Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2019 về cải thiện và nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh Bình Định

Số hiệu 53/KH-UBND
Ngày ban hành 24/06/2019
Ngày có hiệu lực 24/06/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Phan Cao Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 53/KH-UBND

Bình Định, ngày 24 tháng 06 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG (PAPI) CỦA TỈNH

Chỉ số quản trvà hành chính công (PAPI) là Bộ chỉ số đo lường, đánh giá tính hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam, dựa trên kết quả khảo sát lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; theo kết quả công bố Chỉ số PAPI năm 2018 của tỉnh ở nhóm thấp nhất, với tng số 41,04/80 điểm. Đcải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI của tnh trong thời gian tới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ squản trị và hành chính công của tnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh, góp phần xây dựng bộ máy hành chính công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả nhất là chính quyền cấp cơ sở, góp phần nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh trong thời gian tới.

b) Cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo, PAPI của tỉnh đứng ở nhóm trung bình cao trở lên.

c) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước và mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện đng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh trong các năm tiếp theo.

2. Yêu cầu

a) Việc thực hiện Kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI phải thực hiện đng bộ với Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và gắn với Chương trình hành động của Tỉnh ủy về cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020.

b) Kế hoạch phải được triển khai đng bộ ở các cấp chính quyền, có sự kết hợp chặt chẽ với công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với chính quyền các cấp.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở

a) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tổ chức các mô hình tự quản để đảm bảo trật tự an toàn xã hội; phát huy tt vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đng. Đồng thời, các cơ quan nhà nước phải triển khai thực hiện nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia vào các công việc của địa phương như: Huy động nhân dân đóng góp vật chất, nhân công cùng tham gia các đề án phát triển, dự án đầu tư của địa phương; tham gia xã hội hóa về giáo dục, y tế, chăm sóc người có công và đối tượng bảo trợ xã hội; cùng tham gia bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường...

b) Thực hiện việc bầu cử chức danh Trưởng thôn, Trưởng khu phố và các chức danh khác ở thôn, tổ dân phố định kỳ bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng luật.

c) Các ngành, các cấp tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ở cấp cơ sở; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ ở cơ sở.

2. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch đối với các nội dung quy định tại Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ở xã, phường, thị trấn

a) Thực hiện quy trình điều tra, rà soát, bình xét và công nhận đối tượng hộ nghèo hằng năm đúng quy định, đảm bảo đúng đối tượng thuộc diện hộ nghèo theo quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ và quy định hiện hành, công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện không đúng các quy định về chính sách cho hộ nghèo.

b) Thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã. Việc công khai phải cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để người dân có thể tiếp cận và giám sát, phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức và nhân dân; kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.

c) Các dự án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương phải tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân sở tại. Thực hiện công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và khung giá đất hiện thời trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và tại trụ sở UBND cấp xã; kịp thời cập nhật, công khai khi có sự điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc khung giá đất; công khai và thông báo cụ thể về mục đích sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất; công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư.

d) Thông qua Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Đài truyền thanh cấp huyện, hệ thống Đài truyền thanh cấp xã để công khai, minh bạch thông tin đến người dân về danh sách hộ nghèo, thu, chi ngân sách cấp xã, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù.

3. Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân

a) Thực hiện tốt Quy chế số 06-QC/TU ngày 14/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh Ủy ban hành quy chế đi thoại trực tiếp giữa người đứng đu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh; trong đó chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh phải thường xuyên tổ chức đối thoại với Nhân dân.

b) Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nâng cao trách nhiệm giải trình vi người dân của chính quyền các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết có hiệu quả những khúc mắc, khiếu nại, tố cáo của công dân.

c) UBND các cấp cần chủ động tương tác tích cực với người dân thông qua các buổi tiếp dân định kỳ hoặc bất thường để nâng cao trách nhiệm giải trình trực tiếp với người dân. Thực hiện tốt Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư, trong đó có các quy định về sự tham gia giám sát của cộng đng, đặc biệt là các Ban Giám sát đầu tư cộng đng.

d) Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đng tại các xã, phường, thị trấn.

đ) Thường xuyên tập huấn để nâng cao kỹ năng, chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; tạo cơ chế thuận lợi để Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng huy động nguồn lực từ cộng đồng và các tổ chức xã hội.

e) Thực hiện tốt Luật tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân, giám sát và phản biện xã hội đối với hoạt động của chính quyền địa phương các cấp trong tnh.

[...]