ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 829/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
02 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP NGÀY 30/01/2022
CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI VÀ TRIỂN
KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ
TRỢ CHƯƠNG TRÌNH
Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP
ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã
hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài
khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xác định nhiệm vụ, trách nhiệm
của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc tổ chức triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã
hội và các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình góp phần đưa nền
kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế
toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã
hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, nâng cao hiệu quả, năng suất
lao động, sức cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ trong trung và dài hạn
theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
- Thông qua thực hiện kế hoạch
nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận xã
hội để triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ
được đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.
2. Yêu cầu
- Quán triệt, tuyên truyền và
triển khai thực hiện nghiêm các quan điểm và nội dung Nghị quyết số 11/NQ-CP
ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã
hội và chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, coi đây là nhiệm vụ chính
trị quan trọng, thường xuyên để tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với điều
kiện thực tế của từng cấp, ngành, địa phương.
- Các Sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức, triển khai ngay các nhiệm
vụ, giải pháp, các chính sách quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 của Chính phủ; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng
đồng doanh nghiệp và người dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp về Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; phục hồi, phát triển nhanh hoạt động
sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành,
lĩnh vực quan trọng; phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội
và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế,
đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật
tự, an toàn xã hội.
II. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Mở cửa nền
kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh
a) Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương tham mưu xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có
hiệu quả, nhất quán Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023) sau khi
Chính phủ ban hành. Tham mưu Kế hoạch triển khai các biện pháp y tế theo lộ
trình mở cửa các ngành dịch vụ, du lịch gắn với các quy định công tác kiểm tra,
giám sát, tổ chức đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch
vụ và sản xuất an toàn sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương tham mưu xây dựng Kế hoạch phòng, chống, kiểm soát, thích ứng
với dịch bệnh gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; xây dựng
phương án trong tình huống khẩn cấp và xấu nhất, không để bị động, bất ngờ, ảnh
hưởng năng lực đối phó. Thời gian hoàn thành trong tháng 03/2022.
- Tập trung nâng cao chất lượng,
hiệu quả phục vụ của hệ thống y tế cơ sở; tăng cường năng lực y tế dự phòng;
nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện.
- Khẩn trương hoàn tất thủ tục
triển khai các dự án đầu tư nâng cao năng lực y tế cơ sở (huyện, xã) theo danh
mục dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ
khi được Quốc hội thông qua và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
b) Sở Văn hóa, thể thao và du lịch
chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện lộ trình mở cửa lại du lịch, nhất là du lịch quốc tế, các ngành dịch vụ giải
trí, văn hóa, nghệ thuật gắn với an toàn dịch bệnh bảo đảm đồng bộ, thống nhất
sau khi có hướng dẫn của Trung ương.
c) Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành và địa phương chủ động tham mưu các giải pháp hỗ trợ
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, lưu thông, phân phối hàng hóa, các chương
trình xúc tiến thương mại, chính sách phát triển sản phẩm thương mại đặc trưng;
hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng và phát triển thương mại điện tử bảo đảm hoạt động
sản xuất, kinh doanh được duy trì, thông suốt trong bối cảnh có dịch.
d) Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định
hướng dẫn và tăng cường tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, thực hiện thống
nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa,
dịch vụ và sản xuất an toàn.
- Duy trì hoạt động vận tải
liên tục, ổn định với công suất và chi phí phù hợp.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Thông tin và Truyền thông triển khai và phát huy hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư
trong kiểm soát dịch bệnh và thực hiện chính sách.
2. Bảo đảm
an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm
a) Sở Lao động-Thương binh và
Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Ban quản
lý Khu công nghiệp và Sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định
phê duyệt danh sách người lao động có quan hệ lao động đang thuê, ở trọ, làm việc
trong các khu công nghiệp được hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà, trong đó mức hỗ trợ
đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng
và người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500 nghìn đồng/tháng.
Thời gian thực hiện hỗ trợ chậm nhất trong 6 tháng đầu năm 2022.
- Xây dựng Báo cáo tổng kết,
đánh giá các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch
bệnh COVID-19; rà soát, kịp thời đề xuất UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền tiếp tục
thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động bị ảnh hưởng
bởi dịch bệnh COVID-19. Thời gian hoàn thành trong tháng 03/2022.
- Tăng cường kết nối cung-cầu
lao động toàn quốc trên nền tảng trực tuyến phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu
việc làm và cung ứng lao động. Đầu tư phát triển trường Cao Đẳng nghề Ninh Thuận
trở thành cơ sở đào tạo trọng điểm; thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo
dục nghề nghiệp.
- Nâng cao năng lực tuyến đầu của
hệ thống cơ sở trợ giúp xã hội, chăm lo cho các đối tượng bị sang chấn tâm lý,
cơ nhỡ và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
b) Ngân hàng Chính sách xã hội:
- Khẩn trương triển khai các
chương trình cho vay ưu đãi như:
+ Cho vay hỗ trợ tạo việc làm,
duy trì và mở rộng việc làm theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày
09/7/2015 và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ.
+ Cho vay đối với cá nhân, hộ
gia đình để thuê, mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải
tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định tại Nghị định
số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021
của Chính phủ.
+ Cho vay đối với học sinh,
sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và cho vay trang trải
chi phí học tập theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007.
+ Cho vay thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 và số
120/2020/QH14 của Quốc hội.
+ Cho vay đối với các cơ sở
giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng
theo yêu cầu phòng, chống dịch.
- Thực hiện hỗ trợ lãi suất
2%/năm trong 02 năm 2022-2023 đối với các khoản vay có lãi suất cho vay trên
6%/năm được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân trong giai đoạn 2022-2023.
- Tiếp tục thực hiện cho Doanh
nghiệp vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động,
bảo đảm tính khả thi và triển khai nhanh trong thực tế.
c) Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo và các Bộ, ngành Trung ương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định
hỗ trợ máy tính bảng theo chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ nguồn Quỹ Dịch
vụ viễn thông công ích Việt Nam, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng
và sử dụng hiệu quả.
- Định hướng công tác thông
tin, tuyên truyền trên báo chí và trên hệ thống thông tin cơ sở những kết quả
đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế-xã hội, về phòng, chống dịch,
hỗ trợ y tế, chính sách an sinh xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ kịp
thời hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; phổ biến, giáo dục ý thức, kiến thức
và kỹ năng phòng vệ của người dân trước thiên tai, dịch bệnh; thực hiện cung cấp
thông tin, kỹ năng, dịch vụ khám, chữa bệnh và y tế dự phòng, trong đó có dịch
bệnh COVID-19 cho người dân, địa phương. Phổ biến các mô hình tốt, cách làm hay
của quốc tế; kêu gọi tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau; biểu
dương khích lệ kịp thời các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng
thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy lãnh đạo, chỉ đạo thông tin toàn diện về tình hình phòng, chống dịch, kinh tế-xã
hội trên các kênh thông tin của Tỉnh; kịp thời ngăn chặn, phản bác, xử lý
nghiêm các thông tin xấu, độc, sai sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực, cản
trở công tác phòng, chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội. Bảo đảm
kết nối trực tuyến để chỉ đạo thông suốt từ Tỉnh đến từng xã, phường, thị trấn.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định
về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình mở của trường học an toàn, khoa học, phù hợp
hiệu quả sau khi có hướng dẫn từ Trung ương. Đồng thời, chủ trì, phối hợp Sở
Tài chính, Ngân hàng chính sách xã hội tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quy
định về điều kiện, trình tự, thủ tục, mức lãi suất cho vay đối với các cơ sở
giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập sau khi có hướng dẫn từ Trung ương.
3. Hỗ trợ
phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
a) Cục Thuế tỉnh:
- Thực hiện giảm 2% thuế suất
giá trị gia tăng (GTGT) còn 8% đối với cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo
phương pháp khấu trừ và giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm khi thực hiện xuất hóa đơn
đối với cơ sở kinh doanh, hộ, cá nhân kinh doanh tính thuế GTGT theo phương
pháp tỷ lệ phần trăm trên doanh thu, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ theo Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
- Tính vào chi phí được trừ khi
xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài
trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại
tỉnh cho kỳ tính thuế năm 2022.
- Giảm 30% tiền thuê đất, thuê
mặt nước của năm 2022 đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá
nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền
với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng
năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
- Giảm 50% lệ phí trước bạ khi
đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP
ngày 26/11/2021.
- Gia hạn thời hạn nộp thuế thu
nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt và
tiền thuê đất trong năm 2022.
b) Chi cục Hải quan tỉnh triển
khai áp dụng mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế suất thuế nhập khẩu theo Nghị định
số 101/2021/NĐ-CP ngày 15/11/2021 và các văn bản có liên quan.
c) Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan
có liên quan rà soát tham mưu UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền phê duyệt giảm các
loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Trung ương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư và các địa phương tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện
các chính sách của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội thuộc
trách nhiệm ngân sách địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương tăng cường kỷ luật tài chính-ngân sách nhà nước, thực hiện
triệt để tiết kiệm chi thường xuyên.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương định kỳ hàng Quý, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện các
nhiệm vụ đầu tư tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài Chính để tổng hợp lập kế hoạch
huy động vốn.
d) Ngân hàng nhà nước chi nhánh
tỉnh:
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng,
ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm
2022-2023 đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi trong các ngành, lĩnh vực:
vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú; ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông,
lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm; lập
trình máy vi tính và hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin; cho vay
cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê
mua.
- Triển khai các giải pháp giữ ổn
định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, tỷ lệ dự trữ bắt buộc,
thực hiện nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp
tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng
0,5%-1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện cơ
cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách
hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo dõi ý kiến chỉ đạo từ Trung ương để
có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phù hợp, đồng thời bảo đảm an toàn
hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu các giải pháp hỗ trợ, tạo
thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh
nghiệp khoa học công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát
triển công nghệ; giải mã công nghệ; mua thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu cho
đổi mới công nghệ, phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp.
g) Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành, địa phương và cơ quan liên quan tập trung rà soát tham mưu,
kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp
luật triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công
nhân; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.
4. Đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng
a) Các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố:
- Phối hợp với các Bộ, ngành
Trung ương liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư đối với các dự án
đã kiến nghị đưa vào Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội để có cơ sở triển
khai ngay sau khi được bố trí vốn.
- Thực hiện đấu thầu qua mạng
theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực. Xử
lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng hợp đồng.
- Đẩy nhanh tiến độ giải phóng
mặt bằng, đề xuất, kiến nghị tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến
đất đai, tài nguyên.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện, giải ngân các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ thi
công, thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương kịp thời tham mưu điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025 sau khi được Trung ương giao vốn thực hiện Chương
trình, đồng thời tham mưu giao Kế hoạch vốn hằng năm để thực hiện theo quy định
Luật Đầu tư công.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải
ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đảm bảo
giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.
5. Cải cách
thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
a) Các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố:
- Tiếp tục rà soát kỹ lưỡng,
tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ các rào cản về cơ chế, chính sách,
quy định pháp luật cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh lộ trình
thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh; tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến.
- Tiếp tục nghiên cứu, triển
khai các giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi
số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền
vững.
- Rà soát, nghiên cứu, tham mưu
đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch
và quỹ đất liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn các hành
vi tiêu cực, tham nhũng, trục lợi chính sách, bảo đảm công khai trong tổ chức
thực hiện.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành và địa phương trong việc thẩm định các văn bản quy phạm pháp
luật trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành theo đúng tiến độ, bảo đảm chất
lượng.
c) Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương tham mưu triển khai hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày
28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đến
năm 2025 và các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022 theo Quyết định số
2395/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 của UBND tỉnh; tham mưu các giải pháp đào tạo nâng
cao năng lực quản lý nhà nước, quản trị xã hội, trình độ, năng lực của đội ngũ
cán bộ, công chức; tăng cường giám sát, kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm sai phạm.
- Trên cơ sở kết quả theo dõi,
báo cáo và đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình tiến độ giải ngân của
các cơ quan, địa phương thuộc tỉnh, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các cơ quan có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo kiểm
điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan không
hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở các nhiệm
vụ được giao tại Kế hoạch này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, Giám
đốc các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị
liên quan đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo,
chỉ đạo quán triệt, xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, địa phương để chỉ đạo,
tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính
phủ và các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
Định kỳ hàng tháng (vào ngày
15), báo cáo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư về kết quả thực hiện kế hoạch và
đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc lồng ghép vào các báo cáo
hàng tháng. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện của các Sở, ngành, địa phương.
Định kỳ trước ngày 15/8/2022,
15/8/2023 và 15/4/2024 báo cáo đánh giá kết quả thực hiện trong năm, gửi về Sở
Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này, tham mưu đề xuất
UBND tỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các chính sách,
giải pháp.
3. Tổ công tác thúc đẩy
giải ngân của Tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ tại thực địa, kịp thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn
đầu tư công. Định kỳ hàng tháng tổ chức giao ban với các chủ đầu tư về tình
hình thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công; không để tình trạng đầu
tư công chậm trễ, kéo dài, kém hiệu quả trong khi nguồn lực hạn chế, dư luận bức
xúc, quan tâm.
4. Giám đốc các Sở,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị liên quan vào
ngày 20 hàng tháng gửi báo cáo tình hình triển khai thực hiện và kết quả giải
ngân các dự án về UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư); đồng thời chịu
trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tiến độ giải ngân kế hoạch vốn của
ngành, địa phương mình.
5. Đoàn đại biểu Quốc hội
tỉnh, HĐND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị-xã hội
tăng cường giám sát, phối hợp đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và Kế hoạch này.
6. Giám đốc các Sở,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tích cực, chủ động triển khai và kết
quả thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và Kế hoạch
này.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, trường hợp phát sinh vướng mắc, kịp thời có văn bản báo cáo, đề xuất gửi
về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (B/cáo)
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh; (B/cáo)
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành thuộc tỉnh;
- NHNN chi nhánh tỉnh;
- Cục Thuế;
- Kho bạc Nhà nước tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Các BQL DA thuộc tỉnh;
- Ban XD Năng lực và thực hiện các DA ODA;
- Thường trực các Huyện, thành ủy;
- HĐND các huyện, thành phố;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, các phòng, Ban, trung tâm;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|