Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 1512/QĐ-UBND năm 2012 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020

Số hiệu 1512/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/08/2012
Ngày có hiệu lực 20/08/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Ngô Hòa
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1512/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 20 tháng 8 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA TỈNH ỦY VỀ XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ XỨNG TẦM LÀ TRUNG TÂM VĂN HÓA, DU LỊCH ĐẶC SẮC CỦA CẢ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2011-2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 15 tháng 11 năm 2011 của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 15 tháng 11 năm 2011 của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Ngô Hòa

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 06-NQ/TU NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2011 CỦA TỈNH ỦY VỀ XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ XỨNG TẦM LÀ TRUNG TÂM VĂN HÓA, DU LỊCH ĐẶC SẮC CỦA CẢ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1512/QĐ-UBND ngày 20 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban Nhân dân tỉnh)

A. MỤC TIÊU

I. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT

Phát huy truyền thống của vùng đất có bề dày lịch sử, giàu bản sắc văn hóa, khai thác lợi thế tiềm năng về di sản, văn hóa, du lịch, thiên nhiên đặc sắc của Thừa Thiên Huế để xây dựng và phát triển văn hóa, du lịch. Giải quyết tốt bài toán bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch, khẳng định thương hiệu du lịch Thừa Thiên Huế là điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện của du lịch Việt Nam, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tỷ lệ ngày càng cao trong GDP của tỉnh. Trên cơ sở phát triển văn hóa, du lịch, xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Đến năm 2015, hoàn thành cơ bản trùng tu khu vực Đại Nội và một số di tích quan trọng, trong đó ưu tiên các di tích thuộc quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Tiếp tục điều tra, khảo sát và có phương án bảo tồn, chống xuống cấp những di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, cấp quốc gia và cấp tỉnh trên địa bàn. Đến năm 2020, hệ thống các di tích trên địa bàn tỉnh cơ bản được đầu tư trùng tu, hoàn thiện.

2. Đến năm 2015, tập trung đầu tư xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống các thiết chế văn hoá, trọng tâm là: Trung tâm tổ chức Hội nghị, Quảng trường, Trung tâm Bảo quản quốc gia, Bảo tàng thiên nhiên các tỉnh Duyên hải miền Trung, Bảo tàng Lịch sử - Cách mạng, Bảo tàng văn hóa Huế, Trung tâm Điện ảnh, Quảng trường - Công viên văn hóa Bắc Ngự Bình, Công viên vườn tượng quốc tế, Địa đạo Khu ủy Trị - Thiên. Đồng thời triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đầu tư xây dựng các tượng đài trong danh mục được Chính phủ phê duyệt. Phấn đấu 55% làng, thôn, bản, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng, riêng hai huyện điểm văn hóa Quảng Điền và Nam Đông phấn đấu đạt 65 - 70%.

3. Đến năm 2015, xây dựng, nâng cấp Trường Trung học Văn hoá - Nghệ thuật thành Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Huế thành Trường Đại học Du lịch; hỗ trợ xúc tiến Dự án xây dựng cơ sở vật chất Học viện Âm nhạc Huế. Đến năm 2020, hệ thống các cơ sở đào tạo văn hóa, du lịch và nghệ thuật nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước và là trung tâm đào tạo nguồn lực văn hóa, nghệ thuật chuẩn quốc gia theo chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Lực lượng các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đầu ngành, lực lượng lao động được qua đào tạo chính quy, bài bản trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và du lịch vào năm 2015 tăng lên 1,5 lần và năm 2020 tăng 2 lần so với năm 2012.

4. Xác định rõ văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động văn hóa phải tập trung vào xây dựng con người và môi trường văn hóa lành mạnh, triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2015, phấn đấu 100% làng, thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng đơn vị văn hoá, trong đó có 95% đạt chuẩn; 100% cơ quan đăng ký xây dựng đơn vị văn hoá, trong đó có 98% đạt chuẩn; 100% gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, trong đó có 90% gia đình đạt chuẩn.

5. Đến năm 2015 phấn đấu đạt 2,5 - 3 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt. Thời gian lưu trú bình quân mỗi du khách đạt 2,5 - 3 ngày; doanh thu du lịch đạt trên 3.000 tỷ đồng; du lịch, dịch vụ chiếm 48% trong GDP. Trong đó, chú trọng phát triển văn hóa, du lịch Thừa Thiên Huế trong mối quan hệ chặt chẽ với sự phát triển du lịch các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, miền Trung - Tây Nguyên và các trung tâm du lịch lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội... các nước trong khu vực ASEAN, hành lang kinh tế Đông - Tây, khai thác lợi thế, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Gắn khai thác các sản phẩm du lịch với bảo vệ môi trường sinh thái, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ tài nguyên văn hóa, du lịch và nhân văn; góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; đảm bảo về an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ XỨNG TẦM LÀ TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐẶC SẮC CỦA CẢ NƯỚC

1. Nghiên cứu, sưu tầm, hoàn thiện các tiêu chí đặc trưng về bản sắc văn hóa Huế trong các lĩnh vực của đời sống xã hội

[...]