Kế hoạch 2688/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 2688/KH-UBND
Ngày ban hành 18/10/2024
Ngày có hiệu lực 18/10/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Lưu Văn Bản
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2688/KH-UBND

Hải Dương, ngày 18 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26 THÁNG 7 NĂM 2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

I. TÌNH HÌNH BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG 08 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, của Tỉnh Ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự vào cuộc của các các cấp, các ngành, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, các cấp, các ngành và các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện công tác quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch tỉnh; trong đó đã quy hoạch mới nhiều tuyến đường giao thông để liên kết vùng, các tuyến đối ngoại, đối nội. Đồng thời tỉnh cũng đã ưu tiên bố trí nguồn lực lớn để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm nguồn kinh phí cho bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông; cùng với đó công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ được siết chặt… Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm 2024 tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp và tăng cao cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông. Do đó cần phải có giải pháp thiết thực, hiệu quả để kiểm soát tai nạn giao thông ngày một tốt hơn.

II. THỰC TRẠNG VỀ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ VÀ CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

1. Về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:

Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 14.799Km; trong đó đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến QL5, QL18, QL38, QL38B, QL 17B… có tổng chiều dài 230Km chạy qua đã tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và liên kết giữa Hải Dương - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và các tỉnh lân cận; 25 tuyến đường tỉnh dài 496Km; đường huyện 485Km; đường đô thị 303Km; đường xã dài 1.272Km; đường thôn, ngõ, xóm và đường nội đồng, lô rừng, ra đồng, ra rừng dài 12.035Km đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hoá, đi lại của nhân dân. Trong đó, Sở Giao thông vận tải được giao quản lý 110Km quốc lộ (QL17B dài 12,19Km; QL37 dài 63,75Km; QL38B dài 19,15Km) và các tuyến đường tỉnh; các đường huyện thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh huyện quản lý, đường xã thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh xã quản lý.

2. Về hoạt động vận tải đường bộ:

2.1. Hoạt động vận chuyển hành khách

- Tuyến cố định: có 132 tuyến với 296 xe đi đến 35 tỉnh, thành phố.

- Tuyến xe buýt: có 12 tuyến (không có trợ giá) với tổng số 155 phương tiện đi tới các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh và trung tâm các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với tần suất khoảng 30 phút/chuyến.

- Xe taxi: có 664 phương tiện của 13 doanh nghiệp.

- Xe hợp đồng: có 1.793 phương tiện của 650 đơn vị; trong đó 550 xe hợp đồng tham gia vận chuyển công nhân chủ yếu từ tuyến huyện/thành phố/thị xã đi/đến các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ước tính mỗi ngày vận chuyển được khoảng 17.000 lượt công nhân, chất lượng phương tiện xe thấp, chủ yếu xe đã qua nhiều năm sử dụng.

Những năm qua hoạt động vận tải khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh cơ bản được quản lý tốt, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặc biệt là sau khi Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ có hiệu lực thi hành đã tạo sự thông thoáng trong kinh doanh vận tải hành khách, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách (tập trung là xe du lịch, xe tuyến cố định, xe taxi) ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hoạt động xe buýt từ trung tâm thành phố Hải Dương đi đến và đi qua 11 trung tâm các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, hàng năm vận chuyển được gần 1 triệu lượt hành khách, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.

Thực hiện Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg ngày 05 tháng 5 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Hải Dương, giai đoạn 2016 - 2020” thực hiện hỗ trợ lãi suất vốn vay để các đơn vị thay thế được 72/138 phương tiện (tỉnh hỗ trợ 6,9 tỷ đồng).

Về cơ bản, mạng lưới vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, mặc dù tỷ trọng sử dụng phương tiện xe buýt còn thấp.

2.2. Hoạt động vận tải hàng hóa:

Trên địa bàn tỉnh hiện có 11.116 xe, trong đó xe công ten nơ có 1.712 xe, xe đầu kéo có 833 xe và ô tô tải có 8.571 xe của 5.342 đơn vị (trong đó doanh nghiệp, hợp tác xã là 732 đơn vị; hộ kinh doanh là 4.610 đơn vị). Với số phương tiện nêu trên đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

3. Tình hình tai nạn giao thông và nguyên nhân:

3.1. Tình hình tai nạn giao thông:

Trong 8 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 497 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 155 người chết và làm 433 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2023 tăng 276 vụ (tăng 124,9%), tăng 16 người chết (tăng 11,5%), tăng 300 người bị thương (tăng 225,6%). Trong đó:

- Trên đường bộ: đường cao tốc và các tuyến quốc lộ chiếm 35,8% số vụ, 35,7% số người chết và 32,7% số người bị thương; các tuyến đường tỉnh chiếm 32,8% số vụ, 33,1% số người chết và 32% số người bị thương; các tuyến đường huyện và giao thông nông thôn chiếm 12,8% số vụ, 11,7% số người chết và 15,7% số người bị thương; các tuyến giao thông đô thị chiếm 17,7% số vụ, 18,8% số người chết và 19.5% số người bị thương;

- Trên đường sắt: xảy ra 02 vụ, làm 01 người chết;

- Về phương tiện tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu giữa ô tô với mô tô/xe gắn máy là 157 vụ, làm chết 54 người và làm bị thương 140 người; giữa mô tô với mô tô/xe gắn máy là 97 vụ, làm chết 24 người và làm bị thương 130 người; giữa mô tô/xe gắn máy với người đi bộ là 27 vụ, làm chết 10 người và làm bị thương 26 người; điều khiển mô tô/xe gắn máy tự ngã là 61 vụ, làm chết 31 người và làm bị thương 46 người; còn lại là giữa các phương tiện khác với nhau (xe thô sơ, xe tự chế, tai nạn liên hoàn…);

- Về độ tuổi: dưới 18 tuổi chiếm 13,16%; từ 18 đến dưới 27 tuổi chiếm 14,58%; từ 27 đến 55 tuổi chiếm 57,51%; trên 55 tuổi chiếm 14,76%.

3.2. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:

- Ý thức chấp hành quy tắc giao thông của người tham gia giao thông còn kém.

[...]
2
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ