Kế hoạch 1715/KH-UBND năm 2017 về tổng kết việc thi hành Luật Phòng, chống ma túy do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 1715/KH-UBND
Ngày ban hành 18/09/2017
Ngày có hiệu lực 18/09/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1715/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 18 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TỔNG KẾT VIỆC THI HÀNH LUẬT PHÒNG, CHỐNG MA TÚY

Thực hiện Kế hoạch số 226/KH-BCA-C41 ngày 28/7/2017 của Bộ Công an về tổng kết việc thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) (Luật Phòng, chống ma túy), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành kế hoạch tổng kết như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổng kết, đánh giá khách quan, toàn diện việc thi hành Luật Phòng, chống ma túy, qua đó ghi nhận kết quả đạt được; những tác động, tính phù hợp, khả thi của các quy định hiện hành; những hạn chế, bất cập và nguyên nhân trong thi hành Luật Phòng, chống ma túy; mâu thuẫn, xung đột pháp lý giữa quy định của Luật Phòng, chống ma túy với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, nhất là với Bộ luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính; kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy phù hợp với thực tế tình hình.

2. Yêu cầu

Việc tổng kết phải được thực hiện nghiêm túc, khách quan, toàn diện; nội dung tổng kết phải thiết thực, phản ánh đúng thực tế, có đánh giá, chứng minh, tránh làm theo kiểu thống kê, báo cáo thành tích.

Đánh giá đúng tình hình thực hiện Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Làm rõ kết quả đạt được; hạn chế, tồn tại và nguyên nhân; bài học kinh nghiệm trong triển khai và tổ chức thi hành Luật Phòng, chống ma túy.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác tổng kết thi hành Luật Phòng, chống ma túy.

II. NỘI DUNG, PHẠM VI, HÌNH THỨC TỔNG KẾT

1. Nội dung

- Phân tích rõ kết quả, đánh giá những thành công, hạn chế, sơ hở trong quy định và tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống ma túy trên các lĩnh vực: Trách nhiệm phòng, chống ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; cai nghiện ma túy; quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy; hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.

- Những hạn chế, bất cập trong quy định của Luật Phòng, chống ma túy và thực tiễn tổ chức thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống ma túy trong các lĩnh vực; phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, bất cập đó.

- Rà soát, đánh giá những mối quan hệ giữa các quy định của Luật Phòng, chống ma túy với Luật Xử lý vi phạm hành chính, Chương XX của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

- Trên cơ sở đánh giá những bất cập trong việc triển khai Luật Phòng, chống ma túy để đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cụ thể các quy định của Luật Phòng, chống ma túy phù hợp với các bộ luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tiễn.

2. Phạm vi

- Các sở, ngành, địa phương và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn đều tiến hành tổng kết.

- Số liệu phục vụ tổng kết thi hành Luật Phòng, chống ma túy được tính từ khi Luật sửa đổi, bổ sung năm 2008 có hiệu lực đến ngày 30/6/2017.

3. Hình thức

Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố không tổ chức hội nghị tổng kết mà chỉ xây dựng báo cáo tổng kết.

Các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng báo cáo tổng kết theo đề cương hướng dẫn kèm theo và gửi báo cáo về Công an tỉnh để tập hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tổng kết.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương tổ chức tổng kết Luật Phòng, chống ma túy; tổng hợp xây dựng báo cáo chung toàn tỉnh, báo cáo Bộ Công an (qua Tổng cục Cảnh sát).

Đánh giá việc thi hành Luật Phòng, chống ma túy trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy của lực lượng Công an: Triển khai thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm về ma tuý của Chính phủ, Bộ Công an; chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý; tiếp nhận và xử lý thông tin về tội phạm ma tuý; tổ chức lực lượng điều tra các tội phạm về ma tuý; tiếp nhận, thụ lý điều tra các vụ án do cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra chuyển đến theo quy định của pháp luật; giám định chất ma tuý; phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể trong lập hồ sơ và đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng; hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm về ma tuý.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Đánh giá việc thi hành Luật Phòng, chống ma túy trong công tác cai nghiện ma túy và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện: Triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch tổ chức cai nghiện ma tuý; chỉ đạo tổ chức cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện; chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương xây dựng, hướng dẫn hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma tuý; dạy nghề, tạo việc làm, tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện vật chất và tinh thần để giúp đỡ người sau cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện; chỉ đạo cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh thực hiện các hoạt động cai nghiện; hợp tác quốc tế về cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện.

[...]