Kế hoạch 661/KH-UBND năm 2022 triển khai giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 661/KH-UBND
Ngày ban hành 28/09/2022
Ngày có hiệu lực 28/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 661/KH-UBND

Nghệ An, ngày 28 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 2 THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ EM MẦM NON, HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025” TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ CỦA TRẺ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng năm 2025" (Sau đây gọi tắt là Đề án);

Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch Giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ;

Quyết định số 3490/QĐ-UBND ngày 02/8/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn tỉnh Nghệ An;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

Tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả Giai đoạn 2 Đề án theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ em mm non (MN), học sinh tiểu học (TH) người dân tộc thiểu số (DTTS) trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường khả năng sn sàng cho trẻ mầm non người DTTS đến trường tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng DTTS; góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các DTTS.

2. Yêu cầu

Các địa phương có trẻ em người DTTS thực hiện tăng cường tiếng Việt xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai và đánh giá việc thực hiện theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ;

Triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, thiết thực, huy động các lực lượng, nhiều nguồn lực cùng tham gia.

II. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2025

1. Tiếp tục duy trì, củng cố và tăng cường tiếng Việt cho trẻ em MN, học sinh TH vùng DTTS trên cơ sở tiếng mẹ đẻ tại 133 trường mầm non và 149 trường tiểu học/129 xã trên địa bàn 10 huyện gồm: Anh Sơn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Thanh Chương.

2. Phát triển trường, nhóm lớp mầm non, đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ ra nhóm, lớp theo mục tiêu Đán phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025; Phấn đấu 20% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó 100% trẻ em DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) được tập trung tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp với độ tuổi.

3. Phấn đấu hàng năm 100% học sinh TH người DTTS được tăng cường tiếng Việt nhằm giúp các em đạt chuẩn kiến thức kĩ năng, yêu cầu cân đạt ở từng lớp học một cách bền vững.

4. Duy trì 100% trẻ em MN, học sinh TH người DTTS đến trường được học 2 buổi/ngày, tham gia tích cực các hoạt động tăng cường và giao lưu tiếng Việt.

5. Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học dạy vùng DTTS được bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy trẻ mầm non, học sinh vùng DTTS.

6. Hằng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cha mẹ trẻ về công tác phối hợp tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ tại gia đình và cộng đồng địa phương.

7. Phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học thuộc vùng tăng cường tiếng Việt được bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN và Chương trình GDPT 2018.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền; thực hiện công tác phối kết hợp giữa các sở, ban, ngành và các tổ các tổ chức chính trị xã hội trong việc xây dựng Kế hoạch, lộ trình thực hiện;

- Triển khai lồng ghép, bố trí và huy động các nguồn lực hợp pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch;

- Hàng năm, đưa chỉ tiêu tỷ lệ huy động trẻ ra nhóm, lớp và tăng cường tiếng Việt cho học sinh TH vùng DTTS vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương;

- Đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường gắn với đổi mới của Chương trình GDMN, Chương trình GDPT 2018. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết bị, học liệu, phần mềm, tài liệu, không ngừng nâng cao chất lượng tăng cường tiếng Việt cho trẻ MN, học sinh TH;

- Tiếp tục xây dựng và nhân rộng điển hình về việc tăng cường tiếng Việt trong các cơ sở GDMN, GDTH, cộng đồng địa phương.

2. Đẩy mạnh công tác truyền thông, xã hội hóa giáo dục

[...]