Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 76/KH-UBND năm 2023 triển khai Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023-2028 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 76/KH-UBND
Ngày ban hành 04/04/2023
Ngày có hiệu lực 04/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 76/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 04 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG VỀ QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2023-2028 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam; theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 5768/BTTTT- TTĐN ngày 28/11/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án Truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hiểu biết của toàn xã hội về các quyền con người; thông tin đầy đủ giúp người dân trong tỉnh, trong nước và đồng bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ về quan điểm, chủ trương, nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam; nâng cao uy tín của Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người ở phạm vi trong nước, khu vực và trên thế giới.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2028

-100% cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về công tác quyền con người theo quy định.

- 100% cán bộ làm công tác quyền con người, 100% cán bộ làm công tác quản lý thông tin, truyền thông trong tỉnh, 70% cán bộ chủ chốt ở các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh được cập nhật thông tin tình hình công tác quyền con người ở Việt Nam, tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông về quyền con người.

- Phát hiện, xử lý kịp thời 90% tin giả, tin xấu độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng trong phạm vi quản lý của tỉnh; giảm thông tin sai lệch, tin giả, tin xấu độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng xuống còn dưới 10% trong tổng số thông tin về quyền con người ở Việt Nam.

- Chủ động đề xuất, phối hợp với cơ quan Trung ương triển khai có hiệu quả các Chương trình triển lãm ảnh, tài liệu lưu trữ về quyền con người ở Việt Nam; tiếp nhận và phát hành các sản phẩm truyền thông, sách về quyền con người.

II. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Luật pháp quốc tế về quyền con người, trong đó đặc biệt quan tâm tới 07 công ước quốc tế cơ bản về quyền con người mà Việt Nam là thành viên gồm: (1) Công ước về các Quyền Dân sự và Chính trị; (2) Công ước về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa; (3) Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ; (4) Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; (5) Công ước về Quyền Trẻ em; (6) Công ước về Quyền của Người khuyết tật; (7) Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo và thúc đẩy quyền con người.

2. Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về quyền con người; kết quả nội luật hóa và triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người, các cam kết quốc tế song phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch gia nhập.

3. Tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của người dân, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương để không ai bị bỏ lại phía sau; những đánh giá, nhận định tích cực của dư luận, truyền thông quốc tế về kết quả công tác bảo đảm và phát triển quyền con người của Việt Nam. Các thông tin tích cực, đề cao các giá trị đạo đức, hướng thiện, lối sống nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

4. Các vụ việc, các đối tượng trong nước và nước ngoài, các hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, quyền con người để vi phạm pháp luật, phương hại đến quyền và lợi ích hợp tác của cá nhân, tổ chức và an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hình ảnh, uy tín quốc tế của Việt Nam.

5. Các ưu tiên trong đối ngoại về quyền con người của Việt Nam; về vị trí, vai trò, sáng kiến và đóng góp của Việt Nam trong các nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người ở cấp khu vực và quốc tế.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông về quyền con người cho các lực lượng truyền thông

a) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác tổ chức các hội nghị tập huấn, hội thảo chuyên đề, tọa đàm chuyên gia nhằm nâng cao, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông về quyền con người cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, truyền thông, xuất bản, cán bộ thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở ở địa phương theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ; việc tổ chức đi thực tế cho phóng viên báo chí trên địa bàn đi thực tế, viết bài về các nội dung truyền thông về quyền con người.

Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

b) Tập huấn cho báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp kỹ năng tuyên truyền về quyền con người; biên soạn tài liệu tuyên truyền về quyền con người.

Đơn vị chủ trì: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

c) Tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật

Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

d) Tập huấn, đẩy mạnh tuyên truyền về quyền con người trong lực lượng công an nhân dân

Đơn vị chủ trì: Công an tỉnh.

e) Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tọa đàm nhằm nâng cao, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông về quyền con người

[...]