Thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017
của Chính phủ quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ); Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
giai đoạn 2018 - 2025”; Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành Chương trình hành động phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn
2017-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch phòng, chống BLHĐ trong các
cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên năm 2019, như
sau:
Xác định các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.
- Tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc
được giao bảo đảm nghiêm túc, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
- Phân công trách nhiệm cụ thể đến các đơn vị nhằm
tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp quản lý giáo
dục, cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động, học sinh và cha mẹ học sinh về
công tác phòng, chống BLHĐ.
1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng chống
BLHĐ.
2. Xây dựng các tài liệu hướng dẫn tích hợp, lồng
ghép nội dung phòng, chống BLHĐ vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục.
3. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống BLHĐ.
4. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực
cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động về công tác phòng, chống
BLHĐ.
5. Hoàn thiện thể chế triển khai công tác phòng, chống
BLHĐ
6. Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
công tác phòng, chống BLHĐ tại cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục.
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh
viên (GDCTHSSV):
- Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, tổ chức
liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ kết quả triển khai thực
hiện hoặc đột xuất theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ.
2. Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ
Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục thường xuyên xây dựng tài liệu, hướng dẫn tích
hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLHĐ vào nội dung một số môn học và hoạt động
giáo dục; phối hợp tổ chức tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý của cơ sở
giáo dục.
3. Thanh tra Bộ hướng dẫn các địa phương công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát triển khai các nội dung của kế hoạch này.
4. Các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục
triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch này.
TT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Sản phẩm
|
Thời gian
|
Ghi chú
|
I
|
Tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường
|
1
|
Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại
chúng, mạng xã hội về phòng, chống BLHĐ và các tấm gương, cách làm hay ở cơ sở
trong công tác phòng chống BLHĐ
|
- Vụ GDCTHSSV.
- Văn phòng
|
- Các Vụ bậc học;
- Báo GD&TĐ;
- Đài THVN (VTV7);
- Các cơ quan báo chí khác;
- Các chuyên gia, tổ chức liên quan
|
- Phóng sự tuyên truyền, video clip được phát
trên truyền hình, báo điện tử và các trang thông tin;
- Các tin, bài, clip được đăng trên mạng xã hội;
- Các ấn phẩm, poster, infographic ở dạng in ấn
được để các cơ sở giáo dục có thể in, sử dụng để tuyên truyền;
- Tổ chức các đoàn phóng viên đi thực tế viết bài
tuyên truyền
|
Tháng 5- 12/2019
|
- Vụ GDCTHSSV có kế hoạch truyền thông chi tiết;
- Ký kết thỏa thuận hợp tác với các cơ quan thông
tấn.
|
2
|
Quán triệt các văn bản quy định về môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phòng, chống BLHĐ đến CBQLGD, nhà
giáo, người học
|
Bộ GDĐT;
Các sở GDĐT;
Các phòng GDĐT;
Các cơ sở giáo dục
|
|
Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn...
|
Tháng 4- 9/2019
|
|
3
|
Tổ chức ký cam kết giữa nhà trường với gia đình học
sinh trong việc thông tin 2 chiều, phối hợp quản lý, giáo dục toàn diện học
sinh; cam kết giữa học sinh và nhà trường trong việc phòng, chống BLHĐ
|
Các cơ sở giáo dục
|
Ban đại diện cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ
chức đoàn thể trong cơ sở giáo dục
|
Cam kết được ký và tuyên truyền đến toàn thể học
sinh, gia đình học sinh
|
Trước tháng 10/2019
|
|
4
|
Đánh giá công tác triển khai Chỉ thị số
993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019
|
Vụ GDCTHSSV
|
Các vụ bậc học, Thanh tra, các địa phương
|
Kiểm tra, khảo sát kết hợp tổ chức hội thảo tại một
số địa phương; Xây dựng báo cáo Chính phủ, Quốc hội về kết quả triển khai
|
Tháng 5- 12/2019
|
|
5
|
Tổ chức hội thảo nhân rộng điển hình; mô hình
phòng, chống BLHĐ
|
Bộ GDĐT;
Các sở GDĐT;
Các phòng GDĐT;
Các cơ sở giáo dục
|
Các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan cùng cấp
|
Báo cáo các mô hình, kết quả hội thảo
|
Năm 2019
|
|
6
|
Tổ chức các hoạt động học sinh tham gia xây dựng
các clip, tiểu phẩm, vẽ tranh, triển lãm tranh về nội dung phòng, chống BLHĐ
trong các nhà trường
|
Bộ GDĐT;
Các sở GDĐT;
Các phòng GDĐT;
Các cơ sở giáo dục
|
Các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan cùng cấp
|
Các sản phẩm truyền thông do học sinh xây dựng, hồ
sơ tổ chức hoạt động
|
Năm 2019
|
|
II
|
Tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống bạo
lực học đường vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục
|
1
|
Xây dựng tài liệu hướng dẫn lồng ghép, tích hợp nội
dung phòng, chống BLHĐ vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục
|
Vụ GDMN, Vụ GDTH, Vụ GDTrH, Vụ GXTX
|
|
Tài liệu hướng dẫn được thẩm định
|
Tháng 9/2019
|
|
2
|
Xây dựng cẩm nang phổ biến pháp luật, cẩm nang hướng
dẫn phòng, chống BLHĐ, xâm hại trẻ em
|
Vụ GDCTHSSV
|
Các vụ bậc học
|
Các cẩm nang được thẩm định
|
Năm 2019
|
Phối hợp với Smart School; Các đơn vị liên quan
|
III
|
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục
|
1
|
Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục
|
Các cơ sở giáo dục
|
|
Quy tắc ứng xử được Hiệu trưởng ban hành, thực hiện
|
Trước tháng 9/2019
|
|
2
|
Ban hành Kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn trường
học; phòng, chống BLHĐ của tỉnh/huyện/trường
|
Sở GDĐT, Phòng GDĐT, cơ sở giáo dục
|
|
Kế hoạch của GDĐT, Sở GDĐT, Phòng GDĐT và cơ sở
giáo dục được ban hành
|
Trước tháng 9/2019
|
|
3
|
Xây dựng cơ chế phối hợp phòng ngừa và xử lý BLHĐ
giữa ngành Giáo dục, cơ Sở giáo dục tại các địa phương với các chính quyền,
các ngành, tổ chức đoàn thể
|
Sở GDĐT, Phòng GDĐT, Cơ sở giáo dục
|
Các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan cùng cấp
|
Quy chế được các bên ký kết và thực hiện
|
Tháng 9/2019
|
Công văn số 5812/BGDĐT-GDCTHSSV
|
4
|
Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi của học
sinh về phòng, chống BLHĐ
|
Cơ sở giáo dục
|
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các chuyên gia.
Các cơ quan báo chí, truyền thông.
|
Các hoạt động được tổ chức để thu hút sự tham gia
của học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
|
Năm 2019
|
|
5
|
Rà soát các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó
khăn và xây dựng kế hoạch hỗ trợ
|
Cơ sở giáo dục
|
Các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan cùng cấp
|
Danh sách các học sinh
|
Tháng 9/2019
|
|
6
|
Phát động phong trào “Nâng cao năng lực ứng xử sư
phạm, đạo đức giáo viên vì một trường học hạnh phúc”
|
Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Giáo dục
các tỉnh, Công đoàn các trường học
|
Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ quan,
đơn vị, các tổ chức đoàn thể
|
Phong trào thi đua được triển khai sâu, rộng
|
Năm 2019
|
|
IV
|
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên, người lao động trong công tác phòng, chống bạo lực học
đường trong cơ sở giáo dục
|
1
|
Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên mầm non về việc
tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống BLHĐ vào giáo dục tình cảm,
kỹ năng xã hội cho giáo viên Mầm non
|
Vụ GDMN
|
|
Lớp tập huấn được tổ chức
|
Năm 2019
|
|
2
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên phổ thông về
việc lồng ghép, tích hợp giảng dạy về phòng, chống BLHĐ vào nội dung một số
môn học và hoạt động giáo dục
|
Vụ GDTH, Vụ GDTrH, Vụ GDTX,
Các sở GDĐT
|
Các đề án, đề tài, chương trình, dự án của Bộ
|
Lớp tập huấn được tổ chức
|
Tháng 9- 12/2019
|
|
3
|
Xây dựng các chuyên đề, nội dung bồi dưỡng, tập
huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về kỹ năng phòng, chống BLHĐ; kỹ năng giúp
đỡ các học sinh là nạn nhân hoặc nguyên nhân gây ra bạo lực; kỹ năng sư phạm,
kỹ năng ứng xử; giáo dục kỷ luật tích cực, giải quyết tình huống sư phạm của
giáo viên tại các địa phương thiết thực hiệu quả
|
Cục NGCBQLGD
|
Các sở GDĐT, các cơ sở đào tạo giáo viên, các cơ
quan, tổ chức, các chuyên gia
|
Các chuyên đề,
Các lớp tập huấn được tổ chức
|
Tháng 9/2019
|
|
4
|
Tổ chức Hội thảo nhân rộng điển hình, mô hình
thành công, hiệu quả trong công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện và phòng chống BLHĐ
|
Công đoàn Giáo dục Việt Nam
|
Công đoàn giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục.
các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia; Các cơ quan báo chí, truyền thông; các
tổ chức xã hội...
|
Báo cáo kết quả Hội thảo
|
Tháng 7/2019
|
|
V
|
Hoàn thiện thể chế triển khai công tác phòng,
chống bạo lực học đường
|
1
|
Rà soát, bổ sung nội dung vào các điều lệ trường
học phù hợp với Luật Giáo dục sửa đổi
|
Các vụ bậc học liên quan
|
|
Các điều lệ được ban hành
|
Từ năm 2019
|
|
2
|
Ban hành Thông tư hướng dẫn khen thưởng, kỷ luật
học sinh
|
Vụ GDCTHSSV
|
Các Vụ bậc học, Thanh tra, Pháp chế; Thi đua -
Khen thưởng
|
Thông tư được ban hành
|
Tháng 9/2019
|
|
VI
|
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác
phòng, chống bạo lực học đường tại các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục
|
1
|
Giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo theo thẩm
quyền; tổng hợp tình hình các vụ việc có liên quan đến BLHĐ tại địa phương; tổ
chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các giải pháp phòng, chống BLHĐ tại
cơ quan quản lý giáo dục các cấp và cơ sở giáo dục
|
Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở; Phòng GDĐT
|
|
Thực hiện chuyên đề thanh tra và báo cáo kết quả
|
Tháng 10 - 12/2019
|
|
2
|
Kiểm tra, khảo sát, đánh giá, hướng dẫn việc triển
khai về xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống BLHĐ tại các địa phương, nhà trường
|
Vụ GDCTHSSV
|
Thanh tra, các vụ bậc học, các bên liên quan
|
Các đoàn kiểm tra và Báo cáo kết quả
|
Tháng 5- 10/2019
|
|