Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2030”

Số hiệu 110/KH-UBND
Ngày ban hành 10/05/2022
Ngày có hiệu lực 10/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 10 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”; Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2030” (sau đây gọi là Chương trình) như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2030.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2025:

- 100% cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh được học tập quán triệt các chủ trương của Đảng, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025;

- 70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn, khối phố) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”;

- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng. 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin.

b) Mục tiêu đến năm 2030:

- 100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học các cấp trong tỉnh được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới;

- 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt “Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (thôn, khối phố) được công nhận “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận “Đơn vị học tập”;

- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, viên chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

2. Tổ chức tập huấn sâu rộng đến cơ sở về nội dung, phương pháp triển khai Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập (Ban hành theo Kế hoạch số 123/KH-KHVN ngày 14/4/2022 của Hội Khuyến học Việt Nam).

3. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng và phát triển các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng.

a) Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các huyện, thành phố;

b) Phát động phong trào thi đua, tổ chức cuộc vận động xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua khác trên địa bàn;

c) Tổ chức tuyên truyền thông qua sự phối hợp của Hội Khuyến học các cấp với các ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội.

4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở tổ chức Hội, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người lớn.

a) Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập, quy trình kiểm tra, thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, hồ sơ công nhận, tổng hợp, báo cáo;

b) Xây dựng trang thông tin điện tử của Hội khuyến học các cấp, duy trì hoạt động, giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.

5. Tăng cường công tác phối hợp của Hội Khuyến học với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành, Đoàn thể, tổ chức xã hội trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.

[...]