Kế hoạch 7146/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 86-KH/TU thực hiện Kết luận 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 7146/KH-UBND
Ngày ban hành 16/08/2023
Ngày có hiệu lực 16/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Ngọc Phúc
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7146/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 16 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 86-KH/TU NGÀY 12/6/2023 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 28/02/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Thực hiện Kế hoạch số 86-KH/TU ngày 12/6/2023 của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 86-KH/TU), UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 86-KH/TU ngày 12/6/2023 của Tỉnh ủy phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương;

b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị và hành động của các cấp uy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và người dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của giao thông vận tải đường sắt trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu:

a) Việc thực hiện Kế hoạch số 86-KH/TU ngày 12/6/2023 của Tỉnh ủy bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp, phù hợp với thực tiễn, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

b) Các sở, ngành, địa phương, có liên quan cụ thể hóa bằng chương trình hoặc kế hoạch thực hiện; trong đó: xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nội dung, phương thức, lộ trình thực hiện phù hợp với khả năng huy động nguồn lực, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và bền vững.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát: Phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại phù hợp với quy hoạch tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Đến năm 2030: Tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt hiện có; phấn đấu khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm phục vụ du lịch.

b) Đến năm 2045: Phấn đấu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt (bao gồm cả các tuyến đường sắt đô thị monorail) theo hướng hiện đại, đồng bộ theo các quy hoạch được phê duyệt.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Giai đoạn 2023 - 2030: Nhiệm vụ trọng tâm là khôi phục tuyển đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm phục vụ du lịch và nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt đô thị monorail Ga Đà Lạt - sân bay Liên Khương.

a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt nội dung Kết luận số 49-KL/TW, Kế hoạch số 86-KH/TU:

- Các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức nghiên cứu, quán triệt nội dung Kế hoạch số 86-KH/TU và kế hoạch này.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, doanh nghiệp và người dân về vai trò, vị trí, lợi thế của phương thức giao thông vận tải đường sắt, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong phát triển giao thông vận tải đường sắt. Cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển đường sắt đồng bộ với phát triển ngành giao thông vận tải.

b) Hoàn thiện các cấp độ quy hoạch giao thông vận tải đường sắt trong quy hoạch tại địa phương để định hướng xác định nguồn lực thực hiện:

- Hoàn thiện quy hoạch tinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045; trong đó, đề xuất các giải pháp ưu tiên phát triển vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, chú trọng công tác quy hoạch các khu đô thị, mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD) gắn kết với các tuyến, khu ga đường sắt để tạo ra không gian phát triển mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy hiệu quả trong huy động vốn, khai thác, vận tải đường sắt.

- Các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tổ chức lập, rà soát điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch vùng và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo để đảm bảo cho việc phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định.

c) Hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt:

- Nghiên cứu, đề xuất nguồn lực để đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt trên địa bàn tỉnh theo hướng đa dạng hoá nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư các dự án đường sắt, đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP); nghiên cứu đề xuất chính sách về nhượng quyền khai thác một phần kết cấu hạ tầng đường sắt để thu hồi vốn các công trình được đầu tư từ vốn vay, kể cả vốn ODA và vốn trái phiếu Chính phủ.

- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình đầu tư khôi phục tuyến đường sắt du lịch Đà Lạt - Tháp Chàm và nghiên cứu để triển khai các tuyến đường sắt đô thị monorail.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng; đề xuất củng cố, nâng cao năng lực doanh nghiệp vận tải đường sắt, gắn với đẩy mạnh xã hội hóa trong kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sắt; thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phương tiện, các công trình hỗ trợ cho hoạt động vận tải đường sắt.

- Kiện toàn mô hình tổ chức, quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; tiếp tục nâng cao năng lực, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt; tách bạch giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng. Phối hợp với các bộ, ngành trong công tác đầu tư, phát triển công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.

[...]