Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 6412/KH-UBND năm 2015 thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020

Số hiệu 6412/KH-UBND
Ngày ban hành 16/12/2015
Ngày có hiệu lực 16/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Lê Quang Thích
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6412/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 16 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Để tiếp tục thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ; Chỉ thị số 10/2009/CT-UBND ngày 24/6/2009 của UBND tỉnh và Quyết định số 1424/QĐ-UBND ngày 09/9/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức pháp lý, ý thức tìm hiểu, tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động phòng, ngừa rủi ro, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh.

2. Xây dựng mối quan hệ giữa UBND tỉnh với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp cán bộ quản lý và cán bộ làm công tác pháp chế trong doanh nghiệp được bồi dưỡng, nắm vững các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh để quản lý, điều hành doanh nghiệp đạt hiệu quả.

3. Xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, xác định trách nhiệm và nâng cao năng lực của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

4. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận, đóng góp ý kiến và sử dụng thông tin pháp luật đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; cung cấp văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý nhà nước (không thuộc danh mục văn bản bí mật Nhà nước) và giải đáp những vấn đề pháp luật mà doanh nghiệp quan tâm nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật.

5. Chủ động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thường xuyên theo yêu cầu quản lý nhà nước và theo đề xuất của doanh nghiệp, không phân biệt loại hình doanh nghiệp, hình thức sở hữu, tổ chức, quy mô kinh doanh và lĩnh vực hoạt động; bảo đảm đúng nguyên tắc, nội dung, hình thức và phương pháp theo quy định tại Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ; đồng thời, kết hợp hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan đến doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

6. Đra các phương thức hoạt động hỗ trợ pháp lý phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, không phân biệt hình thức sở hữu và đối tượng phục vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý trên địa bàn tỉnh.

7. Nghiên cứu xây dựng tài liệu liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và quan hệ lao động để cấp phát cho các doanh nghiệp và khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến nội dung các quy định của pháp luật có liên quan đến người lao động và cán bộ quản lý, làm công tác pháp chế trong doanh nghiệp.

8. Không thực hiện hỗ trợ để giải quyết các vụ việc cụ thể của các doanh nghiệp.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Cập nhật kịp thời cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ việc khai thác, tiếp cận thông tin của doanh nghiệp

a) Cập nhật 100% cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp ban hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp và các văn bản có liên quan về thủ tục đăng ký đầu tư, kinh doanh, các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Website của các sở, ban, ngành (trừ văn bản thuộc danh mục bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật).

b) UBND cấp huyện có trách nhiệm gửi các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND ban hành có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp về Sở Tư pháp để đăng tải trên Website của các sở mục Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

- Đơn vị chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện, thành phố.

2. Xây dựng tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật

Biên soạn, phát hành và tổ chức phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật cho doanh nghiệp bằng các hình thức như: Tổ chức hội nghị giới thiệu các văn bản pháp luật để nâng cao kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý, điều hành, kinh doanh của doanh nghiệp và văn bản thực hiện các cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, APEC, ASEAN, TPP, các thỏa thuận thương mại - đầu tư song phương, hội nhập kinh tế quốc tế với các nước... cho cán bộ làm công tác quản lý, lãnh đạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; cấp, phát miễn phí tài liệu hỏi - đáp pháp luật, đề cương giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật, bản tin hỗ trợ doanh nghiệp, tờ gấp pháp luật và xử lý tình huống...

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2016 đến năm 2020.

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành có liên quan.

- Đơn vị phối hợp: Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi; Báo Quảng Ngãi; các tổ chức đại diện của doanh nghiệp; UBND các huyện, thành phố.

3. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp

Xây dựng kế hoạch thực hiện bồi dưỡng theo chuyên đề kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2016 đến năm 2020.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải, Cục Hải quan, Cục thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan.

[...]