ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
6274/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 04 tháng 10 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT
SỐ 111/2015/QH13 CỦA QUỐC HỘI VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TỘI
PHẠM, CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN NĂM 2016 VÀ CÁC NĂM TIẾP
THEO
Thực hiện Chương
trình của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng,
chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án
năm 2016 và các năm tiếp theo (ban hành kèm theo Quyết
định số 1379/QĐ-TTg ngày 12/7/2016 của Thủ
tướng Chính phủ), Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh xây dựng Kế hoạch thực
hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Quán triệt triển khai thực hiện có
hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số
111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội
về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật
và tội phạm, công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo (gọi tắt Nghị
quyết số 111) và Chương trình của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
111. Tập trung nâng cao hiệu quả phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các
hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm; bảo đảm thực hiện tốt công tác điều tra
và thi hành án; tạo chuyển biến rõ rệt về an ninh, trật tự,
an toàn xã hội, trước hết là ở các thành phố, thị xã; các địa bàn trọng điểm phức
tạp về an ninh, trật tự.
Năm 2016 và những năm tiếp theo, tiếp
tục duy trì và hoàn thành vượt các chỉ tiêu đã được đề ra trong các Kế hoạch số 2516/KH-UBND ngày 22/5/2013 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/2012/NQ13 của Quốc hội; Kế hoạch số 1967/KH-UBND ngày 18/4/2014 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội
và Chương trình của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm.
2. Nâng cao trách nhiệm của các cấp,
các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhằm huy động sức mạnh của
toàn hệ thống chính trị tích cực tham gia phòng, chống vi phạm pháp luật và tội
phạm, công tác thi hành án.
3. Kết hợp tuyên
truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật với việc xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong
năm 2016, tạo đà ngăn chặn, từng bước đẩy lùi vi phạm pháp luật, tội phạm trong
những năm tiếp theo.
4. Quá trình thực hiện phải xác định
rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ
thể, cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa
các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp... để đảm bảo việc tổ chức,
triển khai thực hiện Chương trình của Thủ tướng Chính phủ được nghiêm túc, đạt
kết quả.
II. NHIỆM VỤ
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Đảng,
Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác phòng, chống vi phạm pháp
luật và tội phạm, trọng tâm là: Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính
trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật
tự trong tình hình mới”; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về
“Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma
túy trong tình hình mới”; Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị
về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số
09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
trong tình hình mới”; Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người
giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, lãng
phí; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng
đến năm 2030.
2. Triển
khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa xã hội, huy động sức mạnh
tổng hợp của cả hệ thống chính trị và
toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Tập
trung đấu tranh phòng, chống các vi phạm pháp luật nghiêm trọng, phức tạp xảy
ra ở các lĩnh vực: Đầu tư công, giao thông, đất đai, xây dựng cơ bản, tài
nguyên, môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, thuế, tài chính,
ngân hàng, thương mại, các loại tội phạm tham nhũng, buôn lậu, buôn bán hàng cấm,
ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm có tổ chức, tội phạm có tổ chức
xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm giết người, cướp tài sản,
trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xâm hại trẻ em, tội phạm sử dụng vũ khí
nóng, tội phạm do người chưa thành niên thực hiện...
3. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Cơ quan điều
tra tăng cường công tác nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, điều tra án tham nhũng,
phấn đấu nâng tổng số các vụ án tham nhũng được phát hiện, khởi tố năm sau cao
hơn năm trước.
Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án
phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Thanh tra tỉnh,
Kiểm toán nhà nước trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm về
tham nhũng. Tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách
về công tác phòng, chống tham nhũng. Tăng cường áp dụng các biện pháp kê biên,
phong tỏa tài khoản, tài sản của các đối tượng phạm tội kinh tế, chức vụ, tham
nhũng ngay từ giai đoạn điều tra nhằm chống tẩu tán tài sản, bảo đảm việc thu hồi
tiền và tài sản tham nhũng; xem xét việc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với
những trường hợp tích cực khắc phục hậu quả thiệt hại trong vụ án; nâng tỷ lệ
thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt đạt tỷ lệ trên 60%. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước; kịp thời phát
hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về kinh tế, tham nhũng, thu hồi tiền và tài sản bị chiếm đoạt, bảo đảm 100% các vụ việc ngay từ khi
thanh tra có dấu hiệu tội phạm đều được chuyển đến cơ quan điều tra xem xét việc
khởi tố, điều tra xử lý theo quy định của
pháp luật. Cơ quan điều tra phải kịp thời thông báo cho cơ
quan thanh tra kết quả giải quyết vụ, việc.
4. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật; chú trọng giáo dục đạo đức trong nhà trường, gia
đình, xã hội; tăng cường giáo dục đạo đức công vụ gắn với
công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội
ngũ cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp. Tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật
tự, nhất là nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện ma túy, công tác
cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng để phòng ngừa tội phạm phát sinh
từ các đối tượng này.
5. Nâng cao chất lượng công tác nắm,
tổng hợp, nghiên cứu, phân tích và đánh giá tình hình, chủ động dự báo những vấn
đề phức tạp liên quan đến hoạt động của tội phạm. Thường xuyên mở các đợt cao
điểm tấn công, trấn áp tội phạm, phát hiện triệt phá các băng, nhóm tội phạm;
truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú; không để
hình thành, tái hình thành các tụ điểm phức tạp về trật tự, an
toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác phát hiện,
điều tra, xử lý tội phạm; chấp hành
nghiêm quy định của pháp luật về giữ, bắt, tạm giữ, tạm giam; hạn chế đến mức
thấp nhất số người bị tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính vì hành vi không cấu thành tội phạm.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn
đốc, hướng dẫn công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và
kiến nghị khởi tố; bảo đảm các tố giác và tin báo về tội phạm của công dân, cơ
quan, tổ chức đều được tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật;
các vụ, việc có dấu hiệu tội phạm đều được khởi tố, điều tra theo đúng quy định
của pháp luật. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm,
chống bức cung, dùng nhục hình. Đảm bảo tiến độ, thời gian giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, tránh việc đùn đẩy trách nhiệm
giải quyết đơn thư của công dân, cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi trách nhiệm của
cơ quan, đơn vị mình, không để khiếu kiện kéo dài, gây khó khăn, phiền hà cho
công dân, cơ quan, tổ chức, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Tăng
cường các biện pháp bảo vệ người tố giác tội phạm; xử lý nghiêm người lợi dụng
việc khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối an ninh, trật tự.
7. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn
công tác thi hành án phạt tù, thi hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo,
hình phạt cải tạo không giam giữ, quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ.
Chủ động triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao hiệu quả
công tác thi hành án dân sự, chú trọng việc xác minh, phân loại chính xác, đúng
pháp luật án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành, phấn đấu
nâng cao chất lượng, tỷ lệ thi hành án dân sự xong năm sau cao hơn năm trước về
việc và về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành theo quy định mới của Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra việc thi hành đối với các bản án hành chính có hiệu lực pháp luật.
8. Tập trung triển khai, thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Luật Thi hành án hình sự; phấn đấu giảm số người bị kết
án phạt tù còn trốn ngoài xã hội; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng mang vật cấm
vào cơ sở giam giữ, hạn chế các trường hợp
phạm nhân chết do đánh nhau, tự sát, vi phạm pháp luật trong Trại tạm giam, nhà
tạm giữ. Chấm dứt tình trạng để lại số phạm nhân tại trại tạm giam, nhà tạm giữ
không đúng tỷ lệ và mức án theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Phối hợp
chặt chẽ với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp
bảo đảm các trường hợp được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, đặc xá, rút
ngắn thời gian thử thách của án treo, giảm, miễn thời hạn chấp hành án phạt cải
tạo không giam giữ, cấm cư trú, quản chế đúng mục đích, yêu cầu theo quy định của
pháp luật.
9. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị
quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư
pháp đến năm 2020 theo Kế luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị
(khóa XI). Thường xuyên tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện
hành có liên quan đến công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công
tác thi hành án, nhằm phát hiện những bất cập, không phù hợp với tình hình thực tế kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung kịp thời. Chuẩn bị tốt, bảo đảm các điều kiện cần thiết để triển khai thi
hành nghiêm túc có hiệu quả các luật, Bộ luật đã được Quốc hội thông qua liên
quan đến công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành
án năm 2016 và các năm tiếp theo.
10. Bố trí dự toán ngân sách hợp lý hỗ
trợ đầu tư về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án. Xây dựng, nâng cấp Trại tạm
giam, nhà tạm giữ đã xuống cấp hoặc quá tải, chưa đủ diện tích giam giữ và nhà
thi hành án đối với người bị kết án tử hình. Đầu tư xây dựng đủ các kho vật chứng,
phòng hỏi cung có trang bị thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh và bảo đảm các
phương tiện làm việc cần thiết khác theo quy định của pháp luật.
11. Tập trung khắc phục tình trạng
thiếu cán bộ tư pháp, nhất là ở cấp huyện và cấp xã; kịp thời phát hiện và xử
lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực; đổi mới công tác đào tạo, tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ, giáo dục chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ
tư pháp. Củng cố tổ chức bộ máy cán bộ trong hệ thống thi hành án dân sự, kiện
toàn cán bộ quản lý, cán bộ tư pháp đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng. Tiếp
tục hoàn thiện bộ máy tổ chức cơ quan thi hành án hình sự các cấp, nhất là cơ
quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện; bảo đảm 100% cơ quan thi hành án
hình sự cấp huyện có cán bộ chuyên trách theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc thi
hành án hình sự ngoài phạt tù.
12. Tăng cường kiểm tra, thanh tra nội
bộ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những cán bộ tiêu cực, vi phạm pháp
luật nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tư pháp trong sạch, vững mạnh. Thực
hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo, thống kê đảm bảo nghiêm túc, chính xác,
đúng quy trình, quy định của pháp luật.
13. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm giữa
Quảng Ninh với tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh
có hiệu quả các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội
phạm ma túy, tội phạm mua bán người... trong điều kiện Việt Nam hội nhập ngày
càng sâu rộng, nhất là tham gia TPP, FTA, cộng đồng ASEAN. Thực hiện tốt công tác tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ, chuyển giao người đang
chấp hành hình phạt tù với các nước đảm bảo phù hợp với
yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới.
III. GIẢI PHÁP
1. Công an tỉnh tham mưu cho các cấp ủy,
chính quyền chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia trong
công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công
tác thi hành án. Các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND
huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ
mà Nghị quyết số 111 đã đề ra; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các sở,
ban, ngành, địa phương và xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức trong việc triển khai thực hiện.
2. Triển khai, thi hành nghiêm túc
các quy định của pháp luật hiện hành; tiếp tục rà soát hệ thống văn bản pháp luật
và chủ động sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung
văn bản pháp luật theo thẩm quyền, nhất là các văn bản liên quan trực tiếp đến
công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án.
3. Đổi mới, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”; kịp thời khen thưởng những
cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc,
nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công
tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Nâng cao vai trò của các cấp
ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức
chính trị, xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các đối
tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy... Củng cố, kiện toàn, phát huy hiệu
quả hoạt động của lực lượng an ninh cơ sở nhất là lực lượng Công an xã, bảo vệ
dân phố; nâng cao hiệu quả công tác
phối hợp các lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng với các sở, ban, ngành, địa
phương trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, quốc phòng, phục vụ nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đề cao vai trò,
trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, vai trò nòng cốt, xung kích của
các đoàn thể, tổ chức
xã hội, nhà trường, gia đình trong việc quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên
không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, đặc biệt là các trường hợp có
hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu sự quan tâm chăm sóc, giáo dục của gia đình.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra đối với các lĩnh vực liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước;
lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, tiền tệ và ngân hàng. Hoạt động thanh tra,
kiểm toán phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật
và các quy chế, quy trình; kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập của cơ chế,
chính sách, pháp luật để kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền xem xét, hoàn thiện, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Cơ quan
thanh tra phải theo dõi chặt chẽ, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý sau thanh tra; chịu trách nhiệm về các
quyết định, yêu cầu, kiến nghị thực hiện kết luận thanh tra, xử lý hoặc kiến
nghị xử lý hành chính, kỷ luật các trường hợp rõ ràng có dấu hiệu tội phạm mà
sau đó Cơ quan điều tra phát hiện bỏ lọt tội phạm và khởi
tố, xử lý hình sự.
5. Chú trọng thực hiện các biện pháp
tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp, bổ trợ tư
pháp, cán bộ thanh tra. Thường xuyên kiểm tra
việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; kịp thời xử lý nghiêm
minh người mắc sai phạm, tiêu cực. Tăng cường đầu tư trang
bị và kiện toàn các đơn vị chuyên trách đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án ở cơ sở.
6. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp
về bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần
của người dân; hạn chế các nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh và phát sinh vi
phạm pháp luật và tội phạm.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Trách nhiệm chung
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ cụ thể khẩn trương tập trung chỉ đạo,
triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống
vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án đã được đề ra; Thủ trưởng
các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển
khai thực hiện các mục tiêu về phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm,
công tác thi hành án thuộc lĩnh vực của ngành, địa phương theo dõi, quản lý.
Hàng năm, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết này và các Chương trình
triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012, Nghị quyết số
63/2013/QH13 ngày 27/11/2013, Nghị quyết số 96/2015/QH13 ngày 26/6/2015, báo
cáo gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công
an tỉnh) để tập hợp báo cáo chung của Tỉnh.
2. Trách nhiệm cụ thể
2.1. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả các
chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo
ANTT, cải cách tư pháp theo quy định; tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày
15/7/2016 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW
ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; tham mưu
UBND tỉnh triển khai Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người
giai đoạn 2016-2020; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 -
2025 và định hướng đến năm 2030; tham gia xây dựng và triển khai đề án nhằm
nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân
trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình
mới; Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã
hội giai đoạn 2016 - 2020. Chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu về phòng ngừa
nghiệp vụ, phát hiện, điều tra tội phạm, truy bắt, vận động đối tượng truy nã
ra đầu thú, thi hành án hình sự.
- Chỉ đạo Cơ quan điều tra tăng cường
công tác nghiệp vụ, chủ động, tích cực điều tra, khám phá
kịp thời các loại tội phạm; bảo đảm chất lượng, tỷ lệ xử lý tin báo, tố giác tội
phạm; kịp thời phát hiện, điều tra án tham nhũng, phấn đấu nâng tổng số các vụ án tham nhũng được phát hiện, khởi tố năm sau cao hơn năm
trước; chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về giữ, bắt, tạm giữ, tạm giam; chấn chỉnh việc đình chỉ điều
tra không đúng pháp luật để tránh oan, sai hoặc bỏ lọt tội
phạm; tiếp tục triển khai có hiệu quả
các biện pháp chống bức cung, dùng nhục hình; tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư tham gia các vụ
án theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án
trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và giải quyết các vụ án còn vướng mắc,
không để tồn đọng kéo dài ảnh hưởng đến công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Chỉ đạo cơ quan thi hành án hình sự tăng cường phối hợp với các cơ quan thi hành án dân sự trong việc: Thu, nộp, quản lý
tài sản, tiền, giấy tờ của người phải
thi hành án dân sự là phạm nhân và trả tài sản, tiền, giấy tờ cho người được
thi hành án dân sự là phạm nhân.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết khác để triển khai, thi hành có hiệu quả
các luật, Bộ luật đã được Quốc hội thông qua liên quan đến chức năng, nhiệm vụ
của lực lượng Công an nhân dân. Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu
trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống vi phạm
pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án, giữ gìn an ninh, trật tự. Triển
khai các giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác thi
hành án phạt tù, thi hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, hình phạt cải tạo
không giam giữ, quản chế, cấm cư trú, tình trạng mang vật cấm vào cơ sở giam giữ.
Tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm công vụ cho đội ngũ điều tra viên, cán bộ,
chiến sĩ làm công tác thi hành án hình sự, thi hành tạm giữ, tạm giam; kiên quyết
loại bỏ khỏi bộ máy những cán bộ yếu kém về đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ;
xem xét, điều chuyển biên chế phù hợp cho các địa phương xảy ra nhiều án, tránh
áp lực quá nhiều công việc dẫn đến oan, sai, bỏ lọt tội phạm.
2.2. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục
pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc triển khai các dự án luật, pháp lệnh, văn bản
quy phạm pháp luật (QPPL) mới được ban hành; rà soát các văn bản QPPL có liên
quan để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp
thời hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp
với các đạo luật mới được ban hành. Nâng cao chất lượng kiểm soát thủ tục hành
chính, kiểm tra văn bản QPPL, kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị xử lý sai
phạm. Định kỳ 06 tháng, 01 năm, tổng hợp báo cáo kết quả công tác thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính trong toàn tỉnh.
2.3. Cục Thi hành án dân sự tỉnh chủ
động triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng
cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, chú trọng việc xác minh, phân loại
chính xác, đúng pháp luật án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện
thi hành, phấn đấu nâng cao chất lượng, tỷ lệ thi hành án dân sự xong năm sau
cao hơn năm trước về việc và về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành; chỉ
đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành đối với các bản án hành chính có hiệu lực
pháp luật. Chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu về thi hành án dân sự.
2.4. Thanh tra tỉnh tăng cường thanh
tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, kịp thời phát hiện, xử lý vi
phạm, bảo đảm 100% các vụ việc khi thanh tra phát hiện có dấu hiệu tội phạm đều
được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem
xét việc khởi tố, điều tra theo quy định
của pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan tới tham nhũng thông qua công tác thanh tra. Chủ
trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị
chuyên trách về phòng, chống tham nhũng. Hàng năm, chuẩn bị báo cáo Tỉnh ủy, HĐND và UBND
tỉnh việc xử lý, kiến nghị xử lý hành chính, kỷ luật đối với các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan tới tham nhũng thông qua công tác thanh tra.
2.5. Cục Hải quan tỉnh tập trung đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại theo chức năng nhiệm vụ của Ngành Hải
quan; tiếp tục nâng cao năng lực cho lực lượng Hải quan làm nhiệm vụ chuyên
trách đấu tranh phòng chống ma túy và thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Công an, Bộ đội Biên phòng, Vùng 1 Cảnh sát biển và Cục Hải quan
tỉnh trong đấu tranh phòng, chống các tội phạm về ma túy tại
địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển. Chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu
giảm các vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý.
2.6. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành tham mưu cho tỉnh về lập dự toán
thu ngân sách Nhà nước, về công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt
chẽ với các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được
giao, thường xuyên phân tích, tổng hợp, đánh giá công tác quản lý thuế, tình trạng
trốn thuế, nợ thuế; phối hợp với Cơ quan
điều tra giải quyết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Chịu
trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
quản lý.
2.7. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
các sở, ban, ngành tham mưu trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí phục vụ
công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án, giữ
gìn an ninh, trật tự từ ngân sách tỉnh. Chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm
các vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý.
2.8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi
nhánh tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành tăng cường công tác quản lý các hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; thực hiện mục tiêu giảm các vụ vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực quản lý. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra trong giải quyết, xử lý
người phạm tội kinh tế, chức vụ, tham nhũng, nhất là việc áp dụng các biện pháp
kê biên, phong tỏa tài khoản, tài sản của các đối tượng phạm tội ngay từ giai
đoạn điều tra nhằm chống tẩu tán tài
sản, bảo đảm việc thu hồi theo quy định của pháp luật.
2.9. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tập
trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi
phạm pháp luật, tội phạm và thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 111 và Chương
trình của Thủ tướng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là địa bàn tuyến biên giới, hải đảo, trên biển.
Chỉ đạo lực lượng vũ trang toàn tỉnh tích cực tham gia các mặt công tác phòng,
chống tội phạm, phòng chống ma túy và các loại tệ nạn xã hội
nơi đơn vị đóng quân. Tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu
nổ. Tham gia giải quyết, xử lý những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra ở địa bàn.
2.10. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm
tra, giám sát các hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và bán hàng
đa cấp theo đúng quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm
các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý.
2.11. Ban An toàn giao thông tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải
chủ trì, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các
giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
về giao thông trong nhân dân; chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ
vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông, vận tải và giảm tai nạn giao
thông.
2.12. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương chịu trách nhiệm tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục,
đào tạo, chú trọng giáo dục đạo đức trong nhà trường; làm tốt công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm,
tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm
các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
2.13. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện mục tiêu giảm các vụ vi
phạm pháp luật trong lĩnh vực đầu tư công, đấu thầu.
2.14. Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tập trung làm tốt công
tác quản lý lao động, đổi mới công tác cai nghiện ma túy; phòng, chống tệ nạn
xã hội; dạy nghề, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người đã chấp hành xong
hình phạt tù, người bị mua bán, người sau cai nghiện, đặc biệt đối với người
chưa thành niên. Chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm tai nạn lao động và
giảm tệ nạn xã hội.
2.15. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương rà soát về cán bộ có chức danh tư pháp, trên cơ
sở đó đề xuất bố trí đủ biên chế cho các cơ quan tư pháp, đồng thời bảo đảm chế
độ, chính sách đối với cán bộ tư pháp theo quy định; nâng cao hiệu quả công tác
quản lý, giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
2.16. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng phân
bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi...; chịu trách nhiệm
thực hiện mục tiêu giảm các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý.
2.17. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển
khai quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, khoáng sản
và môi trường; chịu trách nhiệm cùng với các địa phương thực hiện mục tiêu giảm
các vụ vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường.
2.18. Sở Thông tin và Truyền thông phối
hợp các sở, ban, ngành, địa phương chịu trách nhiệm quản lý theo đúng quy định
của nhà nước đối với mạng Internet (nhất là các mạng xã hội) và mạng viễn thông
để đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi kịp thời và xử lý nghiêm
việc cung cấp những thông tin không lành mạnh, văn hóa phẩm độc hại; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm
pháp luật về báo chí. Chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần
đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật
và tội phạm trong nhân dân.
2.19. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; chịu
trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn
thực phẩm.
2.20. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng,
đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về xây dựng; chịu trách
nhiệm thực hiện mục tiêu giảm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý.
2.21. Đề nghị Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo thực hiện quyền
công tố, làm tốt công tác kiểm sát xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra
để chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan
người vô tội; phát hiện kịp thời và yêu cầu xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm
pháp luật trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Đánh
giá đầy đủ tình hình vi phạm pháp luật trong các hoạt động tư pháp; thống kê,
phân tích tội phạm và đề xuất các biện pháp phòng ngừa tội phạm thuộc trách nhiệm
của Viện kiểm sát. Phối hợp với Cơ quan điều tra và Tòa án
nhân dân trong công tác điều tra, truy tố, xét xử; tăng cường lựa chọn những vụ
án điểm đưa ra xét xử lưu động phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục, răn đe
tội phạm.
2.22. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh tiếp
tục đẩy mạnh việc tranh tụng tại phiên tòa; bảo đảm việc giải quyết, xét xử và
ra bản án, quyết định đúng pháp luật, nhất là đối với các vụ án dân sự, hành
chính. Nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự và tăng số vụ án hình sự
xét xử lưu động. Chịu trách nhiệm báo cáo đánh giá tình hình, kết quả hoạt động
và chất lượng của đội ngũ Hội thẩm nhân dân.
2.23. Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, giải
pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án; chịu
trách nhiệm thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 111 và Chương trình
của Thủ tướng Chính phủ ở địa phương, trong đó trọng tâm là mục tiêu kiềm chế sự
gia tăng của vi phạm pháp luật và tội phạm; giảm tai nạn giao thông.
2.24. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp phối hợp
với các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên
và nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của hội
viên, đoàn viên và nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội ở địa
phương.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Nghị quyết số 111 và Chương
trình của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Nghị quyết
của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác
thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo cùng với Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, UBND
huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch,
chương trình cụ thể và tổ chức triển khai, thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung đã đề ra (Kế hoạch triển khai gửi UBND tỉnh, qua Công an tỉnh trước
15/10/2016).
2. Các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chấn chỉnh
công tác báo cáo, thống kê việc xử lý vi phạm hành chính, xử lý tố giác, tin
báo tội phạm và điều tra xử lý tội phạm, công tác thi hành
án đảm bảo kịp thời, chính xác, phục vụ cho việc đánh giá, hoạch định chính
sách, pháp luật về các nội dung công tác này; định kỳ 6 tháng, 1 năm báo cáo,
đánh giá kết quả việc thực hiện Kế hoạch
này về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an
tỉnh) để tổng hợp.
3. Giao Công an tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, đánh
giá trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương trong việc triển khai, thực hiện các
nội dung trên; định kỳ 06 tháng, 01 năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Công an, Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh; (để báo
cáo)
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- TAND tỉnh, VKSND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo và CVNCTH/VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
10b, KH22
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Long
|