Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 818/KH-UBND về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 818/KH-UBND
Ngày ban hành 25/05/2016
Ngày có hiệu lực 25/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Nguyễn Tiến Hoàng
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Dịch vụ pháp lý

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 818/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 25 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NĂM 2016 VÀ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2015 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017 định hướng đến năm 2020; Quyết định số 2139/QĐ-TTg ngày 28/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện và điều chỉnh nội dung các dự án của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn năm 2010-2014; Quyết định số 3219/QĐ-UBND ngày 09/12/2008 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 66/2008/NĐ-CP về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

- Triển khai thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp quốc gia, cấp tỉnh.

- Tạo chuyển biến về nhận thức pháp lý, ý thức tìm hiểu, tuân thủ pháp luật, chủ động phòng, chống rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, kinh doanh có hiệu quả, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm của tỉnh Quảng Bình.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ các nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng được hỗ trợ và trách nhiệm của cơ quan thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Hội Doanh nghiệp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được kịp thời, thuận lợi.

- Thực hiện hỗ trợ pháp lý đối với mọi doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, không phân biệt hình thức sở hữu, hình thức tổ chức, quy mô kinh doanh, thời gian, lĩnh vực hoạt động.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nghiên cứu, tiếp cận tài liệu pháp lý; sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật, giải đáp pháp luật, hoạt động sản xuất kinh doanh đúng pháp luật;

- Nâng cao nhận thức và lòng tin của doanh nghiệp đối với pháp luật trong thực thi hợp đồng; sử dụng pháp luật để bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra;

- Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải được thực hiện một cách đồng bộ với các nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp. Kết hợp hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan đến doanh nghiệp trên địa bàn.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Cập nhật cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của doanh nghiệp

a) Thường xuyên, kịp thời cập nhật cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp và các văn bản có liên quan về thủ tục đăng ký đầu tư, kinh doanh, các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương, trừ văn bản thuộc danh mục bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.

b) UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm gửi các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND cấp mình ban hành có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp về Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Tin học- Công báo) để đăng Công báo theo quy định.

- Cơ quan làm đầu mối: Sở Tư pháp

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

2. Xây dựng tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật

a) Biên soạn, phát hành và tổ chức phổ biến tài liệu giới thiệu các văn bản pháp luật cho doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông, hội nghị phổ biến văn bản pháp luật; cấp, phát miễn phí tài liệu Hỏi - đáp pháp luật, bản tin, tờ gấp, sách bỏ túi, đề cương giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật...

b) Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp được tiếp cận các tài liệu pháp lý một cách thuận tiện nhất với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; giảm tối đa thời gian, chi phí cho nhà đầu tư, cho doanh nghiệp.

- Cơ quan làm đầu mối: Sở Tư pháp

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình; Báo Quảng Bình; Hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh hợp tác xã; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

3. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp

[...]