Kế hoạch 671/KH-GDĐT-CTTT triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 671/KH-GDĐT-CTTT |
Ngày ban hành | 07/03/2019 |
Ngày có hiệu lực | 07/03/2019 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Bùi Thị Diễm Thu |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giáo dục |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 671/KH-GDĐT-CTTT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 3 năm 2019 |
Căn cứ Kế hoạch số 116/KH-BGDĐT ngày 12 tháng 02 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019 của ngành giáo dục;
Căn cứ Kế hoạch số 2686/KH-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn năm 2018 - 2021; Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn Thành phố năm 2019;
Căn cứ Công văn số 938/STP-PBGDPL ngày 22 tháng 02 năm 2019 của Sở Tư pháp hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến các Luật, Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV;
Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh:
1. Triển khai thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021; Kế hoạch số 115/KH-BGDĐT ngày 12/02/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Kế hoạch số 116/KH-BGDĐT ngày 12/02/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch số 2686/KH-UBND ngày 18/6/2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố và Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 07/01/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
2. Tăng cường và phát huy vai trò của nhà trường, gia đình, người học trong phổ biến, giáo dục pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa trách nhiệm công vụ, nghề nghiệp, nghĩa vụ học tập pháp luật với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh-sinh viên; gắn việc tuyên truyền, giáo dục, tìm hiểu pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật trong xã hội.
3. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các mô hình, nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng (cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học) ở mỗi cấp học theo phương châm sát nhu cầu, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được giao, có giải pháp nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập môn pháp luật, giáo dục công dân theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi người học. Nội dung PBGDPL bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục, gắn với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời, thường xuyên các luật, văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, văn bản chỉ đạo của ngành; quán triệt thực hiện Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục; Công văn số 4073/BGDĐT-PC ngày 07/9/2018 của Bộ hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2018-2019 về công tác pháp chế và quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về giáo dục.
4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các hình thức PBGDPL mới trong công tác PBGDPL, kết hợp giáo dục pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật trên hang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị với giáo dục tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống, lồng ghép hoạt động PBGDPL gắn với các cuộc vận động, hoạt động ngoại khóa và phong trào thi đua lớn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Ủy ban nhân dân Thành phố. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, hình thức PBGDPL có hiệu quả phù hợp với từng nhóm đối tượng (nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người học ở mỗi cấp học).
5. Triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả; có biện pháp thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện xã hội hóa các hoạt động PBGDPL; huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được giao.
6. Tăng cường hoạt động kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL.
7. Đổi mới phương pháp giảng dạy pháp luật chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.
8. Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác PBGDPL. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.
9. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập và văn bản có liên quan cho đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố; Tiếp tục chỉ đạo đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong các nhà trường hiệu quả, linh hoạt trong giảng dạy chính khóa, lồng ghép giảng dạy trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
10. Cập nhật, bổ sung, nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật; tủ sách pháp luật điện tử; Phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, sưu tầm hình ảnh, tư liệu, phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa, thiết bị hỗ trợ dạy học môn đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật.
11. Tổ chức thực hiện “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - 09/11” hàng tháng bằng hình thức phù hợp, biện pháp cụ thể, thiết thực tại đơn vị theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN (Chi tiết đính kèm Phụ lục)
Thủ trưởng đơn vị tuyên truyền, phổ biến kịp thời, thường xuyên các luật, văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, văn bản quy định pháp luật mới, văn bản chỉ đạo do HĐND và UBND Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành có liên quan.
1. Nội dung cơ bản gồm: Các quy định của pháp luật về dân sự; hình sự; hành chính; hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; đất đai; xây dựng; bảo vệ môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, xử lý vi phạm hành chính; lao động; giáo dục; y tế; quốc phòng; an ninh; giao thông; bảo hiểm xã hội; quy chế dân chủ ở cơ sở; khiếu nại; tố cáo; phòng chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; phòng, chống mua bán người, bạo lực gia đình, bạo lực học đường; phòng, chống mại dâm, ma túy; phòng, chống HIV/AIDS; hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; luật trẻ em; thừa phát lại; trọng tài thương mại; phòng cháy, chữa cháy; biển, đảo, biên giới; nghĩa vụ quân sự; quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành; Các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế; Ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật.
2. Nội dung mở rộng gồm: Các quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài; các quy định pháp luật về an ninh quốc phòng, ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, nghĩa vụ quân sự; các quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu; về cải cách hành chính, cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp; về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; về hỗ trợ khởi nghiệp; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc; Các chủ trương, quan điểm, chính sách mới trong các dự thảo luật dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến hoặc thông qua; các quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm hoặc cân định hướng dư luận, các quy định pháp luật mới thuộc các lĩnh vực trọng tâm, quan trọng trong kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của thanh phô; Tuyên truyền các chủ trương, chính sách, văn bản về cải cách hành chính, cải cách tư pháp, kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành pháp luật, về trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền địa phương và cán bộ, công chức nhà nước, về việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thanh phô Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các Nghị quyết, Chương hình, Kế hoạch của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dàn Thành phố cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến thực tiễn thi hành, áp dụng pháp luật, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật; chú họng giáo dục ý thức tôn họng, chấp hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật.
- Tham mưu ban hành Kế hoạch công tác PBGDPL năm 2019 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
- Kiểm tra, giám sát việc triển khai, công tác PBGDPL các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố;
- Thực hiện báo cáo đinh kỳ công tác PBGDPL về Sở Tư pháp, UBND Thành phố, Bộ GD&ĐT (Vụ Pháp chế).
- Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác PBGDPL theo quy định.