Kế hoạch 1620/KH-UBND năm 2019 về phát triển Giáo dục mầm non tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2019-2025

Số hiệu 1620/KH-UBND
Ngày ban hành 25/03/2019
Ngày có hiệu lực 25/03/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1620/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 25 tháng 03 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

Triển khai Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025; Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh với các nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, phương pháp giáo dục mầm non (GDMN) theo nguyên tắc bảo đảm đồng bộ, phù hợp và tiên tiến, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Đa dạng hóa các phương thức, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo hướng đạt chuẩn chất lượng GDMN trong khu vực và quốc tế; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; phát triển GDMN dưới 5 tuổi; chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp một.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Về quy mô, mạng lưới trường, lớp

Phát triển theo hướng chuẩn hóa, đa dạng hóa các loại hình cơ sở GDMN phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển GDMN, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ. Nâng tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đi học nhà trẻ và trẻ từ 3 - 5 tuổi đi học mẫu giáo.

- Đến năm 2020, có ít nhất 25 - 30% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 85 - 92% trẻ em độ tuổi mẫu giáo, 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đến trường, tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở GDMN ngoài công lập chiếm từ 25 - 30% trở lên.

- Đến năm 2025, có ít nhất 30 - 35% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 90 - 95% trẻ em độ tuổi mẫu giáo, 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đến trường, tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở GDMN ngoài công lập chiếm từ 30 - 35% trở lên.

b) Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

- Đến năm 2020, có 100% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN; nâng tỷ lệ trẻ ăn bán trú, làm quen với ngoại ngữ; phát hiện và can thiệp sớm đối với trẻ có khó khăn trong học tập; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm trung bình 0,5%/năm, tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì được khống chế.

- Đổi mới phương pháp, hình thức chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với điều kiện thực tiễn. Phấn đấu đến năm 2020, có 80% trường mầm non được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong GDMN và đạt 100% vào năm 2025;

- Đến năm 2025, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm trung bình 1%/năm, tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì được khống chế; 100% trường mầm non ứng dụng các phần mềm vào công tác nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ tại trường mầm non.

c) Về đội ngũ giáo viên

- Đến năm 2020, có 80% giáo viên đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên; 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên.

- Đến năm 2025, đủ số lượng giáo viên mầm non theo quy định, 90% giáo viên đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên; 90% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên.

d) Về cơ sở vật chất trường lớp

- Đến năm 2020, bảo đảm 01 phòng học/lớp, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 70%, ít nhất 50% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

- Đến năm 2025, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 80%; ít nhất 60% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (trong đó 70% trường mầm non công lập).

đ) Về kiểm định chất lượng giáo dục

Đến năm 2020, có 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, trong đó có 50% trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và đạt 60% vào năm 2025.

e) Về phổ cập GDMN

Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách phát triển GDMN

a) Thực hiện các chính sách đối với GDMN theo quy định;

[...]