ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
82/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 06 năm 2010
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NGHỊ ĐỊNH 94/2009/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH
CHI TIẾT THI HÀNH LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT PHÒNG, CHỐNG MA
TÚY VỀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY
Ngày 26/10/2009 Thủ tướng Chính phủ
có Nghị định số 94/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy; Nghị
định có hiệu lực thi hành từ 22/12/2009. Để thực hiện nghiêm túc Nghị định của
Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai với mục tiêu
yêu cầu và nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU YÊU
CẦU:
- Triển khai thực hiện Nghị định
94/2009/NĐ-CP nhằm kéo dài thời gian quản lý tại Trung tâm, cách xa môi trường
không có ma túy giúp cho người sau cai nghiện ma túy được rèn luyện, giáo dục,
học nghề, tham gia lao động sản xuất, có đủ điều kiện tái hòa nhập cộng đồng.
Quản lý tốt người sau cai nghiện tại nơi cư trú, hạ thấp tỷ lệ tái nghiện.
- Nhằm thu hút các thành phần kinh
tế, tổ chức, cá nhân có điều kiện về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm kinh doanh, sản
xuất tham gia tạo việc làm cho người sau cai nghiện trong Trung tâm và quản lý
sau cai tại nơi cư trú cho học viên có việc làm ngay sau khi cai nghiện xong để
cách xa môi trường ma túy dễ gây tái nghiện.
- Triển khai Nghị định phải thật khẩn
trương, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định trong Nghị định
của Chính phủ, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ngành,
đoàn thể, chính quyền các cấp trong quá trình thực hiện.
II. NỘI DUNG
CÔNG VIỆC:
1. Tổ chức quán triệt nội dung của
Nghị định đến các cấp, các ngành, các đoàn thể nhằm tạo sự đồng thuận trong nhận
thức cũng như trong hành động để cùng thực hiện.
2. Tăng cường tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung của Nghị định để các tầng lớp nhân
dân hiểu rõ và tham gia ủng hộ.
3. Ban hành các văn bản pháp quy thể
chế hóa các nội dung của Nghị định.
4. Kiện toàn cơ sở vật chất, trang
thiết bị học nghề, sản xuất và các điều kiện cần thiết khác để đầu tư cho các Trung
tâm Giáo dục lao động thực hiện Nghị định.
5. Tổ chức phân loại số học viên thực
hiện quản lý sau cai theo quy định của Nghị định đảm bảo chặt chẽ, đúng thủ tục,
đúng đối tượng, đúng thẩm quyền theo quy định.
6. Thực hiện đồng bộ các biện pháp
giáo dục, tuyên truyền nhằm làm giảm sự gia tăng người nghiện mới. Đẩy mạnh
công tác đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy góp phần
xây dựng môi trường xã hội lành mạnh không có tệ nạn ma túy.
III. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ:
1. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
1.1. Cơ quan Thường trực tổ chức thực
hiện Nghị định. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố tham
mưu cho UBND Thành phố ban hành các văn bản pháp quy thể chế hóa các nội dung của
Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 94/2009/NĐ-CP.
1.2. Phân bổ chi tiêu người sau cai
nghiện ma túy tham gia quản lý sau cai tại Trung tâm và quản lý sau cai tại nơi
cư trú.
1.3. Chủ trì phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an Thành phố xây dựng các chế độ chính sách
hỗ trợ cho người sau cai tại nơi cư trú; Cơ chế phân phối thành quả lao động sản
xuất ở các cơ sở thực hiện quản lý sau cai trên cơ sở ưu tiên trả lương đảm bảo
cuộc sống hàng ngày (như: ăn, mặc, sinh hoạt phí, thuốc chữa bệnh, vui chơi giải
trí…) có cơ chế chính sách thu hút các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế
tham gia đầu tư vào các cơ sở sản xuất có học viên tham gia.
1.4. Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các tổ chức, đoàn thể, triển khai các hình thức tuyên truyền,
giáo dục vận động người nghiện đang cai và gia đình đồng tình hưởng ứng thực hiện
Nghị định của Chính phủ.
1.5. Chỉ đạo các Trung tâm Chữa bệnh
- Giáo dục Lao động Xã hội rà soát, thẩm tra, xác minh, lập hồ sơ đề nghị UBND
quận, huyện, thị xã ra quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện ma
túy đối với số học viên hết thời hạn cai nghiện bắt buộc, để chuyển sang diện
quản lý sau cai tại nơi cư trú và quản lý sau cai tập trung tại Trung tâm.
1.6. Chỉ đạo Trung tâm quản lý sau
cai tiếp nhận, tổ chức học tập, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, hướng nghiệp
cho người sau cai nghiện; liên doanh, liên kết hoặc phối hợp với các cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp để tổ chức lao động sản xuất, giải quyết việc làm cho người
sau cai nghiện. Bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt vui chơi, giải trí cho
người sau cai nghiện theo quy định.
1.7. Kiểm tra, thanh tra việc thực
hiện Nghị định của Chính phủ, giải quyết các khiếu nại, tố cáo.
1.8. Tổng hợp tình hình định kỳ báo
cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực
hiện Nghị định của Chính phủ.
2. Đề nghị Thành đoàn Hà Nội:
Chỉ đạo Trung tâm Giáo dục Lao động
Hướng nghiệp thanh niên kiện toàn bộ máy, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ về quy
trình xét duyệt và cử các cán bộ có chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ. Chuẩn bị
cơ sở vật chất tiếp nhận người sau cai nghiện vào quản lý tại Trung tâm theo chỉ
tiêu phân bổ.
3. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ động phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và
phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Thành phố và các đoàn thể tuyên truyền phổ
biến sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân các nội dung của Nghị định Chính phủ
về quản lý sau cai nghiện ma túy, các chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước và
Thành phố với người nghiện sau cai, tạo sự đồng tình ủng hộ và tích cực tham
gia của nhân dân trong suốt quá trình thực hiện Nghị định của Chính phủ.
4. Sở Giáo dục Đào tạo:
Chỉ đạo các Trung tâm Giáo dục Thường
xuyên bố trí giáo viên, phối hợp với các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục Lao động
Xã hội dạy văn hóa xóa mù và bổ túc văn hóa nâng cao trình độ cho học viên cai
nghiện và các cơ sở quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai
nghiện.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Hướng dẫn Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Thành đoàn Hà Nội lập dự án, tổ chức thẩm định trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt đầu tư trang thiết bị dạy nghề và hạ tầng cơ sở sản xuất (sân
bãi, kho, nhà xưởng) để thu hút các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư
sản xuất tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính
tổng hợp cân đối UBND Thành phố phân bổ kinh phí chương trình ma túy cho triển
khai thực hiện Nghị định của Chính phủ.
6. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an Thành phố xây dựng chế độ chính
sách hỗ trợ cho người sau cai nghiện ma túy và cơ chế phân phối thành quả lao động
sản xuất ở các cơ sở thực hiện quản lý sau cai nghiện tập trung tại Trung tâm
và quản lý sau cai tại nơi cư trú trình UBND thành phố quyết định.
- Bố trí kinh phí cho các đơn vị thực
hiện quản lý sau cai theo Nghị định của Chính phủ trình UBND thành phố quyết định.
- Hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh
phí đúng mục đích, có hiệu quả và thanh quyết toán theo quy định của luật ngân
sách nhà nước.
7. Công an Thành phố:
7.1. Hỗ trợ công tác bảo vệ cho các
cơ sở tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
ma túy và các cơ sở kinh tế có người sau cai học nghề, làm việc khi có đề nghị
của các đơn vị trên.
7.2. Chỉ đạo Công an quận, huyện,
xã, phường, thị trấn truy tìm người đang chấp hành quyết định đưa vào cơ sở dạy
nghề và giải quyết việc làm bỏ trốn.
7.3. Tổ chức đấu tranh triệt xóa các
tụ điểm về ma túy ở cộng đồng, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh không có tệ
nạn và tội phạm về ma túy.
7.4. Xây dựng kế hoạch phân bố kinh
phí phòng, chống ma túy hàng năm cho các cơ sở tham gia quản lý sau cai tại nơi
cư trú và quản lý sau cai tại Trung tâm trên cơ sở các chế độ chính sách đã quy
định.
8. Sở Tư pháp:
Phối hợp với các Sở ban, ngành có
liên quan trong việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật
và hướng dẫn thực hiện các văn bản về quản lý, dạy nghề, tạo việc làm cho người
sau cai nghiện ma túy theo Nghị định 94/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
9. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các Sở liên quan khác xem xét bổ sung chỉ tiêu khung và chỉ
tiêu lao động hợp đồng, kiện toàn bộ máy cho các cơ sở quản lý, dạy nghề và giải
quyết việc làm cho người sau cai.
10. Sở Y tế Hà Nội:
10.1. Hỗ trợ chuyên môn y tế, tổ chức
khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho toàn thể cán bộ và học viên ở các Trung tâm
thực hiện quản lý sau cai
10.2. Hướng dẫn chuyên môn và chăm
sóc y tế cho người sau cai nghiện sử dụng thuốc Naltrexone hỗ trợ điều trị chống
tái nghiện ma túy bằng nguồn kinh phí của gia đình khi trở về tái hòa nhập cộng
đồng.
11. Sở Công thương Hà Nội:
Vận động, kêu gọi các đơn vị sản xuất
kinh doanh trên địa bàn Thành phố có kế hoạch hỗ trợ đầu tư, liên kết, kết
nghĩa với các Trung tâm thực hiện quản lý sau cai tập trung, tổ chức lao động sản
xuất, giải quyết việc làm cho học viên.
12. Cục Thuế Hà Nội:
Xác định mức hỗ trợ tài chính cho
các Doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động là học viên cai nghiện, hoặc người
sau cai nghiện ma túy sau khi các doanh nghiệp, cơ sở này đã hoàn thành việc nộp
thuế Doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng và miễn giảm các sắc thuế theo quy định.
13. Viện Nghiên cứu phát triển
kinh tế xã hội:
Xây dựng chính sách ưu đãi với các
doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư vào các cơ sở quản lý dạy nghề
và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện và các doanh nghiệp tiếp nhận
người sau cai nghiện ma túy vào làm việc.
14. Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thị xã:
14.1. Tổ chức phổ biến, quán triệt
các nội dung Nghị định của Chính phủ đến cán bộ chủ chốt từ quận, huyện đến xã,
phường, thị trấn, khu phố, tổ dân phố đặc biệt gia đình có người nghiện ma túy,
nhằm tạo sự đồng tình ủng hộ của người dân trên địa bàn.
14.2. Chỉ đạo Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ học viên hết thời hạn cai nghiện
bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội.
14.3. Trình UBND cấp huyện ban hành
quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú và quản lý sau cai
tại Trung tâm đối với người hết thời hạn cai nghiện bắt buộc ở các Trung tâm
Giáo dục Lao động Xã hội.
14.4. Chỉ đạo UBND cấp xã và lực lượng
tình nguyện viên nắm vững nhân thân và hoàn cảnh của từng người nghiện ma túy,
phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội, phân loại xử lý
chính xác với người nghiện khi họ hết hạn cai nghiện ở Trung tâm bước vào giai
đoạn sau cai. Vận động gia đình, các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương,
Ban Chủ nhiệm CLB B93, tham gia tổ công tác quản lý sau cai tại nơi cư trú tạo
mọi điều kiện thuận lợi cho họ tái hòa nhập cộng đồng theo các quy định của Nghị
định.
14.5. Tiếp tục theo dõi, thống kê
tình hình người sau cai tái hòa nhập cộng đồng được giải quyết việc làm và đánh
giá tỷ lệ tái nghiện từng tháng.
14.6. Tạo điều kiện thuận lợi về sản
xuất, kinh doanh đối với cơ sở sản xuất thuộc các tổ chức, cá nhân có tiếp nhận,
giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh
doanh sản xuất trên địa bàn, doanh nghiệp tư nhân tham gia liên kết tổ chức sản
xuất, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai tái hòa nhập cộng đồng.
14.7. Chỉ đạo các xã, phường, thị
trấn tổ chức tiếp nhận hồ sơ, người sau cai quản lý tại nơi cư trú do các Trung
tâm Giáo dục Lao động Xã hội bàn giao.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc các cấp và các đoàn thể thành viên của Mặt trận:
Phối hợp chặt chẽ với các cấp Chính
quyền và các Ban, Ngành chức năng tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân ủng
hộ, tham gia thực hiện Nghị định của Chính phủ về quản lý sau cai tại nơi cư
trú và quản lý sau cai tập trung tại Trung tâm gắn liền với cuộc vận động “Toàn
dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
16. Gia đình người sau cai nghiện
Quản lý, giám sát chặt chẽ và hỗ trợ
tạo việc làm cho người sau cai nghiện; phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã trong
việc quản lý người sau cai nghiện; tạo điều kiện cho người sau cai nghiện tham
gia các hoạt động cộng đồng do UBND cấp xã, các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội
nơi người đó cư trú tổ chức.
III. TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
- Quý II năm 2010 thực hiện triển
khai kế hoạch của UBND thành phố đến các cấp ngành, đoàn thể, quận huyện, thị
xã và Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội, Trung tâm quản lý sau cai. Xây dựng
các văn bản để cụ thể hóa các quy định về thủ tục, trình tự, thời gian và kinh
phí thực hiện các nội dung theo quy định của Nghị định.
- Cuối quý II thực hiện quy trình lập
hồ sơ xét chọn để thực hiện chỉ tiêu từ Quý III.
- Quý III năm 2010 các đơn vị tổ chức
thực hiện xét duyệt theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Căn cứ vào nhiệm vụ đã nêu trong
kế hoạch, yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan, các quận, huyện, thị xã quán
triệt và có kế hoạch cụ thể triển khai tổ chức thực hiện ở địa bàn mình, đơn vị
mình.
2. Giao Sở Lao động – Thương binh
và Xã hội làm đầu mối thông tin, báo cáo, phối hợp với các sở, ngành tổ chức hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch. Định kỳ tổng hợp, báo cáo đề xuất
Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố giải quyết các khó khăn vướng mắc, khen thưởng
các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị định của
Chính phủ.
Trên đây là một số công việc quan
trọng cần triển khai thực hiện ngay. Các Sở, ban ngành theo chức năng, nhiệm vụ
được phân công triển khai thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban nhân
dân Thành phố./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (báo cáo);
- Các Bộ: Công an, Tư pháp, LĐTBXH (báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- TT HĐND, các Ban HĐND;
- Các sở, ban, ngành TP;
- Thành viên BCĐPCAIDS, PCMT, MD TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Giám đốc các TTGDLĐXH;
- CVP, PVP UBNDTP;
- LĐCSXH(sơn), TH;
- Lưu: VT, Sơn (LĐCSXH) (3b).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Văn Bình
|