Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 6006/KH-UBND về khắc phục những tồn tại, hạn chế và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 và các năm tiếp theo do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 6006/KH-UBND
Ngày ban hành 23/08/2021
Ngày có hiệu lực 23/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Trần Văn Hiệp
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6006/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 23 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2021 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của Bộ Nội vụ, tổng điểm của tỉnh Lâm Đồng đạt 83,93/100 điểm, tăng 3,27 điểm so với năm 2019 (năm 2019, đạt 80,66/100 điểm, xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố) và xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố (tăng 08 hạng).

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh trong 04 tháng cuối năm 2021 và những năm tiếp theo. Cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2020; xác định nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện các Chỉ số thành phần, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

b) Phấn đấu Chỉ số CCHC năm 2021 của tỉnh xếp hạng ở vị trí cao hơn năm 2020 và tiếp tục cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng qua các năm tiếp theo.

2. Yêu cầu

a) Việc thực hiện kế hoạch nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh phải gắn với việc thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC năm 2021 của tỉnh; đồng thời, gắn với việc cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

b) Người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện công tác CCHC nói chung và Chỉ số CCHC của tỉnh nói riêng.

c) Tổ chức triển khai có hiệu quả việc cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ngành; trong đó, các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì các lĩnh vực liên quan đến công tác CCHC, liên quan đến các tiêu chí đánh giá, xác định Chỉ số CCHC hàng năm của tỉnh giữ vai trò quan trọng.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính

a) Thực hiện hoàn thành 100% nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC năm 2021, kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2021 đạt chất lượng và hiệu quả; công tác tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC, của người dân và tổ chức; tổ chức khảo sát, điều tra nhằm đánh giá đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đi với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh.

b) Thực hiện hoàn thành 100% nhiệm vụ trong kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2021 theo quy định về công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc việc trin khai thực hiện của các cơ quan nhà nước các cấp; xử lý kịp thời các vấn đề phát hiện qua kiểm tra, giám sát.

c) Các Sở, ban, ngành nói chung; các Sở được UBND tỉnh giao chủ trì các lĩnh vực CCHC nói riêng; UBND cấp huyện, đội ngũ CBCCVC chủ động nghiên cứu đề xuất các giải pháp, sáng kiến về công tác CCHC trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện.

d) Thực hiện hoàn thành 100% các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ- HĐND tỉnh giao trong năm đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định.

2. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) tại tỉnh

a) Đảm bảo 100% văn bản QPPL được ban hành đúng quy định; không còn tình trạng văn bản QPPL chứa TTHC hoặc văn bản hành chính thông thường chứa QPPL đảm bảo mức độ phù hợp, tính khả thi, tính hiệu quả...

b) Rà soát hướng dẫn các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL thuộc ngành và lĩnh vực được giao; đồng thời xây dựng và thực hiện hoàn thành 100% nhiệm vụ trong kế hoạch kiểm tra; xử lý 100% các vấn đề phát hiện qua kiểm tra.

3. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

a) Kiểm soát chặt chẽ các nội dung: công bố TTHC; công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu Cổng dịch vụ công Quốc gia, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương; niêm yết bộ TTHC tại bộ phận một cửa; xây dựng, công bố quy trình nội bộ giải quyết TTHC.

b) Cập nhật mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy trình của TTHC trên Hệ thống một cửa điện tmột cách kịp thời, đúng quy định; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ TTHC trên Hệ thng một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; 100% hồ sơ TTHC giải quyết xong được nhập dữ liệu vào Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (nhất là hồ sơ chứng thực cấp xã). Phấn đấu 100% hồ sơ TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đúng và trước hạn.

c) Thực hiện hoàn thành 100% nhiệm vụ trong kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình và chất lượng việc tuân thủ, áp dụng cũng như việc cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc rà soát, đánh giá TTHC và xây dựng phương án đơn giản hóa TTHC phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tế của địa phương đảm bảo 100% theo quy định.

d) Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tăng số lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG đối với những hồ sơ trực tuyến, hồ sơ người dân đến nộp trực tiếp hoặc thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến trong thực hiện các TTHC lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.

đ) Triển khai có hiệu quả, đạt mục tiêu đã đề ra trong các Kế hoạch của UBND tỉnh, cụ thể: Kế hoạch số 3563/KHUBND ngày 01/6/2021 triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 8016/UBND-KH ngày 01/10/2020 về số hóa kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 607/KH-UBND ngày 07/02/2020 tiếp tục thực hiện chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của một số dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Phấn đu không đngười dân, tổ chức phải đi lại từ 03 lần trở lên để giải quyết TTHC.

e) 100% hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn của các cơ quan, đơn vị phải có văn bản xin lỗi người dân, tổ chức.

[...]