Kế hoạch 199/KH-UBND năm 2013 thực hiện Đề án“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2020” trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 199/KH-UBND
Ngày ban hành 25/11/2013
Ngày có hiệu lực 25/11/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Đàm Văn Bông
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 199/KH-UBND

Hà Giang, ngày 25 tháng 11 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2013 - 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012 - 2020” và Hướng dẫn số 822/BCĐQG-XHHT ngày 30 tháng 01 năm 2013 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc triển khai Đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án“Xây dựng XHHT giai đoạn 2013 - 2020” trên địa bàn tỉnh Hà Giang cụ thể như sau:

Phần I

TÌNH HÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TỈNH HÀ GIANG GIAI ĐOẠN 2008 ĐẾN NAY

I. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

1. Các văn bản chỉ đạo của tỉnh

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/08/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2005-2010”, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, có những định hướng, chủ trương lớn về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT tỉnh Hà Giang, cụ thể:

- Văn bản số 1295-CV/TU ngày 25/7/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT;

- Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 04/7/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; Quyết định số 3533/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Dự án “Xây dựng XHHT tỉnh Hà Giang giai đoạn 2008-2010, định hướng đến năm 2015”.

2. Hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 3912/QĐ-UBND ngày 18/11/2008 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện “Dự án xây dựng XHHT tỉnh Hà Giang giai đoạn 2008-2010, định hướng đến năm 2015”. Cùng với việc thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp huyện/thành phố, cấp xã/phường/thị trấn cũng được thành lập kịp thời đảm bảo cho việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng XHHT của đơn vị.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Mạng lưới cơ sở giáo dục được củng cố, phát triển

1.1. Cơ sở giáo dục thường xuyên

a) Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ)

Năm 2008 toàn tỉnh mới thành lập được 22 TTHTCĐ, đến năm 2011 đã thành lập được 195 TTHTCĐ/195 xã phường, thị trấn, một số TTHTCĐ đã đi vào hoạt động có nề nếp và phát huy tốt chức năng nhiệm vụ của mình, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của cộng đồng.

b) Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX)

Toàn tỉnh hiện có 11 TTGDTX, trong đó 01 TTGDTX tỉnh, 10 TTGDTX huyện. Các TTGDTX đã từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của hàng nghìn cán bộ, đảng viên và người lao động được học tập để nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ,....

1.2. Cơ sở giáo dục chính quy và các cơ sở giáo dục khác

Toàn tỉnh hiện có: 214 trường Mầm non, 189 trường Tiểu học, 165 trường trung học cơ sở, 36 trường phổ thông cơ sở, 22 trường Trung học phổ thông, 9 trường trung học phổ thông cấp 2,3, 01 Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp, 01 Trường Cao đẳng Sư phạm, 01 Trường Cao đẳng Nghề, 01 trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, 01 trường Trung cấp Y tế, 01 trường Trung cấp Nghề, 01 trường Chính trị tỉnh, 11 trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện/thành phố, 13 Trung tâm Dạy nghề và 01 cơ sở khác có dạy nghề.

2. Công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục

Đến thời điểm tháng 12/2012, toàn tỉnh vẫn duy trì 100% huyện, thành phố đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Số người trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi biết chữ đạt 83,18%; từ 15 đến 35 tuổi biết chữ đạt 91,01 %; 45 % số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại.

3. Công tác nâng cao trình độ tin học ngoại ngữ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho cán bộ, công chức, người lao động.

3.1. Công tác nâng cao trình độ tin học ngoại ngữ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho cán bộ, công chức, người lao động đã được các cơ quan, đơn vị và các địa phương quan tâm và đã đạt được kết quả: 65% cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; 10% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 2% có trình độ bậc 3.

3.2. Cán bộ, công chức từ tỉnh đến huyện: 90% được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 85% cán bộ công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định; 70% thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.

3.3. Cán bộ, công chức cấp xã: 80% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc, 75% cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định, 50% công chức cấp xã thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.

3.4. Lao động nông thôn: Toàn tỉnh có 30% lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức kỹ năng, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ sản xuất tại các cơ sở dạy nghề và các trung tâm học tập cộng đồng.

[...]