Kế hoạch 775/KH-UBND năm 2024 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do tỉnh Nghệ An ban hành
Số hiệu | 775/KH-UBND |
Ngày ban hành | 11/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 11/10/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nghệ An |
Người ký | Nguyễn Đức Trung |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 775/KH-UBND |
Nghệ An, ngày 11 tháng 10 năm 2024 |
Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031,
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên tỉnh, ra các cơ quan Trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Xử lý hiệu quả các tình huống khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, bức xúc xảy ra ở các cơ quan cấp tỉnh và Trung ương, nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phục vụ tốt các sự kiện chính trị của đất nước, phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình, chủ động các biện pháp xử lý các tình huống phát sinh, không để các phần tử cơ hội chính trị, lợi dụng gây phức tạp tình hình.
2. Yêu cầu
- Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài; không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện trên địa bàn tỉnh; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 -2031.
- Phối hợp với Ban tiếp công dân Trung ương theo dõi sát tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đến các cơ quan Trung ương; phối hợp với cơ quan chức năng chuẩn bị các điều kiện để kết nối trực tuyến với điểm cầu Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội (theo mô hình tiếp công dân trực tuyến) trước và trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm vững tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị; tình hình công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện những điểm, những nơi có thể tiềm ẩn các yếu tố xẩy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện đông người.
- Đối với các vụ việc đã có kết luận của các cơ quan Trung ương hoặc có kết quả thực hiện theo các bước của Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ thì căn cứ vào kết quả rà soát để thông báo, giải thích, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.
- Bố trí đủ cán bộ công chức trực, tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; phân công cán bộ trực các ngày thứ 7, chủ nhật, dịp nghỉ lễ, tết, trực ngoài giờ (kể cả ban đêm) và báo cáo tình hình tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh (đặc biệt, đối với các vụ việc đông người, phức tạp, bức xúc cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả) trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương có liên quan đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và các cơ quan đầu não của tỉnh; có biện pháp ứng phó kịp thời khi xẩy ra diễn biến phức tạp ảnh hưởng an ninh trật tự. Phối hợp và yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện đến tiếp công dân, vận động và đưa công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, trái pháp luật lên tỉnh và ra Trung ương (nếu có) về địa phương theo quy định.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo; tổng hợp và lập danh mục những địa phương có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, có nhiều vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài. Trên cơ sở đó, phân loại, hướng dẫn các đơn vị, địa phương xử lý dứt điểm các vụ việc; chủ động tham mưu, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.
- Chủ trì, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc, kéo dài trên địa bàn tỉnh; những vụ việc có khả năng công dân tập trung đông người kéo ra cơ quan Trung ương; kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo và thông tin tình hình cho Thanh tra Chính phủ, Ban tiếp công dân Trung ương để biết có phương án phối hợp tiếp công dân.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý kịp thời, đúng quy định đối với những nội dung tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp, Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp.
- Chủ trì, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh và các cơ quan liên quan kiểm tra đột xuất tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Theo dõi, bám sát diễn biến tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp; chủ động dự báo tình hình và có phương án tham mưu xử lý các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và các cơ quan Trung ương.
- Chỉ đạo cơ quan Công an các địa phương rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở địa phương, thông báo kịp thời để Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban tiếp công dân tỉnh chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh. Trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến công tác hoạt động bình thường của một số cơ quan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh.