Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 187/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 187/KH-UBND
Ngày ban hành 07/08/2024
Ngày có hiệu lực 07/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 187/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 07 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31-CT/TW, NGÀY 19/3/2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới; Công văn số 1674-CV/TU, ngày 19/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 31-CT/TW và Công văn số 1674-CV/TU đến các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (sau đây viết tắt là ATVSLĐ), bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện ATVSLĐ và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm về ATVSLĐ. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác ATVSLĐ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh con người, góp phần cho phát triển bền vững doanh nghiệp và đất nước.

2. Yêu cầu

- Các cấp, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong kế hoạch để triển khai Chỉ thị số 31-CT/TW và Công văn số 1674-CV/TU đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tránh hình thức và phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị.

- Tăng cường tính chủ động trong công tác ATVSLĐ, đảm bảo công tác ATVSLĐ được triển khai đồng bộ trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực; chú trọng chỉ đạo đối với các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như: khai thác khoáng sản, các công trình xây dựng, điện, cơ khí, sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động...

- Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành chức năng và các địa bàn, giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong chỉ đạo, triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác ATVSLĐ.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Chăm lo cải thiện điều kiện làm việc; giảm ô nhiễm môi trường; phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động; nâng cao nhận thức, bảo đảm sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ; bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả SXKD của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của tỉnh, của quốc gia.

2. Mục tiêu cụ thể

- Mục tiêu 1: hằng năm phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỷ lệ tai nạn lao động chết người giảm ít nhất 4%/năm.

- Mục tiêu 2: hằng năm số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng ít nhất 5%/năm.

- Mục tiêu 3: hằng năm số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng ít nhất 5%/năm.

- Mục tiêu 4: hằng năm 100% số vụ tai nạn lao động chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

- Mục tiêu 5: trung bình mỗi năm tăng thêm 5% số người lao động không có quan hệ lao động làm các nghề, công việc nặng nhọc độc hại, người làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được huấn luyện về ATVSLĐ.

- Mục tiêu 6: đến năm 2030, có trên 80% số người lao động làm các nghề, công việc nặng nhọc độc hại, làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ trong khu vực có quan hệ lao động được huấn luyện về ATVSLĐ.

- Mục tiêu 7: đến năm 2030, có trên 90% số người làm công tác ATVSLĐ tại cơ sở được huấn luyện về ATVSLĐ.

- Mục tiêu 8: đến năm 2030, có trên 90% số người làm công tác y tế tại cơ sở được huấn luyện về ATVSLĐ.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ

1.1. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ, Chỉ thị số 31-CT/TW, Công văn số 1674-CV/TU cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, doanh nghiệp, cơ sở SXKD, người sử dụng lao động và người lao động; tạo điều kiện cho người lao động, nhất là người làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động được tiếp cận thông tin về những vấn đề liên quan đến ATVSLĐ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chủ động phòng ngừa tai nạn, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn lao động.

- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các doanh nghiệp, cơ sở SXKD, người sử dụng lao động.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên hàng năm.

[...]