Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2024 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 212/KH-UBND
Ngày ban hành 23/08/2024
Ngày có hiệu lực 23/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Công Vinh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/KH-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 23 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG, BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026-2031

Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031;

Xét Tờ trình số 1611/TTr-TTr.VP ngày 02/8/2024 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn Tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quan tâm giải quyết đơn thu, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, trong đó giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh theo quy định của pháp luật; tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.

- Ngăn chặn, xử lý và hạn chế thấp nhất tình trạng công dân tập trung đông người ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện trong dịp diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.

2. Yêu cầu

- Tập trung chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp.

II. NỘI DUNG

1. Quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định. Đối với các ngày tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh có liên quan phải tham gia đầy đủ để đối thoại, giải thích trực tiếp cho công dân.

3. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân và tại các cơ quan, đơn vị trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 (kể cả các ngày nghỉ).

4. Tiếp nhận, phân loại, xử lý, thụ lý, giải quyết đơn thư của công dân đúng thẩm quyền, đúng thời hạn theo luật định, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan trong giải quyết vụ việc gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để hạn chế thấp nhất tình trạng công dân tập trung, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

5. Xử lý các tình huống phát sinh khi công dân tập trung đông người đi khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp. Trường hợp công dân tập trung đông người ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện: Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã (có công dân khiếu kiện) phối hợp với Tổ công tác của Tỉnh và các cơ quan Trung ương có liên quan thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng UBND tỉnh

- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản: yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia tiếp công dân cùng với Chủ tịch UBND tỉnh; chỉ đạo Công an tỉnh bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân.

- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh:

+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh: Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; xử lý các trường hợp cụ thể và phát sinh về khiếu kiện của công dân; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan để theo dõi tình hình khiếu kiện của công dân trong Tỉnh ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (nếu có); tham mưu xử lý kịp thời đơn thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt là đơn thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

+ Xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bố trí đủ cán bộ trực, tiếp công dân ở Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, kể cả các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, dịp nghỉ Lễ, Tết; cử cán bộ hực ngoài giờ hành chính trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

+ Căn cứ kết quả tổng hợp, báo cáo của các địa phương, lập danh mục những địa phương có đoàn đông người, có vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc, kéo dài tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để phân loại và có biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo.

+ Theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công dân ở các địa phương; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng hợp theo dõi việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.

+ Thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về tình hình khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc để có phương án tiếp công dân. Khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, tham mưu cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương trong trường hợp có vụ khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương.

+ Phối hợp, theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công dân ở các địa phương; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng hợp theo dõi việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ động phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh và địa phương nơi có công dân, đoàn đông người khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương và tỉnh để vận động, giải thích, thuyết phục công dân, đoàn đông người trở về địa phương hoặc địa điểm tiếp công dân để tiếp theo quy định, không để xảy ra diễn biến phức tạp.

- Phối hợp với Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này.

[...]