Công văn 5812/BGDĐT-GDCTHSSV năm 2018 hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5812/BGDĐT-GDCTHSSV
Ngày ban hành 21/12/2018
Ngày có hiệu lực 21/12/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Nghĩa
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 5812/BGDĐT-GDCTHSSV
V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường

Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2018

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Thực hiện Chương trình công tác năm 2018; Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình hành động phòng, chng bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mm non, giáo dục ph thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021, đ trin khai công tác phòng, chng bạo lực học đường đạt hiệu quả góp phn bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường t chc khảo sát, đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch phòng ngừa các nguy cơ xảy ra bạo lực học đường và phương án ứng phó với bạo lực trên nguyên tc bảo đảm quyn bí mật đời sống riêng tư của học sinh, cụ thể như sau:

1. Kho sát, đánh giá tình hình và xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp phòng ngừa các nguy cơ xảy ra bạo lực học đường

1.1. Khảo sát, đánh giá tình hình

a. Thành lập các nhóm khảo sát do lãnh đạo nhà trường làm trưởng nhóm.

b. Thời gian khảo sát, đánh giá: Vào đầu mỗi năm học hoặc học kỳ;

c. Đi tượng khảo sát, đánh giá: Học sinh đang học tập tại nhà trường;

d. Nội dung khảo sát, đánh giá, nắm thông tin, chia nhóm học sinh theo:

- Kết quả học tập;

- Hạnh kiểm;

- Có nguy cơ bị bạo lực hoặc nguy cơ gây ra bạo lực (do có đặc điểm đc biệt, bị kỳ thị ...);

- Hoàn cảnh gia đình (m côi, cha mẹ ly hôn, cha mẹ đi làm ăn xa, cha mẹ đang trong thời gian thi hành án hoặc cải tạo không giam giữ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn v kinh tế...);

- Thường xuyên sử dụng mạng xã hội, sử dụng điện thoại thông minh;

- Các yếu tố khó khăn khác đối với học sinh.

đ. Tổng hợp, báo cáo

- Tổng hợp kết quả khảo sát các nhóm học sinh theo lớp, khối và toàn trường.

- Báo cáo kết quả khảo sát và đề xuất các biện pháp phòng ngừa

1.2. Xây dựng kế hoạch

Căn cứ báo cáo kết quả khảo sát toàn trường, Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo, t chức xây dựng Kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đưng theo học k hoặc năm học gm:

a. Mục đích, yêu cầu

b. Nhiệm vụ, giải pháp

c. Tổ chức thực hiện

1.3, Xây dựng Quy chế phối hợp

Xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân ngoài nhà trường để thực hiện kế hoạch.

a. Mục đích, yêu cầu

b. Nguyên tắc, nội dung phối hợp

c. Phân công nhiệm vụ thực hiện

2. Ngành Giáo dục phối hp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an đa phương và các cơ quan, đoàn th của địa phương căn cứ quy đnh tại Nghị đnh số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy đnh v môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bo lc hc đường; Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một s điu của Luật Trẻ em, hướng dẫn các nhà trường xây dựng và trin khai phương án xử lý các tình huống bạo lực học đường bao gồm:

[...]