải thưởng, liên hoan, hội thi, hội diễn nhằm tuyên truyền, cổ vũ, động viên người dân hăng hái thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

[...]