Kế hoạch 790/KH-UBND năm 2022 triển khai, thực hiện Giai đoạn 2 Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số" giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025" trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ tỉnh Kon Tum

Số hiệu 790/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2022
Ngày có hiệu lực 22/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 790/KH-UBND

Kon Tum, ngày 22 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2 ĐỀ ÁN "TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ EM MẦM NON, HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025" TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ CỦA TRẺ TỈNH KON TUM

Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TT ngày 02 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” (Quyết định số 1008/QĐ-TT); Quyết định số 5006/QĐ- BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch Giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ (Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT); Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 06 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 02-NQ/TU) và Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 09 tháng 7 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 26/NQ-HĐND).

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Giai đoạn 2 Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS" giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025" trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ tỉnh Kon Tum (sau đây gọi tắt là Kế hoạch thực hiện Đề án), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm chỉ đạo triển khai chất lượng, hiệu quả Quyết định số 1008/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xác định nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, địa phương trong triển khai giai đoạn 2 Đề án; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả và kịp thời giữa các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong công tác tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp quản lý, tổ chức triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 2 của Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”.

2. Yêu cầu

- Các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong kế hoạch đảm bảo cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ được quy định tại Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI ; Nghị quyết số 26/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh; Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Xác định nội dung công việc gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các Sở, ban, ngành, địa phương; sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh trong triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Đề án.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người DTTS, giúp các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) và Chương trình giáo dục tiểu học (GDTH); tạo tiền đề để học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các DTTS, đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển của đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến năm 2025, huy động trẻ em dân tộc thiểu số dưới 3 tuổi đến nhà trẻ đạt tỷ lệ từ 10% trở lên; trẻ dân tộc thiểu số 3-5 tuổi đi học mẫu giáo đạt tỷ lệ trên 95%, trong đó tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99,9%.

- 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi.

- Hằng năm, 100% học sinh tiểu học người DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt bằng nhiều hình thức nhằm giúp các em đọc thông, viết thạo, đạt chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp học (hoàn thành chương trình lớp học) và chuẩn bền vững khi lên học ở cấp trung học cơ sở.

- Bồi dưỡng tiếng dân tộc cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy vùng DTTS.

 (Mục tiêu cụ thể tại phụ lục 1 kèm theo)

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non và chất lượng giáo dục học sinh tiểu học người DTTS

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về giáo dục đào tạo; lãnh đạo hiệu quả công tác vận động trẻ em mầm non, học sinh tiểu học ra lớp, duy trì sĩ số và tỷ lệ chuyên cần; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

- Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, các bậc cha mẹ và Nhân dân đối với công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em nói chung, trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người DTTS nói riêng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong các trường học; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), nhân viên (NV); xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện để CBQL, GV, NV và học sinh học tập, rèn luyện; chú trọng chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình điểm, kịp thời phát hiện và nhân rộng cách làm hay, điển hình tiên tiến trong công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong việc triển khai thực hiện Đề án.

2. Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông

- Phổ biến về mục đích, nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của Đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, CBQL, GV, NV và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

- Chú trọng đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp cho cộng đồng DTTS thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tại thôn, làng, thông qua các cuộc họp cha mẹ học sinh, sinh hoạt lớp và các hình thức phổ biến khác của nhà trường. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với đối tượng, đặc biệt là phù hợp với cộng đồng DTTS và học sinh DTTS.

- Tiếp tục thiết kế và triển khai các chuyên mục trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cha mẹ và cộng đồng trong việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

[...]