Kế hoạch 585/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Lâm Đồng năm 2022

Số hiệu 585/KH-UBND
Ngày ban hành 25/01/2022
Ngày có hiệu lực 25/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Đặng Trí Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 585/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 25 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2022

Thực hiện Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Căn cứ Kế hoạch số 2778/KH-UBND ngày 06/5/2021 của UBND tỉnh về hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025, xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 02/TTr-STTTT ngày 14/01/2022; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân địa phương về công tác thông tin đối ngoại nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin đối ngoại, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần tăng cường hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục chủ động tuyên truyền thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa và những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời cung cấp thông tin chính thống về tình hình thế giới cho người dân trong tỉnh.

- Chú trọng việc xử lý thông tin, kịp thời định hướng dư luận, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của thông tin sai lệch, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

2. Yêu cầu:

- Đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, sự quản lý, điều hành thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương, giữa cấp tỉnh và cơ sở trong công tác thông tin đối ngoại. Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

- Các hoạt động thông tin đối ngoại cần được tổ chức thường xuyên, đa dạng, có chất lượng; chú trọng công tác tổng hợp thông tin và tuyên truyền đối ngoại; cung cấp và tiếp nhận thông tin; giao lưu văn hóa; xúc tiến đầu tư...

- Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về các hoạt động thông tin đối ngoại; tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động đối ngoại theo đúng đường lối của Đảng và Nhà nước. Gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa thông tin đối ngoại và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa đối ngoại; giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại nhân dân.

- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ hoạt động thông tin đối ngoại, góp phần nâng cao hiệu quả hiệu suất lan tỏa.

II. PHƯƠNG HƯỚNG:

1. Quán triệt thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các nội dung, nhiệm vụ theo hướng dẫn của Bộ, Ngành Trung ương.

2. Bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ngoại giao, an ninh quốc phòng quan trọng của đất nước và của tỉnh.

3. Lồng ghép hoạt động thông tin đối ngoại với các hoạt động chuyên môn có liên quan của các sở, ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động thông tin đối ngoại. Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại gắn với thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025.

2. Tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương, định vị thương hiệu địa phương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá xúc tiến các sản phẩm hàng hóa đặc trưng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng thông qua những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; việc triển khai đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, hữu nghị, hợp tác, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế với vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế...; lồng ghép trong các lễ hội, sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng; qua đó, mở rộng cơ hội tiếp cận, thu hút các nhà đầu tư tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

4. Triển khai các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương năm 2022 (đặc biệt là kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - CHDCND Lào) phù hợp với điều kiện của các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và diễn biến tình hình dịch bệnh Covid - 19.

5. Thường xuyên cập nhật thông tin về các hoạt động đối ngoại của địa phương nói riêng và cả nước nói chung thông qua Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và website của các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Đa dạng hóa hình thức, nội dung thông tin, đẩy mạnh sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại có sức lan tỏa, bao phủ rộng, thông tin trực tuyến, mạng xã hội; chú trọng thông tin bằng tiếng nước ngoài.

6. Tăng cường hợp tác truyền thông thông tin đối ngoại; tranh thủ các đối tác thông tấn, báo chí lớn, các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến hoạt động tại địa phương; phát huy vai trò của các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng.

7. Thường xuyên thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế; phổ biến, nâng cao nhận thức, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hàng rào kỹ thuật thương mại để kịp thời đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước.

8. Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại; mở rộng hợp tác hữu nghị cấp địa phương với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; tiếp tục tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại với các địa phương đã thiết lập quan hệ hợp tác, kết nghĩa (Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Bỉ...).

9. Ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ; áp dụng các hình thức trực tuyến, điện tử trong triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, kết nối giao thương, phát triển du lịch Lâm Đồng với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế. Tăng cường các hoạt động ngoại giao văn hóa; quảng bá, xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch và đầu tư nước ngoài; vận động các nguồn lực bên ngoài (ODA, viện trợ phi chính phủ nước ngoài...).

[...]