Kế hoạch 539/KH-UBND năm 2018 về phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2020, có tính đến năm 2025

Số hiệu 539/KH-UBND
Ngày ban hành 10/08/2018
Ngày có hiệu lực 10/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Minh Thông
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 539/KH-UBND

Nghệ An, ngày 10 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2018 - 2020, CÓ TÍNH ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị quyết 70/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2012 của HĐND tỉnh về phê duyệt Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo Nghệ An giai đoạn 2012 - 2020; Nghị quyết 22/2017/NQ-HĐND ngày 20 tháng 12 năm 2017 của HĐND tỉnh về bổ sung, sửa đổi một số nội dung tại Nghị quyết 70/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2012 của HĐND tỉnh;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số: 1416/TTr-SGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2018,

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2020, có tính đến năm 2025 với các nội dung chủ yếu như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung:

Duy trì ổn định hệ thống trường, lớp mầm non công lập theo quy định tại Nghị quyết số 70/2012/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2012 của HĐND tỉnh về phê duyệt Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo Nghệ An giai đoạn 2012 - 2020; Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND ngày 20/12/2017 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Nghị quyết 70/2012/NQ-HĐND: Mỗi xã, phường, thị trấn có một trường mầm non công lập nhằm thực hiện vững chắc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (PCGDMNTNT); tạo cơ hội tiếp cận giáo dục mầm non công lập cho trẻ em vùng miền núi - dân tộc, khu vực biên giới, hải đảo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời khuyến khích đầu tư phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập theo các loại hình trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập (sau đây gọi tắt là cơ sở giáo dục mầm non), nhóm trẻ gắn với cộng đồng dân cư (nhóm trẻ nhỏ) phù hợp với điều kiện và khả năng của cha mẹ trẻ ở mỗi vùng miền nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ của các bậc phụ huynh; tạo điều kiện về thời gian cho cha mẹ tham gia lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể:

a. Đến năm 2020:

- Cả tỉnh dự tính sẽ có 55 trường mầm non ngoài công lập ở các địa phương thuộc phường của thành phố, thị xã, thị trấn của huyện; dự tính có 275 nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục ở các địa phương vùng nông thôn, khu công nhân công nghiệp không tập trung, khu đông dân cư (Phụ lục: kế hoạch phát triển các CSGDMN ngoài công lập giai đoạn 2018-2020, dự báo đến 2025). Phấn đấu đạt tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm 25% tổng số trẻ huy động vào các CSGDMN; Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ 44%, trẻ mẫu giáo 15%. Cùng với hệ thống cơ sở mầm non công lập, phấn đấu thu hút khoảng 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp theo Nghị quyết 70/2012 của HĐND tỉnh;

- Phấn đấu 100% giáo viên các CSGDMN ngoài công lập đạt chuẩn đào tạo; trong đó, ít nhất 50% được đào tạo trên chuẩn. 100% giáo viên được đánh giá đạt yêu cầu trở lên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; trong đó, ít nhất 50% đạt loại khá và xuất sắc. Xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện trở lên làm nòng cốt nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục đối với các CSGDMN ngoài công lập;

- Phấn đấu nâng tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia lên 15 - 20% vào 2020; 100% CSGDMN ngoài công lập triển khai thực hiện có chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo Chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 100% trẻ được thực hiện chương trình giáo dục 2 buổi/ngày, trong đó có ít nhất 95% số trẻ được tổ chức ăn bán trú tại trường;

- Kiểm soát giảm thiểu các vụ vi phạm về bạo hành trẻ, tai nạn thương tích nghiêm trọng xảy ra trong các CSGDMN ngoài công lập, nhất là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

b. Dự tính đến năm 2025:

- Tiếp tục thực hiện chủ trương phát triển hệ thống các CSGDMN theo hướng đa dạng hóa, xã hội hóa ở các địa phương vùng đồng bằng và miền núi thấp nhằm thu hút khoảng 33% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến các CSGDMN;

- Cả tỉnh dự tính có 70 trường mầm non ngoài công lập, có 355 nhóm, lớp độc lập tư thục. Đối với các địa phương khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, khuyến khích phát triển thêm hệ thống nhóm trẻ gắn với cộng đồng dân cư (nhóm trẻ nhỏ) nhằm rút ngắn độ tuổi thu nhận trẻ vào nhà trẻ xuống dưới 12 tháng tuổi, giúp cha mẹ trẻ có thời gian lao động sản xuất, tạo ra sản phẩm cho xã hội;

II. Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm quản lý đối với các cấp chính quyền về công tác quy hoạch, phát triển GDMN nói chung và quy hoạch phát triển các cơ sở GDMN ngoài công lập nói riêng. Trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh chủ động xây dựng kế hoạch phát triển các cơ sở GDMN theo định hướng đa dạng hóa, xã hội hóa giai đoạn 2018 - 2020, tính đến 2025 để tạo cơ sở pháp lý chỉ đạo phát triển hệ thống GDMN ngoài công lập phù hợp điều kiện của địa phương. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị về chủ trương và chính sách phát triển GDMN theo hướng xã hội hóa, nhất là khu vực thành thị, khu vực đông dân cư, khu công nghiệp. Phân cấp cụ thể và tăng cường trách nhiệm của chính quyền cấp xã đối với hệ thống các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhóm trẻ nhỏ trên địa bàn; tạo điều kiện và phát huy vai trò của Ban cán sự thôn, xóm, Hội phụ nữ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với các loại hình CSGDMN thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã.

2. Đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ trương xã hội hóa giáo dục trong lĩnh vực GDMN: Thông qua các kênh truyền thông của xã, phường, thị trấn, của thôn xóm để tạo sự đồng thuận trong nhân dân và toàn xã hội về vai trò của hệ thống GDMN ngoài công lập nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ của nhân dân; khắc phục tâm lý dựa hẳn vào GDMN công lập trong phát triển bậc học. Làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình đối với các bậc phụ huynh và các chủ nhóm; phối hợp môi trường nhà trường - gia đình và xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Công tác truyền thông về đẩy mạnh xã hội hóa trong phát triển mầm non cần tập trung vào các nội dung sau:

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng, gia đình về vai trò, vị trí của giáo dục mầm non ngoài công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong phát triển nguồn nhân lực;

- Xem xét đưa mục tiêu phát triển giáo dục mầm non, trong đó bao gồm cả công lập và ngoài công lập vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và kế hoạch thực hiện của các tổ chức chính trị - xã hội;

- Xây dựng kế hoạch thông tin và truyền thông, biên soạn tài liệu phổ biến kiến thức và kỹ năng cơ bản về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đến cha mẹ và cộng đồng; phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông và các cơ quan báo chí xây dựng chuyên trang, chuyên mục về xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non trên các phương tiện truyền thông;

- Chú trọng tuyên truyền những việc làm tốt, những tổ chức, cá nhân tiêu biểu, các điển hình tiên tiến trong việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa trong phát triển giáo dục mầm non.

3. Hoàn thiện công tác quy hoạch mạng lưới CSGDMN phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và nhu cầu của các bậc cha mẹ:

a. Rà soát, quy hoạch phát triển quy mô, mạng lưới trường lớp theo hướng chuẩn hóa, xã hội hóa; bảo đảm mỗi huyện, thành phố, thị xã đều có quy hoạch chi tiết và dành quỹ đất xây dựng cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập phù hợp với tình hình thực tế địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu đưa trẻ đến trường, nhóm, lớp mầm non;

b. Trong xây dựng kế hoạch phát triển các cơ sở GDMN ngoài công lập, cần đảm bảo tính khả thi trong đầu tư và hoạt động. Định hướng các loại hình trường, nhóm lớp tư thục cho từng vùng như sau:

[...]