Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 69/KH-UBND năm 2012 thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020

Số hiệu 69/KH-UBND
Ngày ban hành 18/09/2012
Ngày có hiệu lực 18/09/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Ngô Hòa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 69/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 18 tháng 09 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHONG TRÀO “TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA” TỈNH THỪA THIÊN HUẾ, GIAI ĐOẠN 2012 - 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 1610/QĐ-TTg ngày 16 tháng 9 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Đẩy mạnh và nâng cao nhận thức trong cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; các cấp, các ngành từ cơ quan Nhà nước đến ngoài xã hội, trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của văn hóa trong đời sống xã hội phát triển.

2. Nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; hiệu lực quản lý của các cấp Chính quyền; vai trò chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở các cấp; sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể ở các cấp; phát huy ý thức tự nguyện, tự giác của người dân và vai trò tự quản của cộng đồng, tạo cơ chế quản lý đồng bộ để phong trào phát triển bền vững.

3. Giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống; bảo tồn và phát huy có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc; loại bỏ những thủ tục, tập quán lỗi thời, lạc hậu, hình thành những tập quán mới văn hóa, văn minh phù hợp với truyền thống văn hóa của địa phương.

4. Phối hợp và đẩy mạnh các phong trào hiện có, tạo sức mạnh tổng hợp của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đi mới nội dung, phương thức hoạt động phong trào phù hợp với đặc điểm, tình hình ở các khu vực, vùng miền; thu hút càng đông đảo các tầng lp nhân dân ở các địa bàn tham gia.

5. Nâng cao chất lượng theo các tiêu chí, qui ước về nếp sống văn hóa. Huy động mạnh mẽ các nguồn lực tham gia thực hiện phong trào, tạo điu kiện cho các hoạt động văn hóa phát triển, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng đáng là trung tâm văn hóa, du lịch của cả nước, thành phFestival đặc trưng của Việt Nam, tiến tới thành phố trực thuộc Trung ương.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ NHỮNG NỘI DUNG CỤ THỂ

1. Mục tiêu chung

a) Huy động sức mạnh của toàn đảng, toàn dân, mọi nguồn lực xã hội tập trung chỉ đạo thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020. Gắn kết và phát huy vai trò của phong trào với phát triển văn hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

b) Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng con người có tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015:

- 90% làng (thôn, bản), tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa;

- 92% gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa;

- 95% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

- 30% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 25% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

- 30% nhà văn hóa và khu thể thao xã, phường, thị trấn; 55% nhà văn hóa thôn.

b) Định hướng đến năm 2020:

- Củng cố và nâng cao chất lượng, nâng cao tỷ lệ các chỉ tiêu đạt đưc giai đoạn 2012 - 2015.

- 60% xã đạt chun văn hóa nông thôn mới; 40% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

- 60% xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa và khu thể thao xã, 80% làng, thôn, bản có nhà văn hóa và khu thể thao

3. Nội dung cụ thể

a) Đẩy mạnh phát triển số lượng, chú trọng nâng cao chất lượng “Làng, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa”, “Gia đình văn hóa”:

- Chú trọng đẩy mạnh phong trào đồng đều ở khắp các địa phương, vùng miền Chỉ đạo triển khai công nhận danh hiệu đạt chuẩn văn hóa theo giai đoạn để nâng cao chất lượng phong trào. Lồng ghép nhiều nội dung, nhiều phong trào ở cơ sở vào phong trào “TDĐKXDĐSVH”.

- Tiến hành tổng kết các chương trình phối hợp liên ngành, khắc phục sự chồng chéo, nhiều đầu mối làm cho việc phối hợp được tập trung, thng nht, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong việc thực hiện các nội dung của Phong trào.

[...]