ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
26/KH-UBND
|
An
Giang, ngày 18 tháng 01 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN HỖ TRỢ NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG VỀ NHÀ Ở
THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 22/2013/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ GIAI ĐOẠN 2 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với
cách mạng về nhà ở và văn bản số 701/TTg-KTN ngày 23 tháng 5 năm 2013 của Chính
phủ về việc đính chính văn bản;
Căn cứ Nghị quyết số 63/NQ-CP
ngày 25/7/2017 của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người
có công với cách mạng giai đoạn 2 theo quy định tại Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định 1952/QĐ-UBND
ngày 13/9/2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với
cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh An Giang;
Căn cứ Quyết định số
3371/QĐ-UBND ngày 08/11/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề
án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh An Giang giai
đoạn 2;
Thực hiện Công văn số
1978/BXD-QLN ngày 25/8/2017 của Bộ Xây dựng về triển khai thực hiện Nghị quyết
số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ, trong đó, yêu cầu UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định
22/2013/QĐ-TTg giai đoạn 2 theo số liệu Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã thẩm
tra đến ngày 31/5/2017.
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang
ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở
theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2 trên địa
bàn tỉnh như sau:
I. YÊU CẦU
Tổ chức triển khai thực hiện
tốt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2 trên địa bàn tỉnh An Giang
(sau đây gọi tắt là Đề án giai đoạn 2) đảm bảo đúng theo quy định tại Nghị quyết
số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ, Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày
26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013
của Bộ Xây dựng, Thông tư số 98/2013/TT-BTC ngày 24/7/2013 của Bộ Tài chính.
II. KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN
1. Yêu cầu về diện tích
và chất lượng nhà ở:
- Về diện tích sử dụng: nhà ở
sau khi xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa phải đảm bảo diện tích sử dụng tối
thiểu 30 m2 (đối với những hộ độc thân không có nơi nương tựa, có thể xây dựng
nhà ở có diện tích nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 24 m2).
- Về kết cấu xây dựng: nhà ở
phải đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng), tuổi
thọ từ 10 năm trở lên; các bộ phận nền, khung, mái của căn nhà phải làm từ các
loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, mau hỏng,
dễ cháy.
2. Thời gian thực hiện:
- Đối với số hộ thuộc Đề án
đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định sẽ hoàn thành dứt điểm
trong 02 năm (2017 - 2018).
- Đối với số hộ thuộc Đề án
phát sinh mới sau khi rà soát theo Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính
phủ sẽ triển khai thực hiện trong 02 năm (2019 - 2020).
3. Số lượng hộ cần hỗ trợ:
Tổng số hộ cần hỗ trợ cho
giai đoạn 2 là 4.693 hộ (cất mới: 2.432 hộ; sửa chữa: 2.261 hộ). Trong đó:
a) Số lượng hộ triển khai thực
hiện giai đoạn 2017-2018 là 3.799 hộ (cất mới: 1.991 hộ; sửa chữa: 1.808 hộ);
bao gồm:
- Số hộ đã được Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội thẩm tra là 3.762 hộ (cất mới: 1.727 hộ; sửa chữa:
2.035 hộ), nhưng sau rà soát chuyển đổi hình thức hỗ trợ theo Nghị quyết số
63/NQ-CP có 245 hộ chuyển từ sửa chữa sang cất mới, như vậy thực tế là 3.762 hộ
(cất mới: 1.972 hộ; sửa chữa: 1.790 hộ).
- Số hộ có tên trong Đề án của
giai đoạn 1 (số hộ này trước đây đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
ghi nhận) đã tự ứng kinh phí của gia đình để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở nhưng
chưa nhận vốn hỗ trợ từ ngân sách là 17 hộ (cất mới: 9 hộ; sửa chữa 8 hộ).
- Số hộ có tên trong Đề án của
giai đoạn 1 (số hộ này trước đây đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
ghi nhận) nhưng chưa thực hiện hỗ trợ do họ đã chết mà vợ hoặc chồng của họ còn
sống hiện đang ở tại nhà ở đó rất cần được hỗ trợ nhà ở là 20 hộ (cất mới: 10 hộ;
sửa chữa 10 hộ).
b) Số lượng hộ phát sinh mới
sẽ triển khai thực hiện giai đoạn 2019 - 2020 là 894 hộ (cất mới: 441 hộ; sửa
chữa: 453 hộ).
4. Nhu cầu kinh phí cần hỗ
trợ:
Tổng nhu cầu kinh phí để thực
hiện hỗ trợ cho giai đoạn 2 là 166.820 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách trung ương hỗ trợ:
128.250 triệu đồng.
- Ngân sách tỉnh: 38.570 triệu
đồng (bao gồm: đối ứng: 14.250 triệu đồng và hỗ trợ bổ sung từ nguồn XSKT:
24.320 triệu đồng).
5. Tiến độ thực hiện:
Tiến độ thực hiện
|
Số lượng hộ
|
Kinh phí thực hiện
|
Tổng số hộ
|
Trong đó:
|
Tổng vốn (trđ)
|
Trong đó:
|
Cất mới
|
Sửa chữa
|
NSTW
|
NS tỉnh đối ứng & hỗ trợ bổ sung từ nguồn XSKT
|
Tổng cộng
|
4.693
|
2.432
|
2.261
|
166.820
|
128.250
|
38.570
|
Giai đoạn 2017-2018
|
3.799
|
1.991
|
1.808
|
135.710
|
104.220
|
31.490
|
- Năm 2017: hỗ trợ 38% số
hộ, trong đó:
|
1.783
|
1.611
|
172
|
83.990
|
61.092
|
22.898
|
+ Đợt 1-2017: Đã hỗ trợ
20,7% số hộ
|
973
|
971
|
2
|
48.590
|
34.992
|
13.598
|
+ Đợt 2-2017: Đã hỗ trợ
17,3% số hộ
|
810
|
640
|
170
|
35.400
|
26.100
|
9.300
|
- Năm 2018: hỗ trợ 43% số
hộ
|
2.016
|
380
|
1.636
|
51.720
|
43.128
|
8.592
|
Giai đoạn 2019-2020
|
894
|
441
|
453
|
31.110
|
24.030
|
7.080
|
- Hỗ trợ 19% số hộ
|
894
|
441
|
453
|
31.110
|
24.030
|
7.080
|
(Chi tiết theo biểu đính
kèm)
III. CÁC
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến nội dung chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Nghị
quyết số 63/NQ-CP và Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg tới tất cả các đối tượng là
người có công với cách mạng trên địa bàn, đảm bảo việc hỗ trợ công khai, minh bạch.
2. Trình tự lập và phê duyệt
danh sách hỗ trợ nhà ở thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 09/2013/TT-BXD
ngày 01/7/2013 của Bộ xây dựng, đảm bảo việc thực hiện hỗ trợ theo quy định thứ
tự ưu tiên.
3. Cấp vốn làm nhà ở: Việc
phân bổ vốn; quản lý, cấp phát, thanh toán quyết toán nguồn vốn hỗ trợ được thực
hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 98/2013/TT-BTC ngày
24/7/2013 của Bộ Tài chính.
4. Thực hiện xây dựng nhà ở:
Các hộ gia đình nhận được tạm ứng kinh phí hỗ trợ nhà ở theo quy định thì tự tổ
chức xây dựng nhà ở. Trường hợp các hộ có hoàn cảnh khó khăn (già cả, neo đơn,
tàn tật….) không thể tự xây dựng nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức xây dựng
nhà cho các hộ này.
Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm theo dõi, giám sát và giúp đỡ các hộ gia đình trong quá trình xây dựng,
sửa chữa nhà ở; vận động các tổ chức, đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ,
Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giúp đỡ các hộ gia
đình xây dựng nhà ở, tận dụng cao nhất khả năng huy động nguồn lực từ cộng đồng
và hộ gia đình về ngày công, khai thác vật liệu tại chỗ như cát, đá, sỏi, gỗ… để
giảm giá thành xây dựng. Khi hoàn thành xây dựng nền móng và khung - tường nhà ở
thì phải lập Biên bản xác nhận xây dựng nhà ở hoàn thành theo giai đoạn và khi
hoàn thiện toàn bộ nhà ở thì phải lập Biên bản xác nhận hoàn thành xây dựng nhà
ở đưa vào sử dụng (theo mẫu quy định tại Phụ lục số V và số VI của Thông tư
09/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng).
5. Giao Sở Kế hoạch và Đầu đầu
tư phối hợp với Sở Tài chính rà soát cân đối, bố trí kịp thời vốn ngân sách tỉnh
đối ứng và vốn hỗ trợ bổ sung từ nguồn Xổ số kiến thiết hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/căn
đối với hộ cất mới nhà ở (theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 117/UBND-TH
ngày 22/01/2015) để hỗ trợ cho người có công với cách mạng xây dựng nhà ở nâng
cao chất lượng, ổn định cuộc sống.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Xây dựng
- Thực hiện nhiệm vụ cơ quan
thường trực giúp Ban Chỉ đạo trong việc điều hành, tổ chức thực hiện hoàn thành
Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2
hoàn tất trong 02 năm (2017-2018) đối với số lượng hộ đã được Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội đã thẩm định trước ngày 31/5/2017; tiếp tục triển khai thực
hiện số hộ phát sinh mới theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính
phủ sau khi đã được Bộ Lao động - Thương binh và xã hội thống nhất;
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phổ biến, giới thiệu một số mẫu nhà ở đã
thiết kế để các hộ gia đình tham khảo, nghiên cứu áp dụng;
- Chủ trì, phối hợp cùng các
ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện và xử lý những khó khăn vướng
mắc phát sinh trong quá trình thực hiện;
- Tổng hợp báo cáo định kỳ 03
tháng một lần, đột xuất về tình hình và tiến độ thực hiện Đề án hỗ trợ về nhà ở
cho người có công với cách mạng cho Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ, ngành Trung
ương theo quy định.
2. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các ban ngành
liên quan cấp huyện và UBND cấp xã tổ chức rà soát, lập danh sách các hộ người
có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ nhà ở để tổng hợp vào kế hoạch
chung, trình UBND tỉnh phê duyệt;
- Chịu trách nhiệm phúc tra
đối tượng người có công được hỗ trợ về nhà ở do cấp huyện đề nghị, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Phối hợp với Sở Xây dựng
và các ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện và xử lý những khó
khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
3. Sở Tài chính
- Tổ chức tiếp nhận nguồn vốn
hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và chuẩn bị đủ vốn đối ứng của tỉnh đảm bảo kịp
thời theo tiến độ thực hiện;
- Phối hợp với Sở Xây dựng,
Sở Kế hoạch và Đầu tư lập kế hoạch phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho
cấp huyện để hỗ trợ cho các hộ thuộc diện được hỗ trợ;
- Bố trí kinh phí quản lý để
triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng
theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg và theo hướng
dẫn của Bộ Tài chính;
- Hướng dẫn việc quản lý, cấp
phát, thanh toán, quyết toán nguồn vốn hỗ trợ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính;
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan và UBND cấp huyện theo dõi việc quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ;
- Định kỳ hàng tháng tổng hợp
kết quả thực hiện việc giải ngân và thông báo cho Sở Xây dựng để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với Sở
Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cân đối, bố trí vốn
ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh đối ứng và vốn hỗ trợ bổ sung từ nguồn Xổ
số kiến thiết cho UBND cấp huyện để triển khai thực hiện;
- Phối hợp với các ngành
liên quan xử lý phát sinh về vốn của Chương trình (nếu có);
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan và UBND cấp huyện theo dõi việc quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ;
- Báo cáo UBND tỉnh, các Bộ
ngành Trung ương về tình hình thực hiện nguồn vốn ngân sách trung ương trong
quá trình thực hiện Đề án.
5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh An Giang
- Huy động nguồn vốn
hỗ trợ của tổ chức, cá nhân đóng góp để cải thiện, nâng cao chất lượng nhà ở của
các đối tượng được hỗ trợ nhà.
- Phối hợp với các ngành,
các cấp trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có
công không đúng đối tượng, đúng chính sách.
6. Ủy ban nhân dân cấp
huyện
- Chỉ đạo Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội rà soát, kiểm tra, tổng hợp và phê duyệt danh sách người
có công được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn huyện báo cáo Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội, Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Căn cứ chỉ tiêu vốn được
UBND tỉnh giao, UBND cấp huyện phân bổ vốn hỗ trợ cho các xã; đôn đốc UBND cấp
xã được phân bổ chỉ tiêu vốn hỗ trợ về nhà ở tổ chức triển khai thực hiện đúng
theo các quy định hiện hành;
- Chỉ đạo phòng Kinh tế - Hạ
tầng (Phòng Quản lý đô thị) hướng dẫn, kiểm tra chất lượng xây dựng nhà ở cho hộ
gia đình có công;
- Chịu trách nhiệm tổng hợp,
báo cáo định kỳ hàng tháng về kết quả thực hiện việc hỗ trợ người có công với
cách mạng về nhà ở của các xã trên địa bàn cho Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh và Bộ Xây dựng. Nội dung báo cáo phải nêu đầy đủ những thuận lợi, khó
khăn và đề xuất hướng tháo gở để UBND tỉnh giải quyết kịp thời;
- Thanh tra, kiểm tra, xử lý
theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm
trong việc thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017,
Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013, Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013
của Bộ Xây dựng và Thông tư số 98/2013/TT-BXD ngày 24/7/2013 của Bộ Tài chính.
7. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Tổ chức tuyên truyền rộng
rãi, công khai, minh bạch trong nhân dân về chính sách, tiêu chuẩn, đối tượng
được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng
Chính phủ và Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ;
- Tổ chức rà soát, lập danh
sách các hộ gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở trên địa
bàn, báo cáo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp trình Ủy ban
nhân dân cấp huyện phê duyệt;
- Tổ chức công khai danh
sách, mức hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg trên các phương tiện truyền thông và niêm yết tại trụ sở Ủy ban
nhân dân cấp xã;
- Phối hợp với phòng Kinh tế
- Hạ tầng (Phòng Quản lý đô thị) hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình
có công xây dựng nhà ở đảm bảo yêu cầu về diện tích và chất lượng nhà ở theo quy
định tại Quyết định số 22/2013/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ; vận động các hộ
tự xây dựng nhà ở và tổ chức xây dựng nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn
(già cả, neo đơn, tàn tật,…) không thể tự xây dựng nhà ở;
- Tổ chức việc lập Biên bản
xác nhận xây dựng nhà ở hoàn thành theo giai đoạn và Biên bản xác nhận hoàn
thành xây dựng nhà ở đưa vào sử dụng theo quy định và lập Hồ sơ hoàn công cho từng
hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở theo hướng dẫn tại Thông tư số 09/2013/BXD của Bộ
Xây dựng;
- Tổ chức giám sát để các hộ
gia đình sử dụng tiền hỗ trợ về nhà ở đúng mục đích, bảo đảm chất lượng nhà ở
xây dựng mới hoặc sửa chữa theo quy định;
- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp
huyện về kết quả thực hiện việc hỗ trợ nhà ở trên địa bàn gồm: số hộ gia đình
đã được hỗ trợ, số lượng cất mới, số lượng sửa chữa, số tiền hỗ trợ đã cấp cho
các hộ gia đình, số tiền huy động được từ các nguồn khác, các khó khăn vướng mắc
và kiến nghị trong quá trình thực hiện.
Trong quá trình triển khai
thực hiện chính sách nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị
phản ánh trực tiếp về Sở Xây dựng để tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Website Văn phòng;
- Phòng: KGVX, NC, TH;
- Lưu: HC-TC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|