Kế hoạch 722/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 2200/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 đến 2030

Số hiệu 722/KH-UBND
Ngày ban hành 14/02/2021
Ngày có hiệu lực 14/02/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Nguyễn Long Biên
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 722/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 14 tháng 02 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 2200/QĐ-TTG NGÀY 22/12/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM QUỐC GIA PHÁT TRIỂN TOÁN HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2021 ĐẾN 2030

Thực hiện Quyết định số 2200/QĐ-TTg ngày 22/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021 đến 2030,Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 đến 2030 (sau đây viết tắt là Kế hoạch), như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục phát triển giáo dục Toán học và vận dụng Toán học vào các lĩnh vực kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo, tương xứng với tiềm năng trí tuệ của con người Ninh Thuận, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đưa Toán học trở thành một bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; từng bước nâng cao vị thế của Toán học Ninh Thuận trong khu vực và trong cả nước.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi Toán góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói riêng, cho đất nước nói chung; tiếp tục tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng và thu hút nhân tài toán học của tỉnh nhà.

b) Đào tạo, bồi dưỡng 100% giáo viên Toán cốt cán của các cơ sở giáo dục trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

c) Các trưng trung hc trên địa bàn tỉnh tchức dạy học Toán có vận dụng Toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa Toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn Khoa học, Khoa học tự nhiên, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học để thực hiện giáo dục STEM.

d) Xây dựng Hệ tri thức các khoa học về Toán trong Hệ tri thức Việt số hóa.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh truyền thông phổ biến tri thức Toán học

a) Tổ chức các hoạt động truyền thông phổ biến giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; giới thiệu vai trò của Toán học trong mọi mặt của đời sống, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính,...), đặc biệt là trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

b) Hỗ trợ và khuyến khích giảng viên, giáo viên môn Toán, sinh viên và học sinh tham gia các hoạt động quảng bá Toán học như: thực hiện những đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là những đề tài và dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn; tổ chức trò chơi học toán; Ngày hội Toán học mở; trại hè Toán học; câu lạc bộ Toán học; Các diễn đàn, hội thảo về phương pháp giảng dạy Toán ở trường phổ thông, về các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Toán; các cuộc tranh tài Toán học như Olympic truyền thống 30/4, cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh HOMC,...

c) Tư vấn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh (đặc biệt là Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) xây dựng và phát triển các câu lạc bộ ươm tạo tài năng, các không gian trải nghiệm Toán và khoa học, tạo cơ hội giúp học sinh, sinh viên vận dụng kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn một cách sáng tạo.

2. Thúc đẩy công tác phát hiện và đào tạo học sinh giỏi Toán

a) Tăng cường công tác phát hiện và bồi dưỡng những học sinh chuyên Toán có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập và phát triển năng khiếu của các em về môn Toán trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện.

b) Thiết lập hệ thống giải thưởng đối với các học sinh đạt thành tích tốt trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Toán.

c) Hỗ trợ giảng viên, giáo viên trẻ thực hiện các đề tài sáng kiến, dự án nghiên cứu, ứng dụng Toán học và các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Toán có tính mới, sáng tạo trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

3. Thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng Toán học, chú trọng phát triển một số lĩnh vực có nhu cầu cao trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư

a) Ưu tiên bố trí kinh phí cho các đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng Toán để giải quyết các vấn đề trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội như: trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, bảo mật và an toàn thông tin, vận trù học, môi trường và biến đổi khí hậu.

b) Khuyến khích tham gia nghiên cứu, đề xuất, đóng góp xây dựng chính sách; phối hợp với các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm triển khai một số nhiệm vụ có trọng số cao về Toán ứng dụng, đặc biệt là Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

c) Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi của chuyển đổi số có hàm lượng Toán học cao như: trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), mật mã và an toàn thông tin, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, vận trù học.

4. Hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn Toán

a) Khuyến khích tham gia thực hiện sáng kiến, nghiên cứu và tổ chức các diễn đàn trao đổi về các mô hình, phương pháp giáo dục Toán học hiện đại và đề xuất cho tỉnh nhà.

b) Triển khai công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên môn Toán cốt cán, giáo viên trung học phổ thông chuyên Toán ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, trong đó chú trọng tính chất liên kết các ý tưởng toán học, kết nối với các môn học khác.

c) Tăng cường tập huấn nâng cao năng lực, nghip v cho đi ngũ giáo viên giảng dạy Toán về phương pháp xây dựng và thực hiện dạy học Toán gắn với ứng dụng vào thực tiễn và dạy học theo định hướng giáo dục STEM, góp phần áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

[...]