ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6210/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 10 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 22/2013/QĐ-TTG NGÀY 26/4/2013 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG VỀ NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG NGÃI (GIAI ĐOẠN 2)
Thực hiện Công văn số 1978/BXD-QLN
ngày 25/8/2017 của Bộ Xây dựng về việc
triển khai thực hiện Nghị Quyết số
63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành
Kế hoạch thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi (giai đoạn 2), với những nội dung chính như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Huy động tổng hợp các nguồn lực, để
hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở, góp phần cải thiện điều
kiện sống, thực hiện mục tiêu “Chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng, đảm bảo tất cả các
gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống
trung bình của người dân địa phương nơi cư trú”;
- Việc thực hiện hỗ trợ về nhà ở phải
đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ và thời gian quy định với thủ tục đơn giản,
thuận tiện nhất với người được hỗ trợ và tạo điều kiện để các cơ quan chuyên
môn thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.
2. Yêu cầu
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, lập
kế hoạch, chương trình và công khai thủ tục, quy định cụ thể về hồ sơ trên
nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cử cán bộ có đủ năng lực, đủ uy tín
đồng thời tổ chức bộ máy để thực hiện nhiệm vụ một cách có hiệu quả nhất.
II. Nội dung kế hoạch
1. Công tác tổ chức tuyên truyền
phổ biến chính sách:
- Tổ chức tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng nội dung của Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày
26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở
(gọi tắt là Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg); Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày
01/7/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg.
- Tổ chức tuyên truyền, giải thích trực
tiếp đến nhân dân, đặc biệt là các đối tượng người có công các quy định về đối
tượng, điều kiện hỗ trợ; thẩm quyền xét duyệt; trình tự thủ tục hồ sơ theo quy
định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg và Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày
01/7/2013 của Bộ Xây dựng.
2. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ:
Căn cứ tình hình thực tế, UBND các
huyện, thành phố tổ chức quán triệt và hướng dẫn các quy định cụ thể về chính
sách người có công đến các đơn vị thuộc thẩm quyền và UBND các xã, phường, thị
trấn.
3. Triển khai thực hiện:
3.1. Nguyên tắc hỗ trợ
a) Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho hộ
gia đình có một hoặc nhiều người có công với cách mạng có nhà ở bị hư hỏng, dột
nát (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây mà nay nhà ở
đã bị hư hỏng, dột nát) để các hộ gia đình này xây dựng nhà ở mới hoặc sửa chữa
nhà ở hiện có, bảo đảm nâng cao điều kiện nhà ở của người có công với cách mạng.
b) Việc hỗ trợ nhà ở cho người có
công với cách mạng phải bảo đảm công khai, minh bạch, tránh thất thoát, bảo đảm
phân bổ công bằng và hợp lý các nguồn lực hỗ trợ.
c) Việc hỗ trợ người có công với cách
mạng về nhà ở được thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng
đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn,
chất lượng và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ gia đình; kết hợp, lồng
ghép với các chương trình đầu tư, hỗ trợ khác của Trung ương và địa phương để
phát huy hiệu quả chính sách.
d) Việc hỗ trợ người có công với cách
mạng xây dựng mới nhà ở hoặc sửa chữa nhà ở phải bảo đảm yêu cầu sau đây:
- Đối với trường hợp nhà ở phải phá dỡ
để xây dựng lại thì nhà ở mới phải bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, khung -
tường cứng, mái cứng), có diện tích sử dụng tối thiểu là 30m2 (nếu là những hộ độc thân thì có thể xây dựng nhà ở có diện
tích sử dụng nhỏ hơn 30m2 nhưng không thấp hơn
24m2), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên;
- Đối với trường hợp nhà ở phải sửa
chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở thì sau khi sửa chữa phải bảo đảm tiêu
chuẩn 2 cứng (khung - tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên,
nhưng không yêu cầu phải đúng tiêu chuẩn về diện tích sử dụng được quy định đối
với trường hợp nhà ở phải phá dỡ để xây dựng lại.
3.2. Đối tượng được hỗ trợ
Hộ gia 26/4/2013 của Thủ tướng chính
phủ đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận cụ đình được hỗ trợ theo quy định tại
Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày thể như sau:
- Người hoạt động cách mạng trước
ngày 01 tháng 01 năm 1945;
- Người hoạt động cách mạng từ ngày
01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;
- Thân nhân liệt sỹ;
- Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân
dân;
- Anh hùng Lao động trong thời kỳ
kháng chiến;
- Thương binh, người hưởng chính sách
như thương binh;
- Bệnh binh;
- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm
chất độc hóa học;
- Người hoạt động cách mạng, hoạt động
kháng chiến bị địch bắt tù, đày;
- Người hoạt động kháng chiến giải
phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế;
- Người có công giúp đỡ cách mạng.
3.3. Xác định đối tượng được hỗ trợ
a) Là người có tên trong danh sách
người có công với cách mạng do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện,
thành phố thuộc tỉnh quản lý tại thời điểm Quyết định số 22/QĐ-TTg có hiệu lực
thi hành (15/6/2013).
b) Đang sinh sống và có đăng ký hộ khẩu
thường trú trước ngày 15/6/2013 (ngày Quyết định số 22/QĐ-TTg có hiệu lực thi
hành) tại nhà ở mà nhà ở đó (kể cả các nhà đã được hỗ trợ theo các chính sách
khác trước đây) có một trong các điều kiện sau:
- Nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá đi
xây dựng lại nhà ở mới.
- Nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải
sửa chữa phần khung - tường và thay mới mái nhà.
3.4. Mức hỗ trợ
- Hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường
hợp phải phá dỡ để xây mới nhà ở.
- Hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường
hợp phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở.
3.3. Xác định số lượng cần hỗ trợ
giai đoạn 2
Tổng số lượng hộ cần hỗ trợ về nhà ở
trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2) 5.536 hộ, trong đó:
- Hộ phải phá dỡ để xây dựng mới nhà ở
là 2.479 hộ;
- Hộ phải sửa chữa khung, tường và
thay mới mái nhà là 3.057 hộ.
(Cụ
thể có bảng tổng hợp kèm theo)
3.4. Tiến độ thực hiện
Tiến độ thực hiện hỗ trợ người có
công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 đến năm 2018, trong
đó:
a) Số lượng hộ được hỗ trợ trong năm
2017 là 2.627 hộ, bao gồm:
- Hộ phải phá dỡ để xây dựng mới nhà ở
là 1.226 hộ.
- Hộ phải sửa chữa khung, tường và
thay mới mái nhà 1.401 hộ.
b) Số lượng hộ được hỗ trợ trong năm
2018 là 2.909 hộ, bao gồm:
- Hộ phải phá dỡ để xây dựng mới nhà ở
là 1.253 hộ.
- Hộ phải sửa chữa khung, tường và
thay mới mái nhà 1.656 hộ.
3.5. Nguồn vốn thực hiện: vốn ngân sách nhà nước (Vốn ngân sách Trung ương và địa phương).
3.6. Xác định tổng số vốn thực hiện
Tổng số vốn cần có để thực hiện là 161,1015
tỷ đồng (bao gồm: vốn hỗ trợ hộ phải phá dỡ để xây dựng mới nhà ở 99,160 tỷ đồng (2.479 hộ x 40 triệu đồng/hộ); Vốn hỗ trợ hộ phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở 61,140 tỷ đồng
(3.057 hộ x 20 triệu đồng/hộ)
và kinh phí quản lý là 0,8015 tỷ đồng). Cụ thể:
a) Vốn ngân sách Trung ương là
128,240 tỷ đồng.
b) Vốn ngân sách địa phương là 32,060
tỷ đồng.
c) Vốn ngân sách địa phương sử dụng để
bố trí kinh phí quản lý triển khai thực hiện đề án với mức tối đa không quá
0,5% tổng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ là 0,8015 tỷ đồng (0,5% x 160,300 tỷ đồng)
3.7. Tiến độ huy động vốn
Tổng số vốn cần bố trí trong năm 2017 - 2018 là 161,1015 tỷ đồng,
trong đó:
a) Năm 2017: Tổng nguồn vốn bố trí thực
hiện trong năm 2017 là 77,4453 tỷ đồng, trong đó:
- Vốn ngân sách Trung ương 61,648 tỷ
đồng (bao gồm: vốn hỗ trợ hộ phải phá dỡ
để xây dựng mới nhà ở 39,232 tỷ đồng; Vốn hỗ trợ hộ phải sửa chữa khung, tường và
thay mới mái nhà ở 22,416 tỷ đồng).
- Vốn ngân sách địa phương 15,412 tỷ
đồng (bao gồm: vốn hỗ trợ hộ phải phá dỡ để xây dựng mới nhà ở 9,808 tỷ đồng;
vốn hỗ trợ hộ phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở 5,604 tỷ đồng).
- Vốn ngân sách địa phương bố trí để
quản lý triển khai thực hiện đề án 0,3853 tỷ đồng (0,5% x 77,060
tỷ đồng).
b) Năm 2018: Tổng nguồn vốn bố trí thực
hiện trong năm 2018 là 83,6562 tỷ đồng, bao gồm:
- Vốn ngân sách Trung ương 66,592 tỷ đồng (bao gồm: vốn hỗ trợ hộ phải phá dỡ để xây dựng
mới nhà ở 40,096 tỷ đồng; Vốn hỗ trợ hộ phải
sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở 26,496 tỷ đồng).
- Vốn ngân sách địa phương 16,648 tỷ
đồng (bao gồm: vốn hỗ trợ hộ phải phá dỡ để xây dựng mới nhà ở 10,024 tỷ đồng; Vốn hỗ trợ hộ phải sửa chữa khung,
tường và thay mới mái nhà ở 6,624 tỷ đồng).
- Vốn ngân sách địa phương bố trí để
quản lý triển khai thực hiện đề án 0,4162 tỷ đồng (0,5% x 83,240
tỷ đồng).
3.8. Lập dự toán, cấp phát, thanh
toán và quyết toán kinh phí
Việc lập dự toán, cấp phát, thanh
toán và quyết toán kinh phí hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở thực hiện
theo quy định hiện hành về quản lý ngân sách nhà nước và Thông tư số
98/2013/TT-BTC ngày 24/7/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, cấp
phát, thanh toán, quyết toán, nguồn vốn hỗ trợ người có công với cách mạng về
nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ
về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Trách nhiệm của đối tượng được
hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg:
- Tuân thủ và thực hiện đúng quy định
của pháp luật về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.
- Chủ động kê khai và cung cấp đủ tư
liệu cần thiết theo quy định để các cơ quan hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chế độ
chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, đúng chế độ và thời gian quy định.
2. Trách nhiệm của các cơ quan
2.1. Sở Xây dựng
- Giao Sở Xây dựng là cơ quan thường
trực, chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động -
Thương binh và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh giúp Chủ tịch UBDN tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện
Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, giải quyết các vướng mắc
theo thẩm quyền hoặc trình Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết;
- Phối hợp với các sở, ngành liên
quan kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện việc hỗ trợ người có công về nhà
ở đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiến độ thời gian; tổng hợp kết quả thực hiện
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
- Lập kinh phí quản lý để triển khai
thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng cho cả Đề
án và hàng năm gửi Sở Tài chính để cân đối, bố trí kinh phí hoạt động của Đề án
theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Quyết định số 22/QĐ-TTg và theo hướng dẫn
của Bộ Tài chính tại Thông tư số 98/TT-BTC.
- Báo cáo tình hình và tiến độ thực
hiện việc hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng 03 tháng một lần; báo
cáo kết quả thực hiện việc hỗ trợ và khi kết thúc Đề án về
UBND tỉnh để xem xét báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, trong báo cáo nêu rõ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, địa phương
và các nguồn vốn huy động khác, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
- Thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm
quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm trong việc
thực hiện hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg và Thông tư số
09/TT-BXD.
2.2. Sở Lao động Thương binh và Xã
hội:
Hướng dẫn, giải quyết kiến nghị liên
quan đến việc xác nhận đối tượng là người có công với cách mạng được hỗ trợ
theo quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg.
2.3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định
của pháp luật có liên quan: Giải quyết việc bố trí kinh phí cho các huyện,
thành phố thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg và
chi phí quản lý để triển khai thực hiện; Hướng dẫn các ngành, đơn vị quản lý, sử
dụng, thanh quyết toán các nguồn kinh phí hỗ trợ người có công theo quy định.
2.4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông
tin đại chúng tăng thời lượng tuyên truyền về hỗ trợ người có công với cách mạng
về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg.
2.5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và Hội Cựu chiến binh tỉnh:
Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể
liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Thông
tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ Xây dựng; tuyên
truyền, vận động các tổ chức cá nhân tham gia đóng góp, hỗ trợ thực hiện.
2.6. UBND các huyện, thành phố
- Phổ biến, quán triệt nội dung Kế hoạch
này đến Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn.
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra,
giám sát, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc hỗ trợ
người có công về nhà ở.
- Xác định đối tượng ưu tiên bố trí
kinh phí hỗ trợ cho phù hợp với thực tế của từng địa phương trên cơ sở quy định
về thứ tự ưu tiên theo quy định tại Thông tư số 09/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ
Xây dựng; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và cấp
có thẩm quyền về tính chính xác của đối tượng được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà
ở và ưu tiên trong hỗ trợ thực hiện.
- Quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ bảo
đảm công khai, đúng quy định.
- Phân bổ kinh phí cho UBND các xã,
phường, thị trấn thực hiện.
- Thanh tra, kiểm
tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc thực hiện hỗ trợ nhà ở theo thẩm quyền.
- Lồng ghép các chính sách hỗ trợ, sự tham gia hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để nâng cao
chất lượng nhà ở cho người có công với cách mạng.
- Thực hiện tốt công tác nghiệm thu hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở theo đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh các hành
vi vi phạm trong việc thực hiện hỗ trợ theo Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg, phòng ngừa và xử lý nghiêm các biểu hiện
trục lợi chính sách.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện
việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở của các xã, phường, thị trấn
(gồm số hộ gia đình đã được hỗ trợ, số nhà ở đã được xây dựng mới hoặc sửa chữa,
số tiền hỗ trợ đã cấp cho các hộ gia đình, số tiền huy động được từ các nguồn
khác, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện).
Hàng tháng có báo cáo nhanh; 03 tháng
một lần có báo cáo định kỳ gửi Sở Xây dựng để tổng hợp.
2.7. UBND các xã, phường, thị trấn
- Kiểm tra, rà soát, xác minh danh
sách, đánh giá thực trạng nhà ở của từng hộ gia đình người có công để thực hiện
hỗ trợ đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách. Niêm yết công khai danh sách và
mức hỗ trợ người có công với cách mạng tại trụ sở UBND cấp xã.
- Tổ chức xây dựng, sửa chữa nhà ở cho
các hộ có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa được nhà ở
(gia đình có hoàn cảnh già cả, neo đơn, khuyết tật...).
- Chỉ đạo, giám sát để các hộ gia
đình sử dụng tiền hỗ trợ về nhà ở đúng mục đích; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
các hộ gia đình xây dựng, sửa chữa nhà ở đảm bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng
theo quy định.
- Tổ chức nghiệm thu, thanh, quyết
toán việc xây dựng, sửa chữa nhà ở của từng hộ gia đình được
hỗ trợ đảm bảo chặt chẽ, công khai và đúng quy định.
- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện về
kết quả thực hiện việc hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn (gồm số hộ gia đình đã được
hỗ trợ, số nhà ở đã được xây dựng mới hoặc sửa chữa, số tiền hỗ trợ đã cấp cho
các hộ gia đình và các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị
trong quá trình thực hiện trên địa bàn).
Yêu cầu các đơn vị tổ chức triển khai
Kế hoạch đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
phát sinh khó khăn vướng mắc, các đơn vị kịp thời tổng hợp, gửi Sở Xây dựng tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
(b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- Bộ Xây dựng (b/c);
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMT TQVN tỉnh;
- Các sở: Xây dựng, Lao động - TBXH, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư,
TTTT;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Đài PTTH, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, KT, VX, CB;
- Lưu VT, CNXD.tlsáng.517
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Căng
|