Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 685/KH-UBND năm 2023 triển khai các hoạt động về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng phát hiện sớm, can thiệp dị tật, khuyết tật, quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2023-2030

Số hiệu 685/KH-UBND
Ngày ban hành 28/03/2023
Ngày có hiệu lực 28/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Trịnh Trường Huy
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 685/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 28 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG VỀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE, PHỤC HỒI CHỨC NĂNG PHÁT HIỆN SỚM, CAN THIỆP DỊ TẬT, KHUYẾT TẬT, QUẢN LÝ THAI NGHÉN, TƯ VẤN SINH SẢN CHO NẠN NHÂN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN PHƠI NHIỄM CHẤT ĐỘC HÓA HỌC/DIOXIN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG GIAI ĐOẠN 2023-2030

Căn cứ Quyết định số 2215/QĐ-TTg ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Công văn số 6938/BYT-KCB ngày 30/11/2022 của Bộ Y tế về việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 2215/QĐ-TTg ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ;

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động về chăm sóc sức khỏe (CSSK), phục hồi chức năng (PHCN) phát hiện sớm, can thiệp dị tật, khuyết tật, quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2023-2030, cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM

Khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, các nước, tổ chức, cá nhân có liên quan; được tổ chức thực hiện đồng bộ với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo từng thời điểm, giai đoạn cụ thể, vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe con người, môi trường phát triển kinh tế, xã hội; được kết hợp, lồng ghép vào trong các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án; tạo điều kiện thuận lợi, huy động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong nước, quốc tế thực hiện hiệu quả công tác này.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Kiểm soát toàn bộ các nguy cơ ảnh hưởng của chất độc hóa học/dioxin đối với sức khỏe con người để không gia tăng nạn nhân; rà soát, xác định các nạn nhân chất độc hóa học/dioxin, hỗ trợ nạn nhân vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng tại tỉnh Cao Bằng.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% các nạn nhân có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước để cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi về việc làm phù hợp, vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

- 100% nạn nhân có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin được quản lý thai nghén, được tư vấn sinh sản nhằm giảm nguy cơ gia tăng nạn nhân ở các thế hệ tiếp theo.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Lập danh sách các đối tượng cần hỗ trợ can thiệp: Phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các trường hợp trong các gia đình có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin.

2. Quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản nhằm giảm nguy cơ gia tăng nạn nhân ở các thế hệ tiếp theo

2.1. Đối tượng

- Phụ nữ mang thai

- Nam nữ trong độ tuổi sinh đẻ

2.2. Quản lý thai nghén với tất cả các trường hợp mang thai có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin

- Khám thai định kỳ đầy đủ, theo dõi thai nghén trong suốt thai kỳ.

- Cung cấp thuốc, bổ sung vi chất cần thiết cho các bà mẹ mang thai.

- Xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho tất cả các bà mẹ mang thai có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin.

+ Xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn bằng phương pháp: Nipt, Double Test, Triple Test.

+ Siêu âm phát hiện các bất thường, dị tật hình thái của thai nhi.

+ Chọc ối đối với các trường hợp phát hiện nguy cơ cao.

2.3. Tư vấn sinh sản nhằm giảm nguy cơ cho các thế hệ tiếp theo

- Tư vấn hậu quả, nguy cơ cho các đối tượng và gia đình bị phơi nhiễm.

- Các đối tượng trong độ tuổi kết hôn của các gia đình bị ảnh hưởng gián tiếp bởi chất độc hóa học/dioxin phải được xét nghiệm sàng lọc tiền hôn nhân. Đặc biệt là xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ để xác định về những đột biến về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể.

[...]