Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 607/KH-UBND năm 2024 triển khai Kế hoạch 263-KH/TU thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu 607/KH-UBND
Ngày ban hành 06/09/2024
Ngày có hiệu lực 06/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 607/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 06 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH SỐ 263-KH/TU NGÀY 07 THÁNG 8 NĂM 2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19 tháng 3 năm 2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới.

Thực hiện Kế hoạch số 263-KH/TU ngày 07 tháng 8 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Kế hoạch số 263-KH/TU trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19 tháng 3 năm 2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31-CT/TW) và Kế hoạch số 263-KH/TU ngày 07 tháng 8 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 263-KH/TU).

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sự vào cuộc và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong triển khai, thực hiện Kế hoạch số 263-KH/TU.

- Tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 263-KH/TU. Phân công rõ trách nhiệm đối với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để triển khai thực hiện các nội dung đạt hiệu quả cao, phù hợp với thực tiễn nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở có sử dụng lao động, người lao động và người dân trong toàn tỉnh về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác an toàn vệ sinh lao động (sau đây viết tắt là ATVSLĐ) trong thời kỳ mới nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, phát huy sức mạnh to lớn của Nhân dân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

- Các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Kế hoạch này để triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW và Kế hoạch số 263-KH/TU đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi ngành, mỗi địa phương, doanh nghiệp, đơn vị.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành chức năng và các địa phương, giữa các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trong triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

Phấn đấu giảm tai nạn lao động (TNLĐ), nhất là TNLĐ nghiêm trọng, tỷ lệ TNLĐ chết người giảm ít nhất 4%/năm; số người lao động (NLĐ) làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng ít nhất 5%/năm; số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng ít nhất 5%/năm.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đối với công tác ATVSLĐ

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, đưa nội dung ATVSLĐ vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; lồng ghép các nội dung thực hiện phù hợp đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quyền của NLĐ, người dân tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương theo quy định pháp luật; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật có liên quan đến việc chấp hành quy định về ATVSLĐ nhằm bảo đảm quyền lợi của NLĐ, người dân được làm việc trong điều kiện đảm bảo ATVSLĐ; bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

- Đơn vị thực hiện: Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

2. Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ

2.1. Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ như: phát hành các ấn phẩm, tin, bài, phóng sự, các chuyên mục, hội thi ATVSLĐ,...; tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân hằng năm. Đẩy mạnh hoạt động đối thoại, thương lượng về đảm bảo ATVSLĐ và điều kiện làm việc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động khu vực không có quan hệ lao động, làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

2.2. Tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện về quản lý vệ sinh lao động; chăm sóc sức khỏe người lao động; phòng, chống bệnh nghề nghiệp; các biện pháp sơ cấp cứu tai nạn lao động; các quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các biện pháp đảm bảo vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Y tế.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

[...]