ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 70/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 02 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
NĂM 2023
Căn cứ Luật
Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày
28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh,
dịch bệnh truyền nhiễm; Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện; Thông tư
số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền nhiễm;
Quyết định số 2265/QĐ-BYT ngày 22/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Hướng
dẫn giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ; Trước diễn biến tình hình dịch,
bệnh truyền nhiễm ở người trên thế giới và trong nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa
Thiên Huế ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 với
các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ
TIÊU:
1. Mục tiêu chung
Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh
truyền nhiễm so với trung bình giai đoạn 2018-2022. Khống chế kịp thời, không để
dịch bệnh bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng
chống dịch, củng cố Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tăng cường trách nhiệm
và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.
- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm,
đáp ứng nhanh, xử lý triệt để các ổ dịch nhằm giảm số mắc và tử vong các bệnh
truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để dịch
xâm nhập vào tỉnh.
- Tăng cường năng lực hệ thống điều
trị để phát hiện sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh
truyền nhiễm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, giảm biến chứng và giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối.
- Tăng cường công tác truyền thông,
nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm,
đặc biệt là tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng liều, đúng lịch
theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
- Tăng cường hiệu quả phối hợp liên
ngành trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kiểm tra, giám sát các
hoạt động tại các tuyến.
- Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, vật tư,
hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch tại các cấp.
3. Chỉ tiêu chuyên môn
- 100% các bệnh dịch mới phát sinh được
phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên
giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo quy định, không để dịch xâm nhập
vào địa bàn tỉnh.
- 100% cán bộ làm công tác thống kê
báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và áp dụng hệ thống báo cáo điện tử.
4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số
bệnh truyền nhiễm
- Tất cả các ca bệnh truyền nhiễm phải
được điều tra, xác minh trong vòng từ 24 - 48 giờ theo quy định.
- Dịch COVID-19: 100% ổ dịch được
phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng; phấn
đấu không có trường hợp tử vong.
- Bệnh Đậu mùa khỉ, Ebola, MERS-CoV,
Zikam, cúm A(H7N9): Không để địch xâm nhập vào tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6): 100%
ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
- Bệnh sốt xuất huyết
+ Không để dịch bệnh lớn xảy ra.
+ Tỷ lệ mắc: <117,4/100.000 dân.
+ Tỷ lệ tử vong/mắc: < 0,09%.
+ Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định
tuýp vi rút là 3%.
+ Duy trì hoạt động điều tra côn trùng hàng tháng tại tối thiểu 2 điểm đại diện do tỉnh quản lý.
- Bệnh sốt rét và ký sinh trùng:
+ Giữ vững thành quả loại trừ sốt rét
và phòng ngừa sốt rét quay trở lại.
+ Kiểm soát hiệu quả các bệnh ký sinh
trùng thường gặp tại Việt Nam.
+ Thực hiện tẩy giun cho học sinh tiểu
học mỗi năm 1 lần, đạt trên 90%.
- Bệnh tay chân miệng
+ Tỷ lệ mắc: <10,4/100.000 dân
+ Tỷ lệ tử vong/mắc: <0,05%.
- Bệnh tiêu chảy, tả, lỵ trực trùng:
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
- Bệnh dại: Khống chế ≤ 2 trường hợp tử vong.
- Các bệnh dịch truyền nhiễm khác:
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
5. Một số bệnh truyền nhiễm thuộc
chương trình tiêm chủng mở rộng
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt,
loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin
trong Chương trình TCMR cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.
- Bệnh sởi, rubella
+ Không để dịch lớn xảy ra.
+ Tỷ lệ mắc: < 40/100.000 dân.
+ Tỷ lệ tử vong/mắc: < 0,1%.
- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật
bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng khác: Nếu
dịch bệnh xảy ra phải được phát hiện sớm, điều tra và xử lý kịp thời.
II. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
1. Công tác giám
sát chủ động
- Tăng cường năng lực hệ thống giám
sát, phòng, chống bệnh truyền nhiễm các cấp, trong đó tập trung giám sát đáp ứng
nhanh các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi như: COVID-19, Đậu
mùa khỉ, Ebola, MERS-CoV, Cúm A (H5N1), Cúm A (H7N9), Cum A (H5N8)...
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt
động giám sát trọng điểm, giám sát thường xuyên các bệnh truyền nhiễm lưu hành
địa phương; duy trì các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới nhằm phát hiện sớm
các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm.
- Thông tin báo cáo chính xác, kịp thời
theo quy định.
2. Các hoạt động
triển khai
a) Khi chưa có dịch
- Chủ động giám sát, phát hiện sớm
các tác nhân gây bệnh, các ca bệnh nghi ngờ và xử lý kịp thời các ổ dịch phát
sinh, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan xâm nhập vào cộng đồng.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ tại cửa
khẩu kết hợp giám sát tại cơ sở y tế và cộng đồng, trong đó chú trọng giám sát
tại cửa khẩu đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh
thổ đã ghi nhận ca bệnh xác định các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; huy động sự tham gia của cộng đồng vào công
tác phòng chống dịch.
- Thiết lập và vận hành Đội đáp ứng
nhanh theo Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ
Y tế; chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, kinh phí cho Đội
đáp ứng nhanh theo danh mục của quy định để đáp ứng kịp thời khi có dịch bệnh xảy
ra.
- Tổ chức tập huấn về giám sát, thông
tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và áp dụng hệ thống báo cáo
điện tử.
- Xây dựng các phương án, kịch bản
đáp ứng phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ
cán bộ giám sát, xét nghiệm, đội phản ứng nhanh.
- Thực hiện tốt các hoạt động giám
sát dựa vào sự kiện nhằm phát hiện sớm các sự kiện có nguy cơ gây dịch bệnh
truyền nhiễm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng để đáp ứng
kịp thời, phù hợp, giảm thiểu tác hại đối với cộng đồng.
- Tăng cường phối hợp liên ngành
trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh truyền
nhiễm lây từ động vật sang người.
b) Khi có dịch xảy ra
- Tập trung nhân lực, cơ số thuốc,
hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế... để đáp ứng nhanh với dịch bệnh, thực
hiện phương châm “4 tại chỗ” khi dịch bệnh xảy ra; khống
chế không để dịch bệnh lan rộng, không để dịch chồng dịch, hạn chế tối đa tỷ lệ
mắc, chết do dịch gây ra.
- Nhanh chóng khoanh vùng ổ dịch hợp
lý, cách ly nguồn lây, điều trị tích cực, điều trị dự phòng đúng chỉ định.
- Xử lý triệt để chất thải và môi trường
lây nhiễm để nhanh chóng dập tắt vụ dịch trong thời gian ngắn nhất.
- Phối hợp liên ngành chặt chẽ để khống
chế, dập tắt ổ dịch.
III. CÁC GIẢI PHÁP
TRIỂN KHAI
1. Các giải
pháp về công tác tổ chức quản lý, chỉ đạo
- Ban hành các văn bản điều hành, chỉ
đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo chăm
sóc sức khỏe ban đầu các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể
cho từng thành viên của Ban chỉ đạo; tăng cường giao ban định kỳ hoặc đột xuất
để cập nhật thông tin và đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong phòng, chống dịch.
- Xây dựng kế hoạch chủ động phòng chống
dịch cụ thể tại từng địa phương.
- Tổ chức ký cam kết về công tác chủ
động phòng chống dịch tại các huyện, thị xã và thành phố.
- Kiện toàn và vận hành Đội đáp ứng
nhanh phòng, chống dịch tại các tuyến để thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến
dưới khi cần thiết.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị
quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành
Chương trình phòng chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng,
chống dịch theo phương châm “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều
trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”, đảm bảo vừa phòng chống
dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ
đạo phòng, chống dịch bệnh lưu hành tại địa phương như sốt xuất huyết, tay chân
miệng...; giám sát chặt chẽ diễn biến
bệnh đậu mùa khỉ và các dịch bệnh mới nổi khác để có phương án xử lý, dập tắt ổ dịch kịp thời xảy ra
trong cộng đồng.
- Tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vắc
xin phòng COVID-19 đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin liều cơ bản và các liều nhắc lại
cho các nhóm đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng theo các hướng dẫn của Chính phủ
và Bộ Y tế.
2. Công tác kiểm
tra, giám sát, thông tin báo cáo
- Giám sát dịch: Thành lập các đoàn
kiểm tra về công tác phòng chống dịch tại tuyến huyện, xã; phối hợp chặt chẽ với
các cơ sở y tế của bộ, ngành đóng trên địa bàn tỉnh trong công tác giám sát,
phát hiện dịch.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh,
Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
trên địa bàn tỉnh triển khai công tác giám sát ca bệnh chặt chẽ bao gồm giám
sát lâm sàng, giám sát vi sinh, véc tơ côn trùng truyền bệnh để phát hiện kịp
thời nguy cơ xảy ra dịch bệnh và chủ động khống chế, phát hiện sớm ca bệnh đầu
tiên để thu dung điều trị kịp thời, không để dịch lan rộng và xảy ra tử vong.
- Giám sát tình hình dịch, bệnh cúm ở
gia cầm, bệnh cúm trên người tại vùng dịch cúm gia cầm, ổ dịch cũ; cập nhật việc
tổ chức tiêm phòng vắc xin cúm cho gia cầm, giám sát, phát hiện và xử lý các ổ
dịch cúm ở gia cầm của cơ quan thú y.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch, kiểm soát các hoạt động y tế tại
các cửa khẩu, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh... cách ly và xử lý khi
phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh theo quy định của Bộ Y tế.
- Thực hiện tốt công tác thống kê báo
cáo theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về
việc hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
3. Giải pháp về
chuyên môn kỹ thuật
3.1. Giải pháp về giảm tỷ lệ mắc
3.1.1. Giám sát, kiểm soát bệnh
truyền nhiễm
* Đối với dịch COVID-19:
- Chủ động theo dõi tình hình diễn biến
dịch COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam, đặc biệt là các biến chủng, biến
thể mới của COVID-19 để kịp thời điều chỉnh các phương án phòng, chống dịch hiệu
quả.
- Tập trung đẩy
mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin liều cơ bản
và các liều nhắc lại cho các nhóm đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng theo các
hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế. Chủ động có kế hoạch, phương án tiêm vắc
xin cho nhóm đối tượng thường xuyên di chuyển và các nhóm đối tượng có nguy cơ
cao mắc bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
- Duy trì hoạt động giám sát chủ động
tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó chú ý nhóm nguy cơ cao để kịp thời
phát hiện, điều trị kịp thời và khống chế không để dịch
lan rộng; Đồng thời thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây
nhiễm chéo trong bệnh viện.
* Đối với các bệnh lây truyền qua
đường tiêu hóa:
Các cơ sở y tế tiến hành giám sát bệnh
nhân, người lành mang trùng, giám sát nước về phương diện vi sinh, hóa lý, giám
sát thực phẩm tại các vùng trọng điểm để phát hiện sớm, dự báo tình hình để có
biện pháp dự phòng và can thiệp sớm dịch bệnh để triển
khai xử lý và thu dung điều trị.
* Đối với các dịch bệnh truyền nhiễm
khác:
- Chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ
tình hình dịch bệnh và kịp thời thông báo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển
khai các biện pháp chủ động ứng phó, không để dịch bệnh bùng phát, hạn chế tỷ lệ
mắc, tử vong do dịch bệnh.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
giám sát trọng điểm một số bệnh truyền nhiễm gây dịch (sốt xuất huyết, tay chân
miệng, cúm...) nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ
các thông tin cần thiết về dịch tễ học, vi khuẩn học và các yếu tố liên quan
làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế dịch bệnh chủ động theo kế hoạch đã được phê duyệt; chương trình cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh,
kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán,
mùa lễ hội và các sự kiện chính trị xã hội, thiên tai, bão
lụt.
- Tăng cường công tác giám sát sốt xuất
huyết, sốt rét trên địa bàn tỉnh; thực hiện giám sát ca bệnh hằng ngày, giám sát chỉ số muỗi,
chỉ số nhà, chỉ số bọ gậy tại các xã
trọng điểm, xã nguy cơ. Khi phát hiện ca bệnh tiến hành điều tra dịch tễ, các chỉ
số côn trùng và tiến hành phun hóa chất diệt muỗi kèm thau
vét bọ gậy.
- Nâng cao năng lực xét nghiệm để phát hiện sớm tác nhân gây dịch bệnh.
- Tăng cường và mở rộng triển khai
giám sát dựa vào sự kiện (EBS) lồng ghép với hệ thống giám
sát thường xuyên (giám sát dựa vào chỉ số).
3.1.2. Kiểm dịch y tế quốc tế
- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh
quốc tế thông qua cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện IHR, từ WHO, FAO, IOE và
nguồn thông tin khác.
- Tăng cường giám sát bệnh chủ động tại
cửa khẩu và cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kịp thời thu
dung, cách ly, điều trị, xử lý ổ dịch triệt để nhằm hạn chế lây lan và không để
bệnh dịch lan rộng, bùng phát. Tập trung các dịch bệnh
nguy hiểm (COVID-19, đậu mùa khỉ, MERS-CoV, cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), dịch hạch...) và các bệnh lưu hành có số mắc cao (bệnh tay chân
miệng, sốt xuất huyết, sởi, dại, liên cầu lợn ...).
- Thực hiện tốt công tác phối hợp
liên ngành tại cửa khẩu và kiểm tra, xử lý y tế các phương tiện vận tải nhập cảnh
từ vùng có dịch tại các cửa khẩu, lưu ý các phương tiện vận tải đường biển và
đường bộ.
3.1.3. Tiêm chủng vắc xin
- Tập trung đẩy
nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt tỷ lệ bao phủ
vắc xin liều cơ bản và các liều nhắc lại cho các nhóm đối tượng trong độ tuổi
tiêm chủng theo các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn chuyên môn của
Bộ Y tế.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng, nâng
cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; tăng cường tiếp cận
tiêm chủng dịch vụ phòng bệnh truyền nhiễm.
- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng
mở rộng và tiêm chủng bổ sung theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thường xuyên rà soát
đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt
tại xã, phường vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng dân tộc thiểu số
... bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở
rộng ít nhất 95% quy mô xã, phường trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tăng cường quản lý tiêm chủng dịch
vụ và an toàn tiêm chủng. Kết nối Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc
gia với các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường hoạt động
truyền thông an toàn tiêm chủng.
- Tăng cường công
tác giám sát phản ứng sau tiêm chủng: phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, hướng dẫn việc theo dõi và xử
trí các phản ứng sau tiêm chủng cho các bà mẹ, đặc biệt vùng sâu, vùng xa.
3.1.4. Nâng cao năng lực cho cán bộ
y tế phòng chống dịch các tuyến
- Kiện toàn và nâng cao năng lực các
đội cơ động phòng chống dịch bệnh các cấp, sẵn sàng xử lý ổ dịch lớn, hỗ trợ
tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra.
- Chuẩn bị sẵn sàng phương án kế hoạch
phối hợp, ứng phó dịch theo từng tình
huống dịch bệnh cụ thể và dự trù cơ sở vật tư, trang thiết bị y tế phù hợp.
- Nâng cao năng lực cho cán bộ trực
tiếp tham gia công tác phòng, chống các loại dịch thường hay xảy ra trên địa
bàn (Giám sát, xét nghiệm, cấp cứu điều trị, xử lý ổ dịch, truyền thông).
3.2. Giải pháp về giảm tử vong
- Điều trị toàn diện, triệt để, giảm
tối đa ca chuyển nặng và ca tử vong là ưu tiên hàng đầu;
tăng cường nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, sẵn sàng về trang bị, nhân lực, thuốc điều
trị, ô xy...để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế một
cách sớm nhất.
- Tổ chức phân tầng điều trị bệnh
truyền nhiễm, hình thành các Trạm Y tế lưu động để cung cấp các dịch vụ y tế
cho người dân từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở (xã, phường, thị trấn), tại nhà; đảm
bảo tất cả trường hợp nhiễm vi rút đều
được theo dõi y tế, chăm sóc sức khỏe và tiếp cận dịch vụ
y tế nhanh nhất, sớm nhất; trong đó tập
trung kiểm soát các trường hợp nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và giảm thiểu đến mức tối đa các trường hợp tử vong.
- Tăng cường nâng cao năng lực khám
chữa bệnh các tuyến, đặc biệt tuyến y tế cơ sở, tổ chức phân tầng, phân tuyến
điều trị và phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh.
- Dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế,
hoàn thiện các phác đồ điều trị bệnh truyền nhiễm gây dịch và các phác đồ chống
sốc, chống kháng thuốc; tăng cường tập huấn về phác đồ điều
trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, dự phòng lây nhiễm tại các cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh.
4. Giải pháp về
truyền thông
- Cập nhật thông tin và chủ động cung
cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch bệnh và lợi ích tiêm chủng để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ,
đúng lịch, phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền
đặc thù với tùng dịch bệnh cụ thể: khuyến cáo “2K + vắc xin + thuốc + điều trị
+ công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” của
Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay
bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, duy trì phong trào vệ sinh
yêu nước...và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác.
- Sử dụng đa dạng tất cả các loại
hình truyền thông trong Truyền thông phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm: truyền thông trên các
phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...),
tin nhắn điện thoại, các loại hình truyền thông trên nền tảng
Internet.
- Xây dựng các góc truyền thông tại
các cơ sở y tế, xây dựng các cụm pano với các thông điệp về giám sát phát hiện dịch và kiến thức cơ bản về phòng bệnh...
5. Công tác đầu
tư tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị
- Tăng cường huy động nguồn lực về
hóa chất, thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch. Nghiên cứu áp dụng xã hội
hóa một số hoạt động phòng chống dịch.
- Bổ sung số lượng cán bộ hiện đang
thiếu cho các đơn vị dự phòng các tuyến, đảm bảo đủ nhân lực
tham gia công tác phòng chống dịch. Tăng cường các hoạt động
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện công tác y tế dự phòng một cách hiệu quả.
- Xây dựng dự toán kinh phí phòng, chống
dịch từ đầu năm để chủ động trong công tác phòng chống dịch
bệnh trên địa bàn tỉnh.
6. Công tác phối
hợp liên ngành
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở
khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn tỉnh trong giám sát phát hiện, xử lý
và thu dung điều trị.
- Phối hợp chặt chẽ trong công tác quản
lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập
cảnh, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.
- Tăng cường phối hợp với các ngành,
các tổ chức đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành,
các cấp trong giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm gia cầm đến các hộ gia đình,
thôn, bản, để phát hiện dịch và tổ chức lực lượng thực hiện xử lý kịp thời, đồng
thời tăng cường giám sát bệnh nhân nghi mắc cúm A(H5N1) tại các địa phương có dịch
cúm gia cầm; thường xuyên triển khai công tác khử trùng tiêu độc tại các cơ sở
chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ gia cầm, triển khai các chiến dịch vệ sinh môi
trường phòng chống dịch cúm A(H5N1) theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Y tế dự
phòng, Viện Pasteur Nha trang.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải
quan, Cửa khẩu, sân bay, bến cảng trong giám sát bệnh COVID-19, đậu mùa khỉ, bệnh Ebola, cúm A(H7N9), cúm A(H1N1),
MERS-CoV, sốt rét, Zika: Giám sát chặt chẽ đối với người từ
vùng có dịch trở về địa bàn tỉnh; thực hiện điều tra dịch tễ, xử lý, truy vết,
chẩn đoán, thu dung điều trị và thông tin báo cáo theo quy
định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở
Y tế
- Là đầu mối phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị liên quan triển
khai có hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023; chỉ đạo
kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh trên địa
bàn và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.
- Phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh tăng
cường công tác kiểm dịch y tế theo
quy định.
- Thường xuyên trao đổi thông tin với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình dịch
bệnh dịch bệnh nguy hiểm trên người và động vật để phối hợp triển khai phòng chống dịch.
- Xây dựng các phương án phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm, tăng cường năng lực giám sát dịch bệnh chủ động, phát
hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để có biện pháp cách ly, thu dung
và điều trị kịp thời.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các
cơ sở y tế trên địa bàn lập kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị phòng, chống dịch tại
các tuyến, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị chống dịch để
sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Kiểm tra việc thực hiện phòng, chống
dịch bệnh trên người tại các địa phương.
- Tăng cường các hoạt động phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát các ca bệnh nghi ngờ; chỉ đạo Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn về giám sát ca bệnh, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người,
sốt xuất huyết, dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi, bệnh truyền nhiễm có
nguy cơ bùng phát theo mùa.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tự
giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt tham
gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng liều, đúng lịch theo khuyến
cáo của ngành Y tế.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế
trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H7N9), cúm A (H5N1) ở người
như công tác thông tin, báo cáo về tình hình dịch cúm ở gia cầm và cúm ở người.
- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh
động vật, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra vận chuyển gia súc, gia cầm
trên địa bàn tỉnh; phát hiện và xử lý sớm các ổ dịch động vật nguy hiểm lây
truyền sang người.
- Thông tin, báo cáo cho cơ quan y tế
tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên động vật có thể lây sang người xảy ra trên địa
bàn.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra các địa phương tổ chức việc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nơi tập
trung buôn bán gia súc, gia cầm nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các mầm bệnh
nguy hiểm trong môi trường có thể lây sang người.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học triển khai
các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, phối hợp với ngành Y tế
tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở người và cách nhận
biết sớm các dấu hiệu bệnh.
- Phối hợp với Sở Y tế trong việc tổ
chức tập huấn cho Ban Giám hiệu, cán bộ y tế trường học về công tác truyền
thông giáo dục các kiến thức về các bệnh có khả năng gây dịch và thực hành các
biện pháp vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo các trường thuộc quản lý của
Sở Giáo dục và Đào tạo vận động cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tham gia
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
4. Đại học Huế
Chỉ đạo các trường Đại học thành
viên, đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền
hình của địa phương thông tin kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông
tin đại chúng về diễn biến và phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với thông tin vi phạm pháp luật trên môi trường
mạng Internet có liên quan đến đến bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân,
vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế để người dân hiểu và thực hiện.
6. Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
Tăng cường thời lượng phát sóng, số
lượng tin bài về các nội dung tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân,
vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế để người dân hiểu và thực hiện.
7. Cục Quản lý thị trường
- Phối hợp với các đơn vị chức năng
ngăn chặn gia cầm nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia
cầm, các sản phẩm gia cầm qua biên giới.
- Tăng cường kiểm tra các cơ sở mua
bán, giết mổ gia cầm, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia súc,
gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.
8. Sở Tài chính
Phối hợp với các sở, ngành liên quan
tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định hiện hành.
9. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Cục Hải quan tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng
cường phối hợp với các ban, ngành tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch
bệnh.
- Phối hợp và thực hiện công tác kiểm
soát, ngăn chặn việc nhập khẩu, vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới.
- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn
sàng huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai
các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
10. Công an tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên
phòng, Sở Y tế và các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm
soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm
qua biên giới. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện phối
hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm.
11. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Y
tế và các sở, ngành có liên quan xây dựng các chuyên
trang, chuyên mục phòng chống dịch bệnh; đưa tin bài tuyên truyền kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Xây dựng Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo
phòng chống dịch; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo, triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối
hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn triển khai, thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh tại địa phương.
- Thành lập các đoàn kiểm tra liên
ngành kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các
xã, phường, thị trấn.
12. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh
- Theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường
tuyên truyền, phối hợp hướng dẫn người dân triển khai thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Phối hợp với ngành Y tế trong kiểm
tra, giám sát phòng chống và các hoạt động xử lý ổ dịch.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị
đã được phân bổ ngay từ đầu năm và kinh phí phê duyệt bổ
sung tùy theo tình hình dịch bệnh; nguồn kinh phí xã hội hóa và các nguồn hợp
pháp khác.
Trên cơ sở Kế hoạch này, các sở,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế
nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (để b/c);
- TVTU, TT.HĐND (để b/c);
- Cục Y tế dự phòng;
- Viện Pasteur Nha Trang;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị có tên tại Mục IV;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VP, VH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|