Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 5412/KH-UBND năm 2013 xây dựng xã hội học tập tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020

Số hiệu 5412/KH-UBND
Ngày ban hành 08/11/2013
Ngày có hiệu lực 08/11/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Trần Ngọc Tam
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 5412/KH-UBND

Bến Tre, ngày 08 tháng 11 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2013-2020

Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và Công văn số 822/BCĐQG-XHHT ngày 30 tháng 01 năm 2013 của Ban Chỉ đạo quốc gia xây dựng xã hội học tập về việc triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng xã hội học tập tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nhằm tiếp tục tạo mọi cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, suốt đời với các hình thức học tập đa dạng. Củng cố, tăng cường đầu tư các cơ sở giáo dục thường xuyên, các trung tâm học tập cộng đồng, cơ sở dạy nghề. Tiếp tục phát triển việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân, nhất là người dân ở nông thôn, vùng khó khăn để nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Tập trung chủ yếu vào việc đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chính quy tại các cơ quan, doanh nghiệp, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; ưu tiên các đối tượng chính sách, lao động nghèo, người dân tộc, phụ nữ, người bị thiệt thòi và các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

2. Yêu cầu:

- Các địa phương, đơn vị quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo nói chung và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói riêng, từ đó có các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Các địa phương, đơn vị căn cứ Kế hoạch này để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp triển khai các hoạt động xây dựng xã hội học tập của địa phương, đơn vị mình.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Nhằm tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho mọi người, mọi lứa tuổi được học ở mọi trình độ, mọi người đều được học tập thường xuyên, học liên tục, học suốt đời, mọi cá nhân có trách nhiệm và nghĩa vụ học tập thường xuyên, suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để làm người công dân tốt, có nghề, lao động với hiệu quả cao, học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc, học để góp phần phát triển quê hương đất nước, phục vụ cho Tổ quốc và nhân dân. Việc xây dựng xã hội học tập dựa trên sự huy động sức mạnh của toàn xã hội; các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư và gia đình có trách nhiệm cung ứng các cơ hội học tập và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được học tập suốt đời. Xây dựng xã hội học tập dựa trên nền tảng phát triển, đồng thời gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường; ưu tiên các đối tượng chính sách, người dân tộc, phụ nữ, người bị thiệt thòi. Việc học được tổ chức ở mọi nơi, mọi lúc.

2. Mục tiêu cụ thể:

2.1. Mục tiêu đến năm 2015:

a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm học tập cộng đồng:

- Xóa mù chữ:

+ 98% trở lên người trong độ tuổi từ 15-60; 99% trở lên người trong độ tuổi từ 15-35 biết chữ. Đặc biệt ưu tiên xóa mù chữ cho phụ nữ, trẻ em gái ở vùng khó khăn; phấn đấu tỷ lệ người biết chữ cân bằng giữa nam và nữ;

+ 80% trở lên số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại, chú ý đến các đối tượng đi lao động ngoài địa phương khi trở về nơi cư trú.

- Phổ cập giáo dục:

100% huyện, thành phố củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tiếp tục nâng cao tỷ lệ phổ cập giáo dục trung học trong toàn tỉnh. Cụ thể:

Có 164/164 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1, đạt tỷ lệ 100% và 98/164 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, đạt tỷ lệ 60%; 164/164 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, đạt tỷ lệ 100% và có 9/9 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, đạt tỷ lệ 100%; 85/164 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học đạt tỷ lệ 51,83% và có 2/9 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học, đạt tỷ lệ 22,22%.

- Trung tâm giáo dục thường xuyên:

Trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện cả 3 nhóm nhiệm vụ: Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

- Trung tâm học tập cộng đồng:

Các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động khá tốt đạt 70% trở lên.

b) Nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động:

- 80% cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

[...]