Kế hoạch 721/KH-UBND năm 2022 về giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 721/KH-UBND
Ngày ban hành 04/05/2022
Ngày có hiệu lực 04/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hồ An Phong
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 721/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 04 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

GIAI ĐOẠN 2 THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON, HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025” TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ CỦA TRẺ

Thực hiện Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; căn cứ vào kết quả đạt được của Kế hoạch giai đoạn 1 và thực trạng của giáo dục mầm non, tiểu học vùng dân tộc thiểu số thời gian qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” (gọi chung là Đề án) như sau:

1. MỤC TIÊU

1.1. Mục tiêu chung

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được của Đán giai đoạn 1, tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả kế hoạch giai đoạn 2 theo đúng mục tiêu của Đề án. Tăng cường phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số đến trường tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng dân tộc thiểu số; góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh.

1.2. Mc tiêu cthể

a) Đến năm 2025, có ít nhất 50% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được thực hiện nội dung giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

b) Hằng năm, 100% học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số được tập trung tăng cường tiếng Việt.

c) Hằng năm, rà soát, bổ sung, cung cấp thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, tài liệu phù hợp cho tất cả các nhóm, lớp, điểm trường mầm non, tiểu học ở các xã đặc biệt khó khăn có trẻ em, học sinh người dân tộc thiểu số.

đ) Xây dựng các chương trình trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cho cha mẹ trẻ, học sinh và cộng đng trong việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ.

e) Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. 100% cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học có trẻ em người dân tộc thiểu số được bồi dưỡng về tiếng dân tộc, phương pháp, kỹ năng chuẩn bị và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Tăng cường vai trò của cán bộ quản lý trong việc triển khai các nội dung của Đề án.

2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG

2.1. Các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học có trẻ em, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

2.2. Trẻ em trong độ tuổi mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số (gọi chung là trẻ em) trên địa bàn tỉnh.

3. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

3.1. Đẩy mạnh công tác truyền thông

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa và mục tiêu mà Đề án hướng đến nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục, các bậc cha mẹ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cộng đồng áp dụng giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

b) Thiết kế và triển khai các chương trình trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

c) Triển khai sổ tay bồi dưỡng, tập huấn về tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho cha mẹ trẻ em là người dân tộc thiểu số, cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số để xây dựng môi trường phát triển ngôn ngữ tại gia đình và cộng đồng.

3.2. Tăng cường các điều kiện để thực hiện Đề án

a) Tiếp tục rà soát, tập trung nguồn lực xây dựng đủ các phòng học cho các nhóm, lớp đảm bảo huy động trẻ mầm non đến trường để thực hiện chương trình giáo dục theo quy định; đảm bảo 100% học sinh tiểu học dân tộc thiểu số học 2 buổi/ngày.

b) Bổ sung, cung cấp thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, phần mềm dạy học tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phục vụ hoạt động giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

c) Huy động các nguồn lực hằng năm hỗ trợ đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho học sinh tiểu học và hỗ trợ học liệu cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số.

d) Đến năm 2025, trang bị đồ chơi ngoài trời cho các điểm trường có trẻ em người dân tộc thiểu số; xây dựng thư viện, tăng cường cơ hội tiếp cận sách, xây dựng văn hóa đọc trong các trường tiểu học.

đ) Củng cố, nâng cao chất lượng các trường dân tộc nội trú, tạo điều kiện để học sinh người dân tộc thiểu số được tham gia học tập.

3.3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, tiểu học; bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ cho trẻ em người dân tộc thiểu số

a) Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số về: công tác quản lý, kỹ năng xây dựng chương trình dạy song ngữ, phương pháp, hình thức tổ chức, kỹ năng tăng cường tiếng Việt phù hợp với đối tượng trẻ em người dân tộc thiểu số.

[...]