Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 267/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg về Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 267/KH-UBND
Ngày ban hành 06/05/2022
Ngày có hiệu lực 06/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Vương Quốc Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 267/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 06 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 387/QĐ-TTG NGÀY 25/3/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”. UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc vai trò của tri thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục. học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng hiệu quả của các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, xây dựng xã hội học tập theo hướng tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong điều kiện triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2030.

- Làm rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị trong việc tham gia xây dựng phong trào học tập suốt đời.

- Quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Xác định học tập suốt đời là xu thế phát triển tất yếu của nhân loại, là điều kiện cần thiết để sống, làm việc và tồn tại đối với tất cả mọi người trong thời đại phát triển mới.

- Học tập suốt đời là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và của toàn dân.

- Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị thông qua các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” giai đoạn 2021-2030, xây dựng xã hội học tập, tích cực góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh Bắc Ninh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn 2021 - 2025:

- 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”;

- 70-75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”;

- 90% cộng đồng (thôn, làng, khu phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”;

- 85% các tổ chức cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lực lượng vũ trang trên địa bàn được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

2.2. Giai đoạn từ năm 2026 - 2030:

- 90% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”;

- 80-85% dòng họ trong tỉnh được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”;

- 95% cộng đồng (thôn, làng, khu phố và tương đương) trong tỉnh được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”;

- 95% tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, lực lượng vũ trang Nhà nước, các đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành đề án, kế hoạch, nghị quyết, cơ chế chính sách đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm đẩy mạnh các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, góp phần phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời.

- Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết nối hệ thống với các cơ sở dữ liệu thông tin hệ trí thức, cổng thông tin điện tử, trang web, tạp chí, bản tin về xây dựng phát triển các mô hình học tập, củng cố tổ chức Hội Khuyến học tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp.

3. Tổ chức nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập trên cơ sở bộ khung của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Biên soạn tài liệu hướng dẫn, đánh giá công nhận phù hợp với các phương thức học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.

[...]