Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 742/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 742/KH-UBND
Ngày ban hành 22/01/2020
Ngày có hiệu lực 22/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Cao Tiến Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 742/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 22 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY

Thực hiện Kế hoạch số 311-KH/TU ngày 28/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị vtăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; y ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Ph biến, quán triệt sâu sắc đến các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nội dung Chỉ thị số 36/CT-TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Qua đó, xác định rõ vai trò, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống và kim soát ma túy; nâng cao trách nhiệm của chính quyền xã, phường, thị trấn, cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức trong tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy; đy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chng và kiểm soát ma túy.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhm phòng ngừa, hạn chế, tiến tới giảm phát sinh người nghiện và người sử dụng ma túy nht là ma túy tổng hợp; giải quyết cơ bản nguy cơ phát sinh điểm, tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo hướng hiệu quả, bền vng.

3. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị cn được tiến hành đng bộ với việc thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ và gn với thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chng và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Chương trình phòng, chng ma túy đến 2020 của Chính phủ.

4. Tiến hành đng bộ, kiên quyết, kết hợp những giải pháp vững chắc, tích cực, có trọng tâm, trọng đim, phi hợp chặt chcác cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân nhm đạt hiệu quả cao nhất, gắn với các cuộc vận động, chương trình, kế hoạch phát trin kinh tế - xã hội...do Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cơ quan đơn vị, địa phương phát động.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Trách nhiệm chung:

Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ và phạm vi, lĩnh vực quản lý của ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong lĩnh vực, ngành, cơ quan, đơn vị, địa bàn quản lý, cụ thể:

1.1. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm Kế hoạch s311-KH/TU ngày 28/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; thường xuyên tổ chức kiểm tra việc tổ chức thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh và chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại cơ quan, đơn vị, địa bàn quản lý. Ly hiệu quả công tác phòng, chống ma túy là một tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua hàng năm. Quán triệt mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chng ma túy.

1.2. Tăng cường công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại của tội phạm và tệ nạn ma túy; tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và kết quả của các mặt công tác về phòng, chng tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh; lồng ghép với vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước quy định về công tác phòng, chống ma túy, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc" và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy. Nội dung tuyên truyền theo hướng đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng vùng, từng đối tượng cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch; xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học và các khu dân cư, góp phần phòng, chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

Thường xuyên đánh giá hiệu quả của các mô hình truyền thông phòng chống tội phạm, phòng chng ma túy để rút kinh nghiệm và trin khai, nhân rộng các mô hình, cách làm hay. Đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, các đối tượng có nguy cơ cao, các địa bàn trọng điểm, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng giáp ranh.

1.3. Phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, đặc biệt là vai trò của lực lượng Công an trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt xoá các đường dây, nhóm, đối tượng phạm tội về ma túy, tập trung vào các tụ điểm, điểm tchức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; ngăn chặn hiệu quả nguồn ma túy “thẩm lậu”, trung chuyển qua địa bàn tỉnh. Trin khai đng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy. Phân công trách nhiệm và phối hợp chặt ch gia các lực lượng trong công tác phòng, chng ma túy.

Thường xuyên rà soát, kiện toàn nâng cao hiệu quả Tổ công tác liên ngành phi hợp kim soát các hoạt động hp pháp về ma túy, chủ động phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng sản xuất trái phép chất ma túy. Đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

1.4. Tchức rà soát, đánh giá toàn diện công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh để có sự điều chỉnh phù hp theo hướng tập trung nguồn lực cho các hình thức cai nghiện có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa, khuyến khích tập th, cá nhân đóng góp, tham gia vào công tác cai nghiện và tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Rà soát, đánh giá tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép cht ma túy trên địa bàn tỉnh, tập trung ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới. Có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với người nghiện ma túy, không để phát sinh tội phạm.

1.5. Tăng cường b trí ngun lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn; đồng thời đy mạnh xã hội hóa ở nhng lĩnh vực phù hợp. Tập trung củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy trong tỉnh bảo đảm đủ khả năng, điu kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Hàng năm ưu tiên đu tư từ nguồn ngân sách tỉnh, đồng thời tranh thủ các nguồn kinh phí xã hội hóa, huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân, bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chng và kiểm soát ma túy. Quan tâm ưu tiên đầu tư nguồn lực, trang thiết bchuyên dụng cho công tác phòng, chng ma túy. Động viên, htrợ người có công, bị thương, bị phơi nhim HIV, thân nhân cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đu tranh chng tội phạm ma túy.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

- Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, y ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị s 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kết luận s95-KL/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ; Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính ph; Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh theo chđạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, Ban Chỉ đạo phòng chng AIDS, tội phạm và TNXH các huyện, thành phố và cấp cơ sở tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu các mặt công tác phòng, chng ma túy theo kế hoạch đề ra; triển khai các chương trình đối ngoại để tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phòng, chống và kiểm soát ma túy...

- Phối hợp với sở, ngành, đoàn thể định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban Quốc gia, Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định. Định kỳ, đột xuất đề xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc và phê bình đối với các đơn vị, thủ trưởng đơn vị không tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung kế hoạch công tác hoặc để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp ở địa bàn, đơn vị quản lý.

- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu tranh có hiệu quả tội phạm ma túy, tập trung triệt phá, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm, các tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, cụ thể:

+ Thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện lập án đấu tranh, triệt xóa các điểm hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn đặc biệt là các địa bàn trọng điểm như: Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành..., ngăn chặn có hiệu quả các đường dây mua bán ma túy từ ngoài vào Đồng Nai và qua Đồng Nai đi Thành phố Hồ Chí Minh; các tỉnh lân cận hoặc đi nước ngoài; truy bắt các đi tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy.

Tập trung triệt xóa các điểm mua bán, sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, triệt xóa các tụ diêm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điu kiện, dịch vụ nhạy cảm, tổ chức cho thanh, thiếu niên tụ tập mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp gây bức xúc dư luận.

+ Tổ chức rà soát, thống kê người sử dụng và người nghiện ma túy tổng hợp, người có tiền sử biểu hiện “ngáo đá” trên địa bàn tỉnh; phối hợp với ngành y tế xây dựng kế hoạch phòng ngừa, điều trị và lập hồ sơ, có biện pháp quản lý chặt chẽ người tâm thần có xu hướng bạo lực, người sử dụng ma túy tng hợp có biểu hiện “ngáo đá”, phòng ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do loại đối tượng này gây ra.

+ Phi hp với các đơn vị chức năng của ngành y tế, công thương, hải quan rà soát, điều tra cơ bản các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng thuốc tân dược, hóa chất, tiền chất ma túy để sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng trái phép chất ma túy, thuốc gây nghiện, tiền chất ma túy. Phi hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, rà soát phát hiện kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trng trái phép các cây có chứa chất ma túy; quản lý chặt chẽ các cửa hàng thuốc thú y có bán thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy phòng ngừa hành vi chiết xuất ma túy tổng hp...

[...]