Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 8389/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 211-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Số hiệu 8389/KH-UBND
Ngày ban hành 30/07/2024
Ngày có hiệu lực 30/07/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Đinh Văn Thiệu
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8389/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 30 tháng 7 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 211-KH/TU NGÀY 21/6/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31-CT/TW NGÀY 19/3/2024 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

Thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới, Kế hoạch số 211-KH/TU ngày 21/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới; theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 125/TTr-SLĐTBXH ngày 24/7/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Quán triệt đầy đủ, và nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới đảm bảo đúng mục đích, quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

- Góp phần thực hiện hiệu quả Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), nhất là tai nạn lao động xảy ra tại các công trình xây dựng, đảm bảo sức khỏe, tính mạng, tài sản của người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động, bảo đảm ATVSLĐ đối với công dân, người lao động làm việc trên địa bàn tỉnh. Nhằm giảm thiểu tỷ lệ tai nạn lao động chết người và bệnh nghề nghiệp.

- Cải thiện điều kiện lao động; chăm sóc sức khỏe người lao động; bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, của tổ chức, cá nhân, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

2. Yêu cầu:

Việc tổ chức triển khai Chỉ thị số 31-CT/TW phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm túc với sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới; góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

- Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động trong tình hình mới. Bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

- Bảo đảm công tác huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước, người sử dụng lao động, người làm công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động và người lao động được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Mục tiêu 1: 100% các chính sách, văn bản pháp luật của Nhà nước và tài liệu thông tin về an toàn lao động, vệ sinh lao động được tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, đoàn thể, các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động.

- Mục tiêu 2: Phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỷ lệ tai nạn lao động chết người giảm ít nhất 4%/năm (tai nạn lao động chết người).

- Mục tiêu 3: Số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng ít nhất 5%/ năm (số người lao động được khám bệnh nghề nghiệp).

- Mục tiêu 4: Số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng ít nhất 5%/năm.

- Mục tiêu 5: Đảm bảo 100% người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng lao động; tất cả số vụ tai nạn lao động chết người được điều tra, xử lý theo quy định.

III. THỜI GIAN, PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Thời gian: Thực hiện từ năm 2024 và những năm tiếp theo.

2. Phạm vi: Trên phạm vi toàn tỉnh.

3. Đối tượng: Kế hoạch được triển khai đến chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động, mở rộng phạm vi áp dụng cho cả khu vực không có quan hệ lao động với các ngành nghề, người làm công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ, người sử dụng lao động và người lao động; ưu tiên các ngành, nghề, công việc có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã và làng nghề.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Các hoạt động hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra, giám sát, cung cấp dịch vụ công về ATVSLĐ.

1.1. Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế.

1.2. Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan, UBND cấp huyện và cấp xã, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động và người sử dụng lao động.

[...]