Kế hoạch 1424/KH-UBND về công tác thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Nam năm 2022

Số hiệu 1424/KH-UBND
Ngày ban hành 11/03/2022
Ngày có hiệu lực 11/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Hồ Quang Bửu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1424/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 11 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2022

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công văn số 5406/BTTTT-TTĐN ngày 31/12/2021 về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Căn cứ Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 07/10/2021của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;

Thực hiện Chương trình công tác năm 2022 số 02-CTr/BCĐ ngày 14/02/2022 và Hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại năm 2022 số 02-HD/BCĐ ngày 14/02/2022 của Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh;

Theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 34/TTr-STTTT ngày 22/02/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Nam năm 2022, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; sự quản lý và điều hành thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trung ương và địa phương, các Sở, Ban, ngành trong tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả đường lối, chính sách thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tranh thủ cao nhất sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế; đồng thời duy trì môi trường hòa bình, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

- Lan tỏa hình ảnh, văn hóa, con người Quảng Nam đến với bạn bè quốc tế, thông tin kịp thời giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ chủ trương, chính sách phát triển kinh tế Quảng Nam, nhất là môi trường đầu tư thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư, tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến với bạn bè quốc tế; qua đó xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh tỉnh Quảng Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển của tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

- Hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo đồng thuận trong nước và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước và các vấn đề liên quan đến biên giới quốc gia.

2. Yêu cầu

- Tập trung thông tin tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm; tạo bước chuyển về tư duy và hành động trong chỉ đạo và triển khai công tác thông tin đối ngoại theo phương châm “chủ động, thống nhất, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả”; gắn kết chặt chẽ thông tin đối ngoại với thông tin đối nội.

- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại. Thực hiện báo cáo, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của tỉnh trong những năm tiếp theo.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch về công tác thông tin đối ngoại

- Cơ quan chủ trì: các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành, các cơ quan, địa phương của tỉnh.

- Nội dung:

+ Xây dựng Kế hoạch triển khai công tác thông tin đối ngoại năm 2022, theo đó bám sát nội dung thông tin tuyên truyền (tại Phụ lục 1), triển khai nhiệm vụ bằng nhiều hình thức cụ thể phù hợp với chức năng của từng cơ quan, đơn vị, nhằm đảm bảo mục tiêu quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng để tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia, của tỉnh; thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam (các Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố chủ trì).

+ Tham mưu UBND tỉnh ban hành “Đề án xây dựng thương hiệu và hình ảnh Quảng Nam” để giới thiệu, quảng bá đất và người Quảng Nam trong cộng đồng người Việt Nam và quốc tế, góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư và khách du lịch đến với Quảng Nam (Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì).

+ Tham mưu xây dựng “Đề án phát triển hoạt động thông tin đối ngoại giai đoạn 2022-2026, tầm nhìn đến năm 2030” trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết (Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì).

+ Xây dựng “Chương trình phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới biển, hải đảo, giai đoạn 2021-2030”, trong đó, hằng năm đề xuất nội dung thực hiện vào Kế hoạch thông tin đối ngoại của tỉnh theo Chương trình phối hợp công tác số 5115/Ctr-BTTTT-BTLBP, ngày 09/12/2021 giữa Bộ thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì).

2. Phân công, bố trí cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại: các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phân công 01 lãnh đạo phụ trách chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và 01 cán bộ tham mưu thực hiện công tác thông tin đối ngoại tại đơn vị, địa phương mình.

3. Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan phối hợp: các cơ quan Trung ương, Sở Ngoại vụ, Sở Tài chính và các đơn vị, địa phương liên quan.

- Nội dung: tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại, thông tin tình hình trong nước, quốc tế và tình hình Biển Đông cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở.

[...]