Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 100/KH-UBND về cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của thành phố Hà Nội năm 2019

Số hiệu 100/KH-UBND
Ngày ban hành 22/04/2019
Ngày có hiệu lực 22/04/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Đức Chung
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 100/KH-UBND

Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI) CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2019

Thực hiện Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2019, căn cứ kết quả công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội năm 2019 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch CCHC năm 2019 của Thành phố, phấn đấu Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội năm 2019 tiếp tục tăng bậc so với năm 2018.

- Phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách; thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2019 của Thành phố “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch được triển khai đồng bộ ở các cấp chính quyền; tập trung trọng điểm tại tất cả các xã, phưng, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

- Quá trình thực hiện cần kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của sở, ngành Thành phố và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường sự tham gia của người dân đối với các hoạt động tại địa bàn dân cư

UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là UBND cấp xã) có trách nhiệm tổ chức các hoạt động và tạo điều kiện để người dân thực hiện các quy định tại Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn theo các nội dung:

a) Làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân

Xây dựng lịch công tác tuyên truyền cụ thể hàng tháng và chủ động tổ chức thực hiện tuyên truyền đến thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân cư, đến từng người dân.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chính sách của nhà nước, quy định của Thành phố, địa phương về quyền và lợi ích mật thiết đối với người dân; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH1; trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức cấp xã, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và của nhân dân trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các quy định về trách nhiệm công khai của chính quyền, các nội dung người dân được quyn bàn bạc, tham gia ý kiến, quyết định, giám sát và các quy định của pháp luật liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân; kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kết quả công tác cải cách hành chính, các hoạt động cụ thể về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở mà địa phương đã thực hiện...

Hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh, tài liệu phát tay, tờ rơi, bảng tin…; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, xã hội, các trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đưa nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt của cơ quan, đơn vị, tổ chức...

b) Thực hiện đúng, đủ trách nhiệm xin ý kiến người dân theo quy định: Tổ chức cuộc họp hoặc phát phiếu tới cử tri, cử tri đại diện hộ gia đình theo địa bàn từng thôn, tổ dân phố; thông qua hòm thư góp ý để xin ý kiến nhân dân đối với: các nội dung người dân được bàn và quyết định trực tiếp; các nội dung người dân được bàn, biểu quyết để các cấp có thẩm quyền quyết định; các nội dung người dân được tham gia ý kiến, trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định tại Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Khắc phục triệt để hiện tượng huy động các khoản đóng góp xã hội không dựa trên tinh thần tự nguyện, ấn định mức đóng góp tối thiểu hoặc vận động trùng lắp; khuyến khích các hình thức xác nhận việc đã đóng góp của công dân (nếu công dân có yêu cầu) để tránh đóng góp nhiều lần, ở nhiều nơi.

c) Cung cấp thông tin; xem xét, giải quyết và trả lời kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; xử lý người có hành vi cản trở hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoặc người có hành vi trả thù, trù dập công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị... để đảm bảo thực hiện quyền giám sát và các hình thức giám sát của người dân.

d) Phối hợp với HĐND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã (Hai năm một lần trong mỗi nhiệm kỳ của HĐND cấp xã).

e) Tổ chức công tác bầu cử các chức danh lãnh đạo, người đại diện của tổ chức…ở cấp xã, thôn, tdân phố đảm bảo đúng quy định, dân chủ. Đặc biệt nội dung về nhân sự cn đảm bảo về tính đại diện do người dân suy tôn; chính quyền có trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện trong công tác tổ chức.

2. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch đối với các nội dung quy định tại Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn

UBND cấp xã xây dựng kế hoạch công khai (gồm: nội dung phải công khai; hình thức công khai, thời gian công khai, phân công thực hiện); và chủ động tổ chức thực hiện đúng, đủ trách nhiệm công khai đối với người dân theo quy định, cụ thể:

Đảm bảo đủ các nội dung công khai theo quy định trong Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11; rà soát yêu cầu về việc xây dựng, ban hành các văn bản công khai theo đúng thể thức, đủ nội dung thông tin theo quy định. Trọng tâm: công khai hộ nghèo và chính sách xã hội cho người nghèo; công khai ngân sách cấp xã và các khoản thu khác ở khu dân cư; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất; công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư.

Bố trí vị trí đặt bảng tin công khai thuận tiện để người dân dễ thấy, dễ theo dõi. Ngoài việc thực hiện công khai tại trụ sở UBND cấp xã theo quy định, khuyến khích các địa phương tăng cường các hình thức và địa điểm công khai đđông đảo người dân được tiếp cận, như: kéo dài thời gian công khai so với quy định, bố trí thêm địa điểm công khai tại các khu dân cư, địa điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa; công khai trên hệ thống loa truyền thanh (đối với những địa phương còn duy trì hệ thống loa truyền thanh), thông qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị, xã hội, khu dân cư... hoặc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, công khai tới người dân. Duy trì mỹ quan, vệ sinh sạch sẽ các địa điểm, vị trí công khai; sửa chữa, thay mới bảng tin công khai đã cũ nát; rà soát các tài liệu, tư liệu công khai để thay mới, bổ sung khi hỏng, cũ nát, thiếu; khuyến khích tăng diện tích công khai, in tài liệu công khai cỡ lớn để người dân dễ theo dõi. Giao UBND cấp huyện trang bị mới bản đồ quy hoạch đất của huyện cho UBND cấp xã.

3. Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân của UBND cấp xã, UBND cấp huyện

UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân: bố trí đầy đủ người đúng chức trách, đủ thẩm quyền tiếp công dân; người đứng đầu cơ quan, đơn vị đảm bảo lịch trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định; rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ công chức tiếp dân, có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân theo thẩm quyền; thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn đối với các nội dung phải giải trình với người dân theo quy định.

[...]