ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày 22 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
ỨNG
PHÓ VỚI SỰ CỐ CHÁY LỚN NHÀ CAO TẦNG, KHU ĐÔ THỊ, KHU CÔNG NGHIỆP, KHU DÂN CƯ
GIAI ĐOẠN 2016-2020
Thực hiện Quyết định số 1061/QĐ-TTg
ngày 01/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch triển khai thi
hành luật phòng, chống thiên tai; Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 12/2/2015 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng
thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020. UBND tỉnh
Ninh Bình ban hành Kế hoạch ứng phó với sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 với các nội dung sau:
Phần I
ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH
Ninh Bình là một tỉnh thuộc khu vực đồng
bằng sông Hồng, với diện tích 1.378 km2; vị trí
địa lý giáp ranh với các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, có nhiều
đường giao thông huyết mạch của đất nước đi qua như QL1A, QL10, tuyến đường sắt
Bắc Nam. Dân số của tỉnh gần 1 triệu người, mật độ dân số khá đông (673 người/km2),
trong đó phân bố tập trung đông nhất là TP Ninh Bình và TP Tam Điệp. Những năm
qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân,
kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình đã có sự phát triển ổn định. Các khu, cụm công
nghiệp được mở rộng, cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn tiếp tục được đầu
tư, xây dựng và đi vào hoạt động, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 07 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp, 57
dự án đang hoạt động, thu hút 5.687 tỷ đồng vốn đầu tư, trên 4.000 doanh nghiệp
và 28.000 lao động làm việc, trong đó có gần 2.000 doanh nghiệp tư nhân, 1.500
công ty TNHH, trên 400 công ty cổ phần và 36 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Theo phân loại cơ sở nguy hiểm
về cháy nổ, có 1.190 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC,
trong đó 117 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ loại I; 255 cơ sở loại II; 818 cơ sở
loại III; 46 cơ sở sản xuất, cung ứng, vận chuyển VLN công nghiệp; 146 cửa hàng
kinh doanh xăng, dầu; 609 cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; 01 kho chứa
xăng dầu, 03 kho chứa khí dầu mỏ hóa lỏng dự trữ lớn. Trên địa bàn tỉnh có 11
chợ và trung tâm thương mại, siêu thị quy mô lớn; 05 nhà cao từ 10 tầng trở
lên, 19 cơ sở cao từ 7 - 9 tầng và hiện có 3 công trình đang xây dựng có độ cao
từ 10 - 25 tầng tập trung chủ yếu ở địa bàn TP Ninh Bình, Tam Điệp, huyện Hoa
Lư, Kim Sơn.
Với đặc điểm là tỉnh đang phát triển
mạnh về kinh tế, văn hóa, chính trị, mật độ dân số của tỉnh Ninh
Bình ngày càng đông, các khu, cụm công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, nhà
cao tầng được xây dựng, mở rộng với quy mô lớn là nơi tập trung đông người, tài
sản và nhiều hóa chất, vật liệu tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao. Tuy nhiên công tác phòng cháy chữa cháy
(PCCC) của các cơ quan, đoàn thể, người dân vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng
mức, một số trụ sở cơ quan, khu, cụm công nghiệp, nhà máy,
khu dân cư chưa chấp hành nghiêm túc quy định của nhà nước về công tác PCCC, lực
lượng bảo vệ, công an xã, dân quân chưa được đào tạo chuyên sâu về cứu nạn, cứu
hộ, trang thiết bị phục vụ phòng chống cháy, nổ còn nhiều hạn chế. Nếu xảy ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại lớn về người về
tài sản.
Phần II
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU,
NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng
cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý tình huống dập
tắt các đám cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở nhà cao tầng, khu đô thị, khu công
nghiệp, khu dân cư theo phương châm "4 tại chỗ". Hạn chế đến mức thấp
nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.
2. Tăng
cường công tác thông tin, tuyên truyền để các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và quần
chúng nhân dân hiểu và nắm vững quy định
của pháp luật, kiến thức về PCCC, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính
trị và toàn dân vào công tác phòng cháy, chữa cháy.
3. Kiện
toàn tổ chức, biên chế; phân công trách nhiệm cụ thể cho
các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các
sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó
với sự cố cháy lớn xảy ra tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu
dân cư.
II. NỘI DUNG, BIỆN
PHÁP
1. Thường
xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác
phòng cháy, chữa cháy; phòng ngừa, ứng phó khi có cháy lớn xảy ra. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng
đồng về sự cố cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân
cư và biện pháp phòng tránh, biện pháp tự thoát nạn.
2. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở
nguy hiểm về cháy, nổ; nhất là các cơ sở có nguy cơ xảy ra
cháy lớn.
3. Căn cứ
vào đặc điểm tình hình của địa bàn, lĩnh vực quản lý để xây dựng kế hoạch,
phương án ứng phó với cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp,
khu dân cư trên cơ sở coi trọng phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức diễn tập các
phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có sự tham gia của nhiều lực lượng do Cảnh
sát phòng cháy, chữa cháy của Công an tỉnh chủ trì tại các cơ sở có nguy cơ xảy
ra cháy lớn.
4. Rà
soát, thống kê, đánh giá thực trạng lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở; có
kế hoạch huy động ứng phó với cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công
nghiệp, khu dân cư khi cần thiết; đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị bổ
sung nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tế của công tác chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Từng bước xã hội hóa
công tác phòng cháy, chữa cháy, nhằm huy động các nguồn lực hợp pháp để giảm vốn
đầu tư từ ngân sách.
5. Đảm bảo
lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng triển khai công tác chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ đạt hiệu quả cao khi xảy ra cháy, nổ lớn.
III. TRỌNG ĐIỂM ỨNG
PHÓ VỚI SỰ CỐ CHÁY LỚN
1. Khu đô thị, dân cư: Thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp; các thị trấn: Nho Quan, huyện
Nho Quan; Thiên Tôn, huyện Hoa Lư; Me, huyện Gia Viễn; Yên Thịnh, huyện Yên Mô;
Ninh, huyện Yên Khánh; Phát Diệm và Bình Minh, huyện Kim Sơn.
2. Khu Công nghiệp: Khánh Phú (xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình và xã Khánh Phú, huyện Yên
Khánh); Tam Điệp (xã Quang Sơn và Tây Sơn, TP Tam Điệp);
Gián Khẩu (xã Gia Trấn, Gia Tân, Gia Xuân, Gia Thanh, Gia Lập, huyện Gia Viễn);
Khánh Cư (xã Khánh Cư, Khánh Hải, huyện Yên Khánh); Xích Thổ (xã Xích Thổ, huyện
Nho Quan); Phúc Sơn (phường Ninh Sơn và xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình); Sơn Hà (xã
Sơn Hà và Quảng Lạc, huyện Nho Quan).
3. Chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng: Thành phố
Ninh Bình, Thành phố Tam Điệp, huyện Kim Sơn, Hoa Lư. (Đính kèm Phụ lục I)
Phần III
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CHUNG
1. Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân
tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy; cảnh báo về các nguy cơ gây
cháy, hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, tự thoát nạn và cứu người
trong đám cháy.
- Thực hiện nghiêm các quy định, tiêu
chuẩn của nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trong thẩm duyệt
thiết kế, kiểm tra thi công, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các
công trình xây dựng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn về an
toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, nhất là tại các cơ sở có nguy cơ xảy
ra cháy lớn. Chủ trì khảo sát, đánh giá thực trạng công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân
cư để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, đảm bảo phù hợp
với yêu cầu thực tế của từng giai đoạn.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng
lực lượng, trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ công tác ứng phó khi có
cháy lớn xảy ra, đặc biệt là các đơn vị chuyên trách, các cơ sở có nguy cơ xảy
ra cháy lớn để tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch huy động
lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các vụ cháy lớn; đề
xuất UBND tỉnh đầu tư, trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ cơ giới, nhằm đáp ứng yêu cầu thực
tế nhiệm vụ ứng phó sự cố cháy lớn.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, phương án dự kiến một số
tình huống cụ thể và tổ chức thực tập,
diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có sự phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tại những cơ sở
trọng điểm và cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và
tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các lực
lượng liên quan để đảm bảo chủ động triển khai lực lượng đáp ứng yêu cầu ứng phó
với cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp,
khu dân cư.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh
nghiệm công tác ứng phó với cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công
nghiệp, khu dân cư để đề ra các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác
ứng phó với cháy lớn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn
bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với các tình huống cháy lớn
tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư khi có yêu cầu.
- Phối hợp lực lượng Cảnh sát phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tổ chức huấn luyện, diễn tập các tình huống
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, chiến sỹ và lực lượng Dân quân tự vệ,
đảm bảo sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ đã được trang cấp.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị
thuộc Quân khu III đóng quân trên địa bàn tỉnh trong việc huy động lực lượng,
phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống cháy lớn xảy
ra.
3. Sở Xây dựng: Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm
các quy định, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy trong đầu
tư xây dựng các công trình, nhất là đối với nhà cao tầng, khu đô thị, khu công
nghiệp, khu dân cư. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, hướng
dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật và các điều kiện phục vụ hiệu quả
công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống
cháy, nổ xảy ra.
4. Sở Y tế: Xây dựng phương án huy động lực lượng y, bác sỹ và phương tiện, dụng cụ
cấp cứu, cơ số thuốc đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị khi xảy ra sự cố cháy lớn
có thiệt hại về người.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Phối hợp Công
an tỉnh lập kế hoạch đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công
tác ứng phó sự cố cháy lớn trên địa bàn tỉnh; tham mưu hỗ trợ kinh phí mua sắm
trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho cơ quan, đơn vị; xây dựng, cải tạo
trụ sở làm việc của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy... trình Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
6. Hội Chữ thập đỏ: Phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tham gia sơ cấp cứu, cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ xã hội khẩn cấp khi có sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy ứng
phó sự cố cháy lớn tại địa phương.
- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, phổ
biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ và nhân dân trên địa
bàn; tổ chức xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng
cháy, chữa cháy trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các
xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý rà soát các tòa nhà, cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao để có biện pháp phòng ngừa; chuẩn bị lực lượng, phương
tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với các sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn; khắc
phục hậu quả khi có cháy xảy ra.
- Hàng năm dự toán kinh phí bảo đảm
cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
8. Người đứng đầu cơ quan quản lý các nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp,
khu dân cư: Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, tuyên
truyền việc chấp hành các quy định về PCCC tại cơ sở mình quản lý. Củng cố, kiện
toàn lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở; đảm bảo lực lượng, phương tiện và các
điều kiện cần thiết kịp thời ứng phó với các tình huống cháy lớn tại các cơ sở.
Phần IV
PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ KHI CÓ TÌNH HUỐNG CHÁY LỚN XẢY RA
I. LỰC LƯỢNG,
PHƯƠNG TIỆN
1. Lực lượng
- Chủ trì: Công an tỉnh (trong đó lực
lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ làm nòng cốt) và các lực
lượng làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở (Dân phòng; phòng cháy, chữa
cháy cơ sở; phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành).
- Phối hợp:
+ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Quân khu
III đóng quân trên địa bàn.
+ Lực lượng Công an xã, phường, thị
trấn, bảo vệ dân phố và Dân quân tự vệ.
+ Lực lượng Y tế.
+ Lực lượng của các sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố nơi xảy ra cháy lớn.
+ Các lực lượng thuộc Công ty Điện lực
Ninh Bình, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Ninh Bình, các
doanh nghiệp và quần chúng nhân dân...
2. Phương tiện: Xe chữa cháy, xe chở nước, xe cứu nạn cứu hộ, xe thang, ống thoát hiểm,
dây tự cứu, máy bơm nước và các trang thiết bị chuyên dụng khác của Công an tỉnh
và các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh có thể
huy động để tham gia ứng phó với cháy lớn.
(Đính
kèm Phụ lục II, III, IV, V, VI, VII)
II. QUY TRÌNH XỬ
LÝ SỰ CỐ CHÁY NỔ LỚN
1. Nguyên tắc: Sử dụng đồng thời các biện pháp, phương pháp huy động tối đa các lực
lượng, phương tiện, các cấp các ngành tham gia xử lý sự cố trong đó ưu tiên
công tác cứu người, cứu tài sản và chữa cháy.
2. Quy trình
- Cơ sở, địa bàn nơi xảy ra cháy thì
người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải chỉ huy nhanh chóng thoát nạn, cứu
người bị nạn và chữa cháy. Chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị chức năng
của địa phương cần huy động tối đa để cứu người bị nạn và chữa cháy.
- Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH
Công an tỉnh là đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố cháy nổ. Khi có cháy nổ lớn
thì nhanh chóng điều động lực lượng và phương tiện tối đa của đơn vị đến hiện
trường làm công tác CNCH và chữa cháy.
- Nhanh chóng điện báo cáo Giám đốc
Công an tỉnh về tình hình, diễn biến của đám cháy, xin lệnh huy động các đơn vị
của Công an tỉnh đến chữa cháy, cứu người bị nạn. Đề xuất
Giám đốc Công an tỉnh báo cáo UBND tỉnh xin lệnh huy động lực lượng, phương tiện
của các cấp, các ngành tham gia công tác CNCH và phục vụ chữa cháy. Khi cần có
thể huy động lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của C66 Bộ Công an và các tỉnh,
thành phố lân cận hỗ trợ.
3. Công tác tổ chức
- Giao Công an tỉnh là cơ quan thường
trực của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN về công tác PCCC, chỉ đạo
các đơn vị chuyên môn và phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện các biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, phân công nhiệm vụ cho các
lực lượng, phương tiện bảo đảm trật tự giao thông, tổ chức hậu cần, thông tin
liên lạc và y tế thực hiện các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và là cơ
quan phát ngôn chính thức tình hình diễn biến và các biện pháp tiến hành chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Thành lập ban Tham mưu chữa cháy gồm:
Đồng chí Phó Giám đốc phụ trách công tác QLHC Công an tỉnh làm Trưởng ban; Đồng
chí Trưởng Phòng PC66 làm Phó Trưởng ban; và ủy viên là các đồng chí đại diện
cho Ban quản lý các KCN; Trưởng Công an các huyện thành phố, Trưởng các đơn vị
trong Công an tỉnh; lãnh đạo địa phương, lãnh đạo cơ sở xảy ra cháy...
- Nhiệm vụ của Ban Tham mưu chữa
cháy: Có nhiệm vụ giúp Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh tổ chức thực hiện các mệnh
lệnh, nhiệm vụ của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh giao
cho. Tổ chức tiếp nhận các đơn vị đến tham gia chữa cháy và CNCH, tham mưu
phân công khu vực, vị trí chiến đấu và giao nhiệm vụ cho từng đơn
vị. Tổ chức tốt và tập hợp đầy đủ tình hình trinh sát đám cháy, báo cáo Lãnh đạo
Công an tỉnh và Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh. Duy trì thông tin liên lạc,
các điều kiện và thực hiện các mệnh lệnh khác của Chỉ huy chữa cháy.
III. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ
1. Lực lượng PCCC nơi ra xảy ra cháy: Khi phát hiện cháy và cháy lớn
tại cơ sở trong các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, nhà cao tầng, khu du lịch,
lực lượng PCCC cơ sở cần đồng thời xử lý các việc sau:
- Báo ngay cho lực lượng Cảnh sát
PCCC & TKCN Công an tỉnh (SĐT: 114 hoặc 0692.860435).
- Tổ chức cứu chữa ban đầu khi đám
cháy mới phát sinh, hướng dẫn thoát nạn và phối hợp với lực lượng PCCC tổ chức
cứu người, tài sản.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo
yêu cầu của chỉ huy chữa cháy.
2. Công an tỉnh: Huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ, đảm bảo an ninh trật tự khi có sự cố cháy lớn xảy ra, không để tội phạm,
phần tử xấu lợi dụng phá hoại, chiếm đoạt tài sản của nhà nước và nhân dân; tạo
điều kiện thuận lợi cho các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ thực thi nhiệm vụ.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều
tra nguyên nhân, xử lý theo quy định của pháp luật và đảm bảo an ninh trật tự
việc khắc phục hậu quả các vụ cháy.
3. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng tham gia
chữa cháy và giải tỏa đám đông tại nơi xảy ra sự cố cháy nổ lớn. Phân công các đơn
vị nghiệp vụ xử lý chất nổ, cấu kiện xây dựng có thể sụp đổ,
trinh sát đám cháy, xác định người bị nạn, thực hiện các biện pháp xử lý chất độc.
4. Sở
Giao thông: Huy động các lực lượng trong và ngoài
ngành tham gia xử lý các sự cố và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm
vụ của Ban Chỉ đạo. Huy động các phương tiện để đón, đưa lực lượng đến tham gia
chữa cháy, vận chuyển phương tiện, trang thiết bị chữa cháy và tài sản cứu được.
5. Sở Xây dựng: Điều động các chuyên viên kỹ thuật đến xác định tình trạng của các cấu
kiện xây dựng và cả công trình xây dựng dưới tác động của nhiệt độ khi cháy để
phục vụ cho công tác chữa cháy, cứu người, cứu tài sản. Sẵn
sàng huy động xe, cần cẩu, xe ủi, xe xúc để hỗ trợ cứu sập,
cứu người, chống cháy lan và chữa cháy theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo chữa cháy.
6. Sở Y tế: Sẵn sàng điều động xe cấp cứu của ngành và tổ chức chữa trị kịp thời
cho nạn nhân do cháy, nổ gây ra. Đồng thời ưu tiên chăm
sóc, cứu chữa cho nạn nhân, cán bộ chiến sĩ và các lực lượng tham gia giải quyết
sự cố cháy, nổ. Báo cáo Bộ chủ quản xin chi viện lực lượng, phương tiện, cơ sở
vật chất khi cần thiết.
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực
hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân chưa
xác định được danh tính, nhận dạng do sự cố cháy nổ gây ra, bảo quản thi thể
nạn nhân bị thiệt mạng theo đúng quy định để bàn giao cho gia
đình nạn nhân. Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường xây dựng kế hoạch và giải
pháp vệ sinh, làm sạch môi trường ở nơi xảy ra sự cố.
7. Sở Thông tin truyền thông, Viễn
thông Ninh Bình: Ưu tiên và đảm bảo thông tin thông suốt,
đáp ứng yêu cầu liên lạc phục vụ công tác chỉ huy điều hành chữa cháy.
8. Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh
Bình: Nắm tình hình trong các khu, cụm công nghiệp xảy
ra sự cố cháy, nổ lớn thông tin đầy đủ tình hình cơ sở bị
cháy cho lực lượng PCCC. Huy động lực lượng trong các KCN tham gia chữa cháy
khi được yêu cầu.
9. Đơn vị, doanh nghiệp cung cấp
nước nơi xảy ra cháy: Đóng
các van chặn, tập trung đưa nước tới các trụ nước ở khu vực xảy ra cháy. Đảm bảo
lưu lượng và áp lực liên tục trên đường ống phân phối chính tại khu vực xảy ra
cháy lớn.
10. Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh
Bình: Kịp thời cắt điện ở khu vực
cháy để đảm bảo an toàn cho việc chữa cháy, cứu người, cứu tài sản. Tổ chức kiểm
tra xác định mạng điện ở khu vực xảy ra cháy, nổ.
11. UBND các huyện, thành phố: Nắm tình hình cơ sở xảy ra sự cố cháy lớn và tình
hình các cơ sở khác trong các khu, cụm công nghiệp, thông tin đầy đủ tình hình
cơ sở bị cháy cho Ban Chỉ đạo chữa cháy. Sẵn sàng huy động
phương tiện để hỗ trợ cứu sập, cứu người, chống cháy lan và chữa cháy theo yêu
cầu của chỉ huy chữa cháy. Huy động tổng hợp các lực lượng, nguồn lực tham gia
chữa cháy.
Chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị huy
động tới mức cao nhất các xe chở nước để phục vụ chữa cháy theo
yêu cầu của Chỉ huy chữa cháy.
12. Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, địa phương các khu, cụm công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, nhà cao tầng, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, xóm nơi xảy ra
cháy: Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Công an và
các đơn vị chức năng trong việc huy động mọi nguồn lực tham gia công tác PCCC
& CNCH; cung cấp các thông tin liên quan và có trách nhiệm trong công tác
giải quyết các vấn đề sau khi có sự cố cháy nổ tại khu vực mình quản lý.
13. Trường hợp xảy ra cháy tại các
khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh: Giao Lực lượng Cảnh
sát phòng cháy & chữa cháy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa Thể
thao và Du lịch tỉnh, Ban Quản lý các khu du lịch cùng sở, ngành và UBND huyện,
thành phố nơi xảy ra cháy tổ chức thực hiện phương án cứu nạn, cứu hộ, chữa
cháy như nhiệm vụ được phân công trên
Phần V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao
Công an tỉnh là cơ quan thường trực về công tác PCCC, giúp UBND tỉnh theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, người
đứng đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.
Thường xuyên báo cáo UBND tỉnh.
2. Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, người đứng đầu
các cơ sở sản xuất, nhà cao tầng, theo chức năng nhiệm vụ được phân công chỉ đạo
xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện ở cơ quan, đơn vị,
địa phương mình. Định kỳ hàng năm sơ kết và báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh)
để theo dõi, chỉ đạo.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản
ánh về Công an tỉnh để tổng hợp, đề xuất giải pháp, báo
cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- BCĐ Trung ương về
Phòng, chống thiên tai;
- BCĐ Quốc gia TKCN;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ninh Bình;
- Lưu VT, VP2, 3, TTTH.
Bh. TKCN01
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Chung Phụng
|