Kế hoạch 343/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2: từ năm 2022 đến năm 2025” do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Số hiệu | 343/KH-UBND |
Ngày ban hành | 20/09/2022 |
Ngày có hiệu lực | 20/09/2022 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký | Nguyễn Thanh Bình |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 343/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 20 tháng 9 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2: TỪ NĂM 2022 ĐẾN NĂM 2025"
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”;
Căn cứ Quyết định số 840/QĐ-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025";
Căn cứ Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2: từ năm 2022 đến năm 2025" (sau đây được viết tắt là Kế hoạch) với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả giai đoạn 2 của Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” (sau đây được viết tắt là Đề án) theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số (DTTS) trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ mầm non người DTTS đến trường tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng DTTS; góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các DTTS.
- Thực hiện triển khai Đề án đảm bảo hiệu quả, thiết thực, huy động các nguồn lực cùng tham gia làm công tác tăng cường tiếng Việt.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2025, có ít nhất 50% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp, 100% trẻ em là người DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi.
- Hằng năm, 100% học sinh tiểu học là người DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG
1. Trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người DTTS trên địa bàn tỉnh.
2. Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học tại các huyện, thị xã có người DTTS.
III. NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
Theo phụ lục đính kèm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, địa phương liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch hiệu quả, thiết thực và đúng lộ trình; hướng dẫn, tuyên truyền, kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối kinh phí để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các chính sách đối với trẻ em là người DTTS và đội ngũ giáo viên dạy trẻ em người DTTS học tiếng dân tộc tại địa phương nơi giáo viên công tác; triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện khi văn bản có hiệu lực.
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo có trẻ em là người DTTS tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, kỹ năng, phương pháp tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp với trẻ em người DTTS; hỗ trợ giáo viên dạy trẻ em DTTS học tiếng dân tộc để có thể áp dụng giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
2. Ban Dân tộc tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách đối với học sinh, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên ở các huyện, thị xã có học sinh người DTTS; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức về phát triển giáo dục, tăng cường tiếng Việt đối với trẻ em người DTTS; kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; đánh giá sơ kết, tổng kết giai đoạn.