Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 575/KH-UBND-NC năm 2015 về ứng phó với sự cố cháy lớn nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020

Số hiệu 575/KH-UBND-NC
Ngày ban hành 21/09/2015
Ngày có hiệu lực 21/09/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Xuân Đại
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 575/KH-UBND-NC

Nghệ An, ngày 21 tháng 9 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

ỨNG PHÓ VỚI SỰ CỐ CHÁY LỚN TẠI NHÀ CAO TẦNG, CHỢ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI, KHU ĐÔ THỊ, KHU CÔNG NGHIỆP, KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24/06/2014 của Thtướng Chính phủ về việc ban hành Đề án Quy hoạch tng th lĩnh vc ứng phó sự c, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ), UBND tnh xây dựng kế hoạch ứng phó vi sự cố cháy lớn nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Chđộng phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả các tình huống cháy lớn tại các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ phương tiện ti chỗ và hậu cần tại ch), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy lớn gây ra.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cơ sở và quần chúng nhân dân hiểu và nắm vng các quy định của pháp luật, các kiến thức về PCCC, nhm huy động sức mạnh của cả hệ thng chính trị, của toàn dân vào công tác PCCC nói chung và công tác ng phó sự cố cháy lớn nói riêng.

3. Kiện toàn tổ chức, biên chế; phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất gia các Sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó kịp thời đi với các sự cố cháy lớn xảy ra tại các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.

4. Từng bước đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho các đơn vị chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự ccháy lớn, đáp ng yêu cu nhiệm vụ xây dựng và phát trin kinh tế - xã hội của tnh, gn cng c quc phòng, an ninh trong tình hình mới.

II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP

1. Thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC; phòng ngừa, ứng phó khi có cháy lớn xảy ra. Đy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về sự cố cháy ln tại nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư và biện pháp phòng tránh, biện pháp tự thoát nạn,...

2. Tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC tại các cơ sở có nguy him cháy nổ; đặc biệt là đối với các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn.

3. Căn cứ vào đặc đim, tình hình của địa bàn, lĩnh vực quản lý đ xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với cháy lớn các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên cơ scoi trọng phương châm “4 tại chỗ”.

Xây dựng và tchức diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có sự tham gia của nhiều lực lượng do lực lượng Cnh sát phòng cháy, cha cháy chủ trì tại các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn.

4. Rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng lực lượng, phương tiện PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị, cơ sở để có kế hoạch huy động ứng phó với cháy lớn ở các tòa nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư khi cần thiết; đầu tư kinh phí mua sắm trang bị bổ sung nhằm đáp ng yêu cu nhiệm vụ thực tế của công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ca cơ quan, đơn vị, địa phương.

5. Tăng cường hợp tác quốc tế, học tập kinh nghiệm qun lý, chhuy, điều hành, huấn luyện, đào tạo, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ; khai thác các nguồn vốn viện trợ, tài trợ, đóng góp của tchức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho hoạt động ứng phó sự cố cháy, nlớn; từng bước thực hiện xã hội hóa công tác PCCC, nhm huy động các nguồn lực hợp pháp để giảm vốn đầu tư của ngân sách tnh.

6. Đảm bảo về lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng triển khai công tác cha cháy và cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả cao khi xảy ra sự cố cháy, nlớn.

III. LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN

1. Về lực lượng

- Chủ trì: Cảnh sát PC&CC tnh và các lực lượng khác trực tiếp làm nhiệm vụ PCCC tại cơ sở (Dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành).

- Phối hp:

+ Lực lượng Công an tnh; Công an các xã, phường, thị trấn.

+ Lực lượng Quân sự, Dân quân tự vệ.

+ Lực lượng Y tế, Hội chữ thập đỏ.

+ Các lực lượng khác của các Sở, ban, ngành cấp tnh; UBND huyện, thành phố, thị xã, nơi xảy ra sự cố.

+ Các lực lượng thuộc: Điện lực, Công ty cấp nước, các Công ty, Doanh nghiệp và quần chúng nhân dân...

2. Về phương tiện: Xe chữa cháy, xe chở nước, xe cứu nạn cứu hộ, xe thang, xe hút khói, ống thoát him, dây tự cứu, xe, máy bơm nước và các trang thiết bị chuyên dụng khác của Cảnh sát PC&CC tỉnh và của các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tnh có thể huy động đtham gia ứng phó với cháy ln.

IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tnh

[...]